Đưa vắc-xin phòng COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên: Phản hồi tích cực từ người dân và cán bộ y tế

Cập nhật ngày: 22/05/2023 08:30 (Lượt xem: 959)
Trước thông tin thời gian tới, Việt Nam sẽ không tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo chiến dịch, mà đưa vào chương trình tiêm chủng thường xuyên, dư luận xã hội có nhiều phản hồi tích cực. Việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 có thể thực hiện ngay tại tuyến xã, phường...

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường THCS Chu Văn An.

Theo nhận định của ông Dương Văn Hùng, xã Bình Thuận (Đại Từ), việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo chương trình tiêm chủng thường xuyên là rất phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân. Trước đây, ngành Y tế tổ chức theo đợt tiêm nên mọi người phải sắp xếp, bố trí thời gian cho phù hợp, đúng lịch. Nhiều người chưa kịp đi tiêm mũi vắc-xin nhắc lại đã mắc COVID-19 nên họ thường phải đợi 3 đến 4 tháng sau mới tiếp tục đi tiêm mũi.

Còn bà Vũ Thúy Hồng, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), nói: Nếu tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo lịch hằng tháng của trạm y tế phường, chúng tôi sẽ bố trí thời gian đi tiêm đúng ngày để các mũi vắc-xin được tiêm đúng lịch, hiệu quả phòng bệnh cao hơn.

Hầu hết người dân đều ủng hộ chủ trương tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo chương trình tiêm chủng thường xuyên. Trên thực tế, kể từ đợt tiêm đầu tiên (tháng 4/2021) đến nay, Thái Nguyên đã tiến hành hơn 50 đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Các đợt tiêm đều được tổ chức theo hình thức chiến dịch quy mô lớn, đối với các nhóm đối tượng bao gồm người lớn từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 12-17 tuổi và trẻ em từ 5-11 tuổi. 

Đến nay, trên 99% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm đủ liều cơ bản và mũi vắc-xin nhắc lại lần 1; số trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm đủ liều vắc-xin cũng đã vượt ngưỡng 99%; số trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm mũi 1 đã đạt gần 98% và đủ liều cơ bản đã đạt gần 88%.

Ngoài các đợt cao điểm được triển khai tiêm tập trung tại bệnh viện, hơn 1 năm nay, hoạt động tiêm chủng đều được thực hiện tại các cụm tiêm thuộc trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bác sĩ Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên, nhận định: Lực lượng y tế tuyến cơ sở hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ngay tại trạm y tế.

Hiện nay, Thái Nguyên có 177 trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tiêm chủng mở rộng theo lịch hằng tháng (tùy vào lịch tiêm chủng cố định của các huyện, thành). Theo nhận định của nhiều các bộ y tế tuyến tỉnh, huyện và xã, các cơ sở tiêm chủng này đều thuần thục về thực hành tiêm vắc-xin COVID-19, phương thức bảo quản vắc-xin. Do đó, ngành Y tế hoàn toàn có đủ năng lực để triển khai lồng ghép tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cùng các loại vắc-xin khác.  

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Dịch COVID-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu nhưng đại dịch vẫn diễn biến phức tạp. Tại Thái Nguyên, số ca mắc mới đang có xu hướng tăng nhanh. Vì vậy, người dân vẫn cần duy trì các biện pháp chống dịch, trong đó có việc tiêm vắc-xin phòng bệnh. Người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng, những người suy giảm hệ miễn dịch, có các bệnh lý nền, bệnh mạn tính cũng cần được tiêm đủ liều cơ bản và nhắc lại.  

Bởi vậy, khi tổ chức tiêm phòng COVID-19 lồng ghép với chương trình tiêm chủng thường xuyên tại các xã, phường, thị trấn sẽ tạo điều kiện để nhóm nguy cơ cao được tiếp cận với vắc-xin ngay tại nơi cư trú và chủ động được thời gian đi tiêm…

https://baothainguyen.vn/y-te/202305/dua-vac-xin-phong-covid-19-vao-chuong-trinh-tiem-chung-thuong-xuyen-phan-hoi-tich-cuc-tu-nguoi-dan-va-can-bo-y-te-7936638/
Các tin khác: