Dự án Tu bổ, tôn tạo Di tích Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 sẽ hoàn thành trước ngày 15-12

Cập nhật ngày: 06/12/2018 02:23 (Lượt xem: 995)
Lễ dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 hy sinh tại phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 21/12. Để Lễ diễn ra long trọng, thiêng liêng, từ nhiều tháng nay, các cấp, ngành, đơn vị thi công, nhà hảo tâm đã tích cực vào cuộc. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn ông Nguyễn Đức Lượng, Trưởng Ban Quản lý Dự án về vấn đề này.

Hầu hết các đơn vị tham gia thi công đều tổ chức cho người lao động làm tăng giờ.

 

PV: Ông có thể cho bạn đọc biết khái quát về lịch sử Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915?

Ông Nguyễn Đức Lượng: Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá (tháng 12-1972), phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) là một trong những chứng tích hào hùng về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng trong đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Tại đây, đêm 24/12/1972,  60 TNXP đã hy sinh trong cuộc tập kích bằng không quân của đế quốc Mỹ xâm lược. Các anh, chị ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hoá chi viện cho chiến trường miền Nam. Để ghi nhận công lao to lớn của các anh, chị, năm 2009, nơi các anh, chị ngã xuống được Nhà nước công nhận là Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia. Năm 2010, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

PV: Chúng tôi được biết, Khu di tích đã trải qua nhiều lần tu bổ, tôn tạo, vậy mục đích, ý  nghĩa  của việc tu bổ, tôn tạo lần này, thưa ông?  

Ông Nguyễn Đức Lượng: Sau khi Di tích được xây dựng, và qua một vài lần tôn tạo, tu bổ, nhưng sự khắc nghiệt của thời gian đã làm nhiều hạng mục công trình xuống cấp, trong đó có Nhà tưởng niệm (công trình chính của Khu di tích). Cùng đó là do thiết kế tổng thể chưa phù hợp, dẫn đến việc bố trí một số hạng mục chưa hợp lý. Một số hạng mục quan trọng chưa có, như: Nhà đón tiếp, điều hành, các phòng truyền thống, khu trưng bày tư liệu... Như vậy, có thể thấy rằng, với những điều kiện về cơ sở vật chất hiện có sẽ chưa thể xứng tầm với một Khu di tích lịch sử quan trọng cấp Quốc gia, chưa phát huy được hết những giá trị lịch sử hào hùng vốn có của Di tích. Vì vậy, việc tiếp tục tu bổ, tôn tạo Khu di tích là rất cần thiết.

Tổng mức đầu tư cho Dự án đã được phê duyệt là hơn 46 tỷ đồng; 100% tiền đầu tư cho Dự án được huy động từ nguồn xã hội hoá.

Dự án chính thức được triển khai từ ngày 15/6/2018, gồm các đơn vị tham gia thi công: Công ty Khoáng sản Thăng Long, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trúc Lâm, Công ty CP Tập đoàn BCD, Công ty CP Xây dựng số 2 Thái Nguyên, Công ty Xây dựng Xuân Trường, Công ty CP Xây dựng giao thông I Thái Nguyên...

PV: Thực tế cho thấy, nhiều dự án lớn được thực hiện gấp rút trong một thời gian ngắn thường gặp nhiều khó khăn, vậy đối với Dự án này có nằm ngoại lệ không thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Lượng: Dự án có nhiều hạng mục công trình khác nhau, thời gian thi công yêu cầu khẩn trương, nên cùng lúc có nhiều đơn vị đồng thời làm việc dẫn đến sự chồng chéo, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Trước thực tế này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Thành phố đã luôn bám sát công trường, kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp. Nhiều hạng mục công trình chưa bảo đảm kỹ thuật được khắc phục làm lại ngay. Một số hạng mục công trình chưa bảo đảm thẩm mỹ cũng được điều chỉnh thay thế kịp thời.  

Trước sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành tỉnh Thái Nguyên; sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị tham gia thực hiện Dự án, dự kiến Dự án sẽ hoàn thành trước ngày 15-12-2018.

PV: Dự án hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng cho ngành Du lịch Thái Nguyên. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Ông Nguyễn Đức Lượng: Dự án hoàn thành sẽ là một địa điểm đến mang tính giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Và cùng với các di tích lịch sử TNXP như: Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh); Truông Bồn (Đô Lương, Nghệ An); Hang Tám Cô (Bố Trạch, Quảng Bình)… - Di tích Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 cũng chính thức trở thành một điểm đến cho nhân dân, du khách trong nước, quốc tế đến dâng hương, tưởng nhớ những người con anh hùng của dân tộc.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Thái nguyên điện tử
Các tin khác: