Đưa Hóa Thượng trở thành đô thị trung tâm

Cập nhật ngày: 14/09/2021 09:13 (Lượt xem: 1177)
Sau khi xã Hóa Thượng được công nhận là đô thị loại V, huyện Đồng Hỷ tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng địa phương này từng bước đạt các tiêu chí của đô thị loại IV vào năm 2025. Để hoàn thành mục tiêu quan trọng này, huyện đang tập trung huy động các nguồn lực phát triển đô thị trên địa bàn xã Hóa Thượng theo hướng hiện đại, bền vững, phù hợp với lộ trình phát triển của địa phương.

Nhiều ngôi nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại được xây dựng tại Khu đô thị Hồng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ).

 

Năm 2017, tỉnh thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, bàn giao thị trấn Chùa Hang - trung tâm huyện lỵ của Đồng Hỷ lúc đó về T.P Thái Nguyên, xã Hóa Thượng đã được lựa chọn để xây dựng là đô thị trung tâm mới. 4 năm qua, từ một xã thuần nông, Hóa Thượng đã có sự thay đổi tích cực theo hướng đô thị hóa và chính thức được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V vào tháng 4-2021. Trong đó, sự thay đổi rõ nét nhất phải kể đến kết cấu hạ tầng đô thị được xây dựng đồng bộ, theo hướng hiện đại và tập trung vào các công trình có tính kết nối vùng nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nổi bật là Khu hành chính mới của huyện Đồng Hỷ và các công trình phụ trợ được xây dựng trên tổng diện tích 3,2ha. Đây được coi là khu hành chính hiện đại bậc nhất của tỉnh tính đến thời điểm này. Bên cạnh đó, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị cũng đã được triển khai, tiêu biểu như: Khu tổ hợp dịch vụ và công viên văn hóa thể thao Hồng Thái (Hồng Thái Complex) với diện tích gần 20ha; Khu tái định cư Gò Cao rộng 4,3ha; Dự án nhà ở liền kề kết hợp dịch vụ khu dân cư Gò Cao với 47 căn shophouse; các khu dân cư: Số 5 Hưng Thái, Ấp Thái, Gò Cao 1, Văn Hữu 1... 

Trong phát triển kinh tế, xã Hóa Thượng tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ - thương mại và công nghiệp - xây dựng. Tính đến hết năm 2020, tỷ trọng các ngành kinh tế của địa phương gồm: Công nghiệp - xây dựng chiếm 34,88%; dịch vụ - thương mại chiếm 47,49%; nông, lâm, thủy sản là 17,64%. Đời sống của nhân dân được nâng lên, số hộ nghèo giảm từ 2,04% (năm 2016) xuống còn 0,57% (năm 2020); thu nhập bình quân đạt 44 triệu đồng/người/năm; duy trì và củng cố vững chắc phổ cập giáo dục ở các cấp học… Đây chính là tiền đề để xã Hóa Thượng tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại IV vào năm 2025.


 Đến nay, Khu tái định cư Gò Cao ở xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) đã được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Đồng chí Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Việc nâng cấp, xây dựng Hóa Thượng trở thành đô thị loại IV là phù hợp với thực tế phát triển đô thị hiện nay của tỉnh. Với vị trí “đắc địa”, có Quốc lộ 1B đi qua thuận lợi kết nối giao thông với các tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 17, đường Vành đai 1 và kết nối vùng với các khu kinh tế phát triển sôi động như Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn. Trong tương lai không xa, đô thị trẻ Hóa Thượng sẽ là trung tâm thu hút các dự án quan trọng của huyện Đồng Hỷ, là cực tăng trưởng phía Bắc của T.P Thái Nguyên. Bởi vậy, huyện xác định, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch là vấn đề mang tính chiến lược, phải đi trước một bước để làm cơ sở thu hút các nguồn lực, dự án đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế, trong số 6 tiêu chí của đô thị loại IV, đến nay, xã Hóa Thượng hầu như chưa đạt tiêu chí nào. Trong đó có những tiêu chí rất khó đạt như: Dân số 50.000 người trở lên (Hóa Thượng mới có trên 13.000 dân); mật độ dân số khu vực nội thị từ 4.000 người/km² trở lên (xã mới đạt 1.000 người/km2)... Để giải quyết bài toán này, huyện Đồng Hỷ đang xây dựng Đề án lập thị trấn Hóa Thượng, dự kiến trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp tháng 12 tới.

Trong Đề án, có các giải pháp trọng tâm: Tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để tiếp tục phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, làng nghề truyền thống; tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; tích cực thu hút nguồn lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết từ sản xuất tới chế biến, tiêu thụ sản phẩm... Đặc biệt, huyện đang triển khai quy hoạch thêm một số khu thuộc đô thị mới Hóa Thượng như: Khu đô thị phía Tây (số 1, 4) có diện tích 83ha; Khu đô thị số 2 quy mô 58ha... Các khu đô thị này hứa hẹn sẽ được xây dựng đồng bộ, hiện đại, tạo thành điểm nhấn cho bức tranh đô thị tại Hóa Thượng thêm sôi động. 

Đối với hệ thống giao thông, huyện Đồng Hỷ tiếp tục phối hợp triển khai các dự án: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1B, Quốc lộ 17, Đường tỉnh 273; xây dựng mới tuyến đường tránh Quốc lộ 1B, đường vành đai 1, đường trong khu trung tâm chính trị hành chính, trục đường chính đô thị, đường liên khu vực; xây dựng mới bến xe xã Hóa Thượng quy mô khoảng 2,3ha... 

Ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng thông tin: Thời gian tới, chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu của việc xây dựng đô thị Hóa Thượng, tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực để xây dựng các khu dân cư tập trung, nâng cấp đường giao thông, đường điện để thu hút các nhà đầu tư. Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng Hóa Thượng trở thành đô thị loại IV trong tương lai không xa.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/dua-nghi-quyet-dai-hoi-dang-bo-tinh-lan-thu-xx-vao-cuoc-song/dua-hoa-thuong-tro-thanh-do-thi-trung-tam-290909-46265.html
Các tin khác: