EU-Việt Nam tiến tới thỏa thuận thương mại tự do song phương

Cập nhật ngày: 28/11/2015 10:59 (Lượt xem: 954)
Ngày 27/11, mạng tin châu Âu Euro Presse Image đã đăng bài viết với tiêu đề “EU-Việt Nam: Tiến tới thỏa thuận thương mại tự do song phương.”

Dây chuyền lau bóng gạo, xay lúa và sấy lúa với công nghệ hiện đại. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)
 

Bài báo nhấn mạnh sau hơn hai năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đang dần đi tới một Hiệp định thương mại tự do song phương (EVFTA).

EVFTA gỡ bỏ gần như toàn bộ hàng rào thuế quan và mở ra cánh cửa xâm nhập thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp châu Âu. Nội dung Hiệp định bao trùm các lĩnh vực như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư… cho đến mua sắm chính phủ. 

Bài báo dẫn lời Ủy viên phụ trách thương mại châu Âu, bà Cecilia Malmstrom, cho biết EVFTA là một thỏa thuận cân bằng, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại với một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á, giúp các doanh nghiệp EU xâm nhập vào một thị trường lớn với 90 triệu dân.

Ngoài lĩnh vực hàng hóa, EVFTA cũng mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ, đầu tư và mua sắm công như dịch vụ tài chính, viễn thông hay vận tải. Hiệp định cũng dành một chương nói về nhân quyền và quyền người lao động, trong đó nhấn mạnh phát triển bền vững.

Bài báo cho biết hiệp định EVFTA sẽ giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam. Với quy mô và tiềm năng phát triển đầu tư của EU, Việt Nam có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực.

Điều này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tích cực của Việt Nam. Việc hoàn tất Hiệp định FTA này sẽ giúp Việt Nam hội nhập thành công vào kinh tế toàn cầu với tư cách là một nền kinh tế thị trường.

Bài báo nhận định EVFTA là thỏa thuận thương mại đầu tiên mà EU ký với một quốc gia đang phát triển.

Nội dung thỏa thuận với mức độ tự do thương mại rộng mở và đồng bộ nhưng cũng chuẩn bị cho Việt Nam một giai đoạn chuyển tiếp để thích ứng. Đây là là điểm mới trong nội dung so với các thỏa thuận mà châu Âu đã ký với các quốc gia đang phát triển khác.

Điều này thể hiện mức độ tin cậy lẫn nhau giữa EU và Việt Nam, với mục tiêu hướng đến tăng trưởng, tạo việc làm và phát triển bền vững, đồng thời đối với Việt Nam, thỏa thuận thương mại tự do với EU cho thấy Việt Nam muốn hướng đà tăng trưởng gắn với thị trường châu Âu và giảm dần mức độ phụ thuộc vào trao đổi với Trung Quốc.

EU là nhà đầu tư lớn thứ 6 tại Việt Nam. Năm 2013, các doanh nghiệp châu Âu đã đầu tư trực tiếp vào Việt Nam hơn 500 triệu euro. Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại Việt Nam-EU đã tăng 200%, hiện đạt mức 28 tỷ euro.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư đối với EU trong ASEAN. EVFTA đang ở giai đoạn hoàn tất thủ tục kỹ thuật và pháp lý để trình lên Nghị viện châu Âu và dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018./.
 

Theo Vietnam+
Các tin khác: