Đường 6 mét cho dân vui bước

Cập nhật ngày: 01/06/2023 09:09 (Lượt xem: 957)
Mở rộng đường xóm 6m là phong trào do Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ phát động, được thể hiện trong Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 10/5/2023, với quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM), thu hút các nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Qua đó góp phần hiện thực mục tiêu xây dựng huyện NTM trong năm nay.

Người dân xã Văn Yên phá dỡ công trình để mở rộng đường.

Đại Từ hiện có 1 tuyến quốc lộ, 6 tuyến tỉnh lộ, 14 tuyến đường huyện, 25 tuyến đường trục xã, liên xã và hơn 450km đường xóm, đường liên xóm. Những năm qua, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Người dân hăng hái hiến đất, tài sản, đóng góp công, của để làm đường.

Tuy vậy, tỷ lệ đường xóm, liên xóm rộng 6m trở lên trên địa bàn vẫn còn ít. Trong tổng số đường xóm, liên xóm toàn huyện vẫn còn hơn 300km đường có nền đường nhỏ (từ 5m trở xuống). Điều này dẫn tới khó khăn cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân, đó là chưa kể hệ thống rãnh thoát nước, tường rào chưa được đầu tư đồng bộ.

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh trên tất cả các tuyến đường xóm, liên xóm tại các xã, thị trấn.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, quan điểm của địa phương là thu hút các nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn; đẩy mạnh phong trào hiến đất, tài sản để mở đường.

Mục tiêu của phong trào là các tuyến đường xóm, liên xóm được mở rộng, nền đường đạt tối thiểu từ cấp B trở lên. Cụ thể, các tuyến đường có chiều rộng nền đường nhỏ hơn 5m phải được mở rộng từ 6m trở lên; các tuyến có chiều rộng nền đường lớn hơn 5m đến 6m, khuyến khích mở rộng từ 6m trở lên.

Ngay khi Nghị quyết chuyên đề vừa ban hành, các xã, thị trấn trên địa bàn đã nhanh chóng triển khai cụ thể. Ông Nguyễn Hải Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thái, cho biết: Những năm qua, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được quan tâm đầu tư xây dựng với quy mô nền đường 4m, bề rộng mặt đường từ 3-3,5m, có đoạn chỉ rộng 2,5m. Với sự phát triển dân cư, lượng ô tô gia tăng, hầu hết các tuyến đường trục xóm, liên xóm chỉ vừa 1 ô tô loại nhỏ, dễ tắc nghẽn giao thông nếu có phương tiện đi ngược chiều. Bởi vậy, chúng tôi xác định việc quy hoạch, mở rộng, nâng cấp giao thông là hết sức cần thiết.

Từ giữa tháng 5-2023, xã đã ban hành kế hoạch mở rộng đường xóm 6m trên địa bàn giai đoạn 2023-2025, dự kiến mở rộng 12 tuyến đường trục xóm và liên xóm. Xã đang tiến hành rà soát hiện trạng để làm cơ sở vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng cũng như thu hút đầu tư để mở rộng các tuyến giao thông.

Tại xã Mỹ Yên, những ngày này, khu vực trung tâm xã giống như một công trường khi tuyến đường liên xóm Đồng Cạn - Trại Cọ - La Giai dài 2km đang được cải tạo, mở rộng lên 6m mặt đường, bề rộng 8m. Hai bên đường, người dân tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình, chặt bỏ cây cối để lấy mặt bằng thi công.

Để hoàn thành công trình, hơn 120 hộ tham gia hiến đất và tài sản trên đất với tổng diện tích đất hiến là hơn 5.000m2 cùng gần 2 tỷ đồng trị giá tài sản, công trình trên đất.

Lãnh đạo xã Mỹ Yên và Ban Vận động giải phóng mặt bằng xóm Đồng Cạn vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông.
Lãnh đạo xã Mỹ Yên và Ban Vận động giải phóng mặt bằng xóm Đồng Cạn vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông.

Ông Nguyễn Quang Khê, Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên, cho biết: Đây là tuyến đường huyết mạch, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Tuyến đường được bê tông từ lâu, nay đã xuống cấp, nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu giao thương, lưu thông của người dân. Do vậy, xã xác định ưu tiên số một cho việc cải tạo, mở rộng đường. Đến thời điểm này, cơ bản người dân đã đồng thuận giải phóng mặt bằng, sẵn sàng cho thi công các hạng mục tiếp theo. Đây là tiền đề quan trọng để xã tiếp tục triển khai mở rộng đến các tuyến trục xóm, liên xóm tại 13 xóm trên địa bàn, hoàn thành tiêu chí Giao thông của xã NTM nâng cao.

Để phong trào có sức lan tỏa rộng rãi, được người dân đồng thuận cao, vai trò của ban vận động giải phóng mặt bằng tại cơ sở đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bà Nguyễn Thị Liễu, Trưởng Ban Vận động giải phóng mặt bằng, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Cạn, xã Mỹ Yên, cho hay: Khi mới triển khai vận động, nhiều hộ dân không đồng tình bởi diện tích đất và tài sản hiến lớn. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dễ vận động trước, khó vận động sau, các thành viên trong Ban kiên trì đến từng hộ để tuyên truyền. Do thường xuyên gần dân, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân nên chỉ trong 2 tháng, chúng tôi đã thuyết phục được 100% hộ đồng thuận. Việc mở rộng đường trục xóm cũng không còn quá khó khăn nữa khi nhiều hộ đã xung phong hiến đất…

Ở các địa phương khác, phong trào hiến đất mở đường cũng đang tiếp tục lan tỏa, được nhân dân hưởng ứng cao. Điển hình như xã Văn Yên, chỉ trong một thời gian ngắn, đến nay, 10/15 xóm của xã đã thực hiện mở rộng được 10 tuyến đường trục xóm với tổng chiều dài gần 7,2km.

Để các tuyến đường thi công thuận lợi, hơn 400 hộ đã hiến đất, tài sản làm đường, với tổng diện tích gần 12.000m2. Với cách làm hay, sáng tạo, địa phương này được đánh giá là điểm sáng trong phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” và được Huyện ủy tổ chức các xã, thị trấn đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2024, toàn huyện Đại Từ phấn đấu có trên 50% chiều dài các tuyến đường xóm, liên xóm được mở rộng đảm bảo bề rộng nền đường tối thiểu từ cấp B trở lên và đạt trên 90% đến hết năm 2025. Không chỉ giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM, hệ thống giao thông nông thôn rộng rãi, bền đẹp sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống của người dân.

https://baothainguyen.vn/thoi-su-trong-tinh/202306/duong-6-met-cho-dan-vui-buoc-5e42c3d/
Các tin khác: