Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Đức

Cập nhật ngày: 19/04/2024 04:06 (Lượt xem: 958)
Trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Anh, Đức, Hà Lan, chiều 17-4 (theo giờ địa phương), đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức. Tiếp và làm việc với Đoàn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền ​​nước Cộng hòa XHCH Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Phạm Hoàng Sơn thông tin nhanh với Đại sứ kết quả phát triển kinh tế của Thái Nguyên. Đáng chú ý là giá trị xuất khẩu, thu hút vốn FDI nằm trong tốp đầu cả nước. Tỉnh đã tự cân đối thu chi ngân sách và đóng góp 4% về ngân sách Trung ương; chỉ số PAPI, PAR index và SIPAS đứng top đầu cả nước.

Trong năm 2023, kim ngạch xuất - nhập khẩu của Thái Nguyên vào thị trường Đức đạt gần 1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt trên 800 triệu USD. Các mặt hàng xuất - nhập khẩu chủ yếu gồm: Điện thoại, máy tính bảng, sản phẩm may mặc; linh kiện, thiết bị điện tử để sản xuất điện thoại, linh kiện vật tư để sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, vật tư nguyên liệu may mặc…

Kim ngạch ngoại thương giữa tỉnh và các doanh nghiệp Đức là khả quan, nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng. Nhu cầu xuất, nhập khẩu dệt may, đỗ mỹ nghệ, sản phẩm nông sản của doanh nghiệp Thái Nguyên sang thị trường Đức là rất lớn.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Vũ Quang Minh.
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Vũ Quang Minh.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn mong muốn ngài Đại sứ và Đại sứ quán là cầu nối, tiếp tục hỗ trợ cho Thái Nguyên tăng cường hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp của Đức, đặc biệt là các doanh nghiệp Đức đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Nguyên. Tỉnh cam kết một cách mạnh mẽ sẽ tạo mọi điều kiện và các thủ tục hành chính nhanh nhất, thuận lợi nhất để đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đức.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền ​​nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Đức rất vui mừng được đón Đoàn công tác của Thái Nguyên thăm và làm việc tại Đại sứ quán. Đại sứ chúc mừng và đánh giá cao thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua, đồng thời vui mừng khi lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và công tác đối ngoại. Xác định công tác hỗ trợ các địa phương là nhiệm vụ trọng tâm, Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong việc kết nối, quảng bá địa phương tới đối tác Cộng hòa Liên bang Đức.

Đại sứ Vũ Quang Minh chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên.
Đại sứ Vũ Quang Minh chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên.

Theo Đại sứ, Thái Nguyên đang vươn lên trở thành một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư FDI và chọn cho mình hướng đi phù hợp là tập trung vào đổi mới sáng tạo, phát triển xanh. Hiện nay, Đức đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và đứng thứ 18/143 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất Thái Nguyên mời gọi đầu tư các lĩnh vực: công nghiệp nặng, năng lượng, chíp, bán dẫn - là các thế mạnh của doanh nghiệp Đức; đề nghị tỉnh lựa chọn kết nghĩa với một địa phương của Đức để tăng cường giao lưu ngoại giao, phát triển kinh tế.

https://baothainguyen.vn/chinh-tri/202404/doan-cong-tac-tinh-thai-nguyen-lam-viec-voi-dai-su-quan-viet-nam-tai-duc-9d70839/
Các tin khác: