Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân Lương Thị Lợi

Cập nhật ngày: 25/04/2024 05:11 (Lượt xem: 956)
Chiều 25-4, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4-2024 để xem xét, chỉ đạo giải quyết đơn đề nghị của bà Lương Thị Lợi, xóm Chiềng, xã Lương Phú (Phú Bình).

 

Nội dung đơn của công dân: Năm 2005, bà Lợi trúng thầu hồ Trại, tại thửa đất 1254, tờ bản đồ số 6, bản đồ địa chính xã Lương Phú, diện tích 2.944m2. Bà đã nộp đủ 99 triệu đồng tiền đấu thầu cho xóm Chiềng nhưng đến nay chưa được giao đất. Bà đề nghị giải quyết dứt điểm việc giao thầu thửa đất cho gia đình bà quản lý, sử dụng theo thỏa thuận đấu thầu; bồi thường thiệt hại trong thời gian qua; xem xét xử lý trách nhiệm các cán bộ, cá nhân có vi phạm trong giải quyết vụ việc này.

Công dân Lương Thị Lợi.
Công dân Lương Thị Lợi.

Theo hồ sơ vụ việc: Thửa đất 1254 là đất công thuộc quản lý của UBND xã Lương Phú. Năm 1992, UBND xã giao cho cộng đồng dân cư xóm Chiềng quản lý, sử dụng. Sau đó, xóm giao khoán thầu từng năm cho các gia đình, cá nhân có điều kiện đăng ký để lấy nguồn thu phục vụ xóm. Năm 2002, xóm giao khoán thầu hồ Trại cho ông Nguyễn Khắc Thọ trong thời gian 10 năm. Dù chưa hết thời hạn giao thầu cho ông Thọ song năm 2005, do cần kinh phí xây dựng hạ tầng nên xóm Chiềng tổ chức đấu thầu hồ Trại và Đồng Bốn. Sau đó, bà Lợi đã trúng thầu thửa đất 1254 nhưng chưa được giao đất. Đối với ông Thọ, từ đó đến nay vẫn canh tác thửa đất trên, chưa trả lại cho xã quản lý.

Sau khi nghe ý kiến của công dân và phát biểu của đại diện các sở, ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Công tác quản lý đất đai tại xã Lương Phú trước đây còn sai phạm, để xảy ra việc xóm Chiềng tổ chức đấu thầu đất công sai quy định, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Lương Thị Lợi. Vì vậy, huyện Phú Bình cần khẩn trương thu hồi đất ông Nguyễn Khắc Thọ đang canh tác trước ngày 30/7/2024, giao UBND xã Lương Phú thực hiện tốt việc quản lý đất công.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu kết luận.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu kết luận.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND xã Lương Phú tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật cán bộ (nếu có vi phạm như công dân tố cáo); đồng thời tiếp tục hòa giải để giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Nếu bà Lợi không đồng ý hòa giải với các bên liên quan thì có quyền khởi kiện vụ việc.

https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202404/dong-chi-bi-thu-tinh-uy-tiep-cong-dan-luong-thi-loi-9b521f1/
Các tin khác: