EC khuyến nghị 5 định hướng chiến lược của EU giai đoạn 2019-2024

Cập nhật ngày: 03/05/2019 08:26 (Lượt xem: 953)
Ủy ban châu Âu (EC) vừa khuyến nghị 5 định hướng chiến lược về sự phát triển của EU trong giai đoạn 2019-2024 trong bối cảnh thế giới đang ngày càng trở nên đa cực và bất ổn.

EC đang hoạch định tầm nhìn chiến lược cho EU trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. (Nguồn: Insider)

 

Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Liên minh châu Âu (EU) về tương lai của khối dự kiến diễn ra vào ngày 9/5 tại Sibiu, Romania, Ủy ban châu Âu (EC) vừa khuyến nghị 5 định hướng chiến lược về sự phát triển của EU trong giai đoạn 2019-2024 trong bối cảnh thế giới đang ngày càng trở nên đa cực và bất ổn.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, EC - cơ quan hành pháp của EU, đã vạch ra 5 định hướng chiến lược trong giai đoạn 2019-2024 nhằm hoàn thành các công việc đang được EC triển khai hiện nay.

Ở lĩnh vực quốc phòng và an ninh là định hướng phòng vệ châu Âu, về vị thế của EU trên thế giới là định hướng ảnh hưởng của châu Âu, ở lĩnh vực kinh tế và số là định hướng khả năng cạnh tranh của châu Âu, về xã hội là vấn đề bình đẳng ở châu Âu và về môi trường là sự phát triển bền vững của châu Âu.

Theo EC, mục tiêu của vấn đề phòng vệ của châu Âu là hoàn thành việc xây dựng một EU an toàn. Vấn đề này cần có “hiệu lực” và “tiến tới một nền quốc phòng châu Âu thực sự” để sự hợp tác về quốc phòng trong các nước thành viên EU trở thành chuẩn mực chứ không phải là một ngoại lệ.

Về vị thế của EU, EC cho rằng cần định hướng sự phát triển của thế giới bằng cách kiên quyết khuyến khích và gắn bó chặt chẽ với một trật tự thế giới đa phương dựa trên các luật lệ với việc lấy Liên hợp quốc làm yếu tố trung tâm. Các ưu tiên khác là “phát triển các mối quan hệ chặt chẽ với các nước láng giềng” và củng cố vai trò của đồng euro ở quy mô quốc tế để tăng cường chủ quyền kinh tế và tiền tệ của châu Âu.

Liên quan đến khả năng cạnh tranh của châu Âu, EC kêu gọi “cải thiện, hiện đại hóa và thực hiện đầy đủ mọi mặt của một thị trường chung, tập trung nghiên cứu và đổi mới sự chuyển đổi về sinh thái, xã hội và kinh tế, đầu tư vào năng lực số của châu Âu và thúc đẩy trí tuệ nhân tạo tại châu Âu cũng như tập trung cho con người.

Về các vấn đề xã hội và môi trường, EC rút ra bài học từ nhiệm kỳ 5 năm vừa qua là truyền tải tốt hơn nữa về các chính sách của EU. EC cũng nhấn mạnh rằng để Liên minh châu Âu thống nhất, mạnh mẽ và dân chủ hơn, EU cần phải đưa ra những quyết định đúng đắn cũng như giải thích đúng về các quyết định này./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: