EU cảnh báo việc Mỹ khởi kiện công ty nước ngoài ở Cuba

Cập nhật ngày: 17/04/2019 10:33 (Lượt xem: 953)
EU cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ động thái nào cho phép công dân Mỹ kiện các công ty nước ngoài kinh doanh tại Cuba có thể tạo ra thách thức đối với WTO và dẫn đến hành động phản tố trước tòa án châu Âu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Progreso Weekly)

 

Ngày 16/4, Liên minh Châu Âu (EU) đã cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ động thái nào cho phép công dân Mỹ kiện các công ty nước ngoài kinh doanh tại Cuba có thể tạo ra thách thức đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và dẫn đến các hành động phản tố trước tòa án châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels, EU đã bày tỏ quan ngại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định chấm dứt đình chỉ một phần Đạo luật Helms- Burton năm 1996 cho phép công dân Mỹ thực hiện các vụ kiện như vậy.

Trước đó, hành động này được các tổng thống Mỹ lặp lại sau mỗi sáu tháng.

Trong bức thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 10/4, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini và Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom đã kêu gọi Washington tuân thủ thỏa thuận năm 1998 về từ bỏ miễn trừ nhất quán cho các công ty và công dân EU đổi lại việc khối đình chỉ vụ kiện trước WTO trong vấn đề này.

Bức thư khẳng định, nếu Mỹ không thực hiện yêu cầu này, EU sẽ buộc phải sử dụng mọi biện pháp có thể, kể cả hợp tác với các đối tác quốc tế khác, để bảo vệ lợi ích của mình.

Bức thư cũng chỉ rõ các tòa án EU đã trao quyền cho phép các công ty EU thu hồi những thiệt hại do các vụ kiện chống Cuba.

Hôm 4/3, chính quyền Mỹ thông báo sẽ cho phép công dân Mỹ khởi kiện hàng chục công ty Cuba nằm trong danh sách đen của Washington.

Động thái này của chính quyền Trump đánh dấu sự tăng cường áp lực của Mỹ lên Cuba./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: