Đón nhận danh hiệu làng nghề truyền thống xóm Đèo và xóm Bán Luông

Cập nhật ngày: 19/11/2019 04:37 (Lượt xem: 983)
Ngày 19-11, tại UBND xã Phú Cường (Đại Từ) đã diễn ra Lễ đón nhận danh hiệu làng nghề truyền thống xóm Đèo và xóm Bán Luông.

Lễ cắt băng khánh thành cổng làng nghề chè truyền thống xóm Bán Luông, xã Phú Cường.

Xóm Đèo và xóm Bán Luông là 2 xóm của xã Phú Cường có truyền thống sản xuất, chế biến chè lâu đời. Trước năm 1996, người dân xóm Đèo và xóm Bán Luông chủ yếu trồng chè trung du. Đến năm 1996, một số hộ dân đã mạnh dạn thay thế diện tích chè trung du đã già cỗi, năng suất thấp để trồng các giống chè mới có giá trị kinh tế cao hơn. Đến nay, hơn 80% diện tích chè tại 2 xóm là các giống chè chất lượng cao như: LDP1, TRI777, Long Vân… Tổng diện tích chè của 2 xóm đạt gần 110ha với trên 250 hộ tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh chè. Trung bình mỗi năm, 2 xóm sản xuất được trên 1.000 tấn chè búp tươi. Ngoài kinh nghiệm làm chè lâu năm, người dân còn tích cực áp dụng khoa học vào sản xuất, qua đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chè, đem lại thu nhập ổn định. Đến nay, số hộ có nhà xây kiên cố, bán kiên cố đạt 98%, 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, con em có điều kiện học hành… Đời sống được nâng cao, người dân có điều kiện đóng góp, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh ý nghĩa ghi nhận những đóng góp, tôn vinh giá trị sản phẩm của làng nghề, việc công nhận làng nghề truyền thống còn tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè của 2 xóm, qua đó, khích lệ người dân tích cực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/nong-nghiep/don-nhan-danh-hieu-lang-nghe-truyen-thong-xom-deo-va-xom-ban-luong-267455-46244.html
Các tin khác: