Đồng Liên sẵn sàng điều chỉnh địa giới hành chính

Cập nhật ngày: 25/09/2017 11:09 (Lượt xem: 975)
Hôm nay (25-9) sẽ diễn ra lễ ký bàn giao công tác chuyên môn giữa các đơn vị, phòng, ban, ngành, Ủy ban MTTQ, đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội của các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình và T.P Thái Nguyên. Đến ngày 1-10, xã Đồng Liên (Phú Bình) cùng với 4 xã, thị trấn của 2 huyện Phú Lương, Đồng Hỷ sẽ được điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính về T.P Thái Nguyên. Để thực hiện tốt công tác này, thời gian qua, huyện Phú Bình và xã Đồng Liên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm hoàn thành đúng lộ trình.

Ngày 22-9, Ban CHQS huyện Phú Bình đã phối hợp với Ban CHQS T.P Thái Nguyên tổ chức bàn giao công tác quân sự của xã Đồng Liên.

 

Ngày 22-9, có mặt tại UBND xã Đồng Liên, chúng tôi cảm nhận rõ không khí  khẩn trương, gấp rút của các đơn vị khi ngày bàn giao, sáp nhập cận kề. Tại hội trường lớn của xã, Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Phú Bình đã phối hợp với BCHQS T.P Thái Nguyên tổ chức bàn giao công tác quân sự của xã Đồng Liên. Trước sự chứng kiến của Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, rà soát, đối chiếu thông tin về các tổ chức phụ trách công tác quốc phòng quân sự địa phương xã; công tác quân sự, hậu cần, xây dựng lực lượng, giải quyết chế độ chính sách… Qua kiểm tra, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu địa phương tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ xong trước ngày 25-9; việc thu hồi vũ khí, tư trang quân dụng về kho của Ban CHQS huyện chậm nhất trong ngày 30-9. Chính thức ngày 1-10, Ban CHQS T.P Thái Nguyên sẽ tiếp nhận, điều hành, chỉ đạo công tác quân sự địa phương đối với Ban CHQS xã Đồng Liên.

Cùng với công tác quân sự, theo ông Nguyễn Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Liên thì việc bàn giao các tổ chức Đảng, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã Đồng Liên với T.P Thái Nguyên đã cơ bản hoàn thành xong. Bởi, bắt đầu từ ngày 15-9, huyện Phú Bình đã tăng cường cán bộ từ các phòng: Tài chính - Kế hoạch; Nội vụ; Tài nguyên - Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp... trực tiếp về xã phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ xã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan. Sự chủ động, tập trung giải quyết bằng trách nhiệm, nỗ lực cao của tập thể từ lãnh đạo đến cán bộ đã góp phần giải quyết mọi công việc trong thời gian ngắn.

Từ nay cho đến ngày 30-9, riêng việc rà soát, bổ sung thông tin nhân khẩu, hộ khẩu vẫn được xã Đồng Liên tiếp tục triển khai. Anh Nguyễn Văn Quân, Trưởng công an xã Đồng Liên cho biết: Những ngày này, chúng tôi huy động 4-5 người phụ trách việc quản lý cư trú, sao chép thông tin nhân khẩu, hộ khẩu của toàn xã, chốt số liệu để chuẩn bị chuyển hồ sơ gốc lên công an Thành phố quản lý. Mặc dù từ ngày 19-9, chúng tôi đã thực hiện bàn giao hồ sơ, chốt số liệu với 1.254 hộ và 5.028 nhân khẩu và các thủ tục liên quan với Công an T.P Thái Nguyên nhưng hằng ngày, chúng tôi vẫn tiếp nhận các thủ tục hành chính.

Tính đến ngày 22-9, số nhân khẩu đã thay đổi là 5.036 nhân khẩu (do có thêm 6 trường hợp nhập sinh, 7 trường hợp nhập khẩu và 5 trường hợp chuyển khẩu), chưa có trường hợp nào tách hộ khẩu. Những trường hợp này hiện vẫn được lưu thông tin là xã Đồng Liên, huyện Phú Bình. Sau ngày 1-10, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an T.P Thái Nguyên hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi, cấp mới sổ hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân. Ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi vẫn duy trì các nhiệm vụ thường nhật để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, nhất là trong thời gian này, chúng tôi tăng cường công tác tuần tra, trực 24/24 giờ, đặc biệt là vào ban đêm. Hiện tình hình an ninh, chính trị tại địa phương vẫn được bảo đảm ổn định.

Được biết, thực hiện Nghị quyết số 422/2017/UBTVQH14 ngày 18-8-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính T.P Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc thành phố, việc sáp nhập địa giới hành chính xã Đồng Liên (Phú Bình) về thành phố vẫn bảo đảm duy trì bình thường các hoạt động quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng... và giữ nguyên hiện trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của xã và các đơn vị. Đối với các trường học trên địa bàn xã (Mầm non, Tiểu học và THCS Đồng Liên), công tác bàn giao giữa 2 Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Bình và T.P Thái Nguyên cũng đã hoàn thành trong ngày 21-9. Ngoài việc bàn giao về công tác nhà trường, kế hoạch, số lượng học sinh, cán bộ, giáo viên thì cơ sở vật chất, tài chính, tài sản... cũng được tổng hợp. Hiện nay, các công trình phòng, lớp học đang xây dựng dở vẫn được tiếp tục triển khai và tiến độ thi công công trình đến đâu thì huyện bàn giao hồ sơ, quyết toán các thủ tục tài chính cho thành phố tiếp quản đến đó.

Song song với việc bảo đảm bàn giao hồ sơ, các thủ tục liên quan theo quy định, việc nắm bắt tâm tư, tư tưởng của nhân dân và bảo đảm ổn định trật tự xã hội luôn được xã Đồng Liên quan tâm chú trọng. Các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiến độ thực hiện việc bàn giao, sáp nhập xã về Thành phố đã được thông tin tới 10 xóm trên hệ thống loa phát thanh. Đến nay, tất cả người dân trong xã đều nắm rõ thông tin và ủng hộ chủ trương. Ông Hoàng Văn Tường, ở xóm Xuân Đám chia sẻ: Bà con chúng tôi rất phấn khởi và đồng thuận cao với chủ trương này. Sau khi chuyển về Thành phố, chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Và chúng tôi hy vọng, Đồng Liên sẽ được chính quyền thành phố quan tâm, nhất là nâng cấp hạ tầng, đầu tư công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp, có chính sách hỗ trợ người dân trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: