Gặp người luôn trách nhiệm, sát sao với cơ sở

Cập nhật ngày: 14/11/2019 10:34 (Lượt xem: 957)
Những năm qua, xã Phấn Mễ luôn được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Lương đánh giá là đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QPQS) địa phương và thuộc tốp dẫn đầu trong việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, huấn luyện dân quân tự vệ và diễn tập chiến đấu trị an. Có được thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò và sự đóng góp của anh Trương Quốc Huy, nguyên Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã (từ tháng 10-2019 anh là Phó Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã).

Anh Trương Quốc Huy (người ngồi ngoài bên phải) cùng cán bộ Ban CHQS huyện Phú Lương xuống thăm động viên tân binh trước ngày nhập ngũ mùa tuyển quân năm 2019.

Nhớ đợt tuyển quân đầu năm 2019, tôi có dịp cùng anh Huy xuống thăm và động viên tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Anh Huy là người địa phương nên thuộc đường từng ngõ ngách, đến nhà dân nắm biết tình hình khá kỹ càng và qua câu chuyện, tôi thấy anh được mọi người yêu mến, kính trọng. Khi đó, tôi được các cán bộ Ban CHQS huyện Phú Lương cho biết, xã Phấn Mễ có phong trào QPQS địa phương vững mạnh toàn diện, một phần nhờ sự chỉ đạo sát sao, khoa học của anh Huy. Sau này, nhiều lần về xã đi cùng anh xuống các xóm, tôi càng thấy anh giản dị, gần gũi, thân thiện với nhân dân. Trong từng câu chuyện, mỗi việc làm đều thể hiện là con người có trách nhiệm với công việc, hiểu và gắn bó với cơ sở. Nhớ lại những đợt huấn luyện dân quân tự vệ, diễn tập chiến đấu trị an của xã mà tôi từng tham gia, tôi luôn ấn tượng với người chỉ huy trưởng xông xáo, chỉ đạo mọi việc bài bản, khoa học, lên lớp giảng chính trị cho dân quân rất sâu sắc. Ân tượng nhất là hình ảnh anh xắn quần cùng bà con tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cùng nạo vét kênh mương, dọn dẹp nhà dân sau bão lũ... 

Anh Trần Minh Trọng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã nhận xét: “Gần 10 năm gắn bó với anh Huy, tôi luôn kính trọng và yêu mến anh. Anh ấy là người có phương pháp lãnh đạo bài bản, trong công việc và cuộc sống đều chỉn chu, nghiêm túc, đúng mực. Anh luôn là tấm gương để chúng tôi phấn đấu và noi theo”. Còn anh Nguyễn Văn Thăng, Thôn Đội trưởng xóm Phú Sơn cho biết: “Anh Huy là người gần gũi với anh em, sát sao với cơ sở. Anh có cách làm việc khoa học, nhiệt tình và năng động. Chúng tôi rất quý mến anh!”. 

Không chỉ là người chỉ huy gương mẫu, anh còn là người tận tâm với công việc, luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Suốt 10 năm gắn bó với công tác QPQS địa phương, anh Huy đã cùng các đồng chí trong Ban CHQS xã làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng và chỉ đạo triển khai đầy đủ các kế hoạch công tác liên quan đến lĩnh vực QPQS địa phương; kế hoạch chiến đấu trị an; phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn... Hàng năm, Ban CHQS xã đã thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện Luật Dân quân tự vệ và Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức lựa chọn thanh niên có đủ tiêu chuẩn để bổ sung vào lực lượng dân quân xã; rà soát, quản lý thường xuyên đối với lực lượng dự bị động viên đảm bảo số lượng, chất lượng, khi có thông báo, báo động kiểm tra sẵn sàng chiến đấu theo lệnh, bảo đảm 100% quân số. 

Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, anh Huy cho biết: Khi còn trên cương vị là Chỉ huy trưởng Ban CHQS, tôi luôn nghiên cứu kỹ văn bản của các cấp để tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo triển khai ở cấp mình phù hợp. Đồng thời, tôi giữ mối liên hệ mật thiết với đội ngũ thôn đội trưởng ở cơ sở để nắm bắt thông tin, giải quyết vướng mắc từ khi mới phát sinh. Gần gũi với anh em, bà con lối xóm cũng là kinh nghiệm giúp tôi thành công trong công việc. 10 năm gắn bó với lĩnh vực quân sự đã giúp tôi trưởng thành, tôi sẽ luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Về chương trình huấn luyện dân quân hằng năm, không riêng Phấn Mễ mà các xã hiện nay đều khó khăn trong việc huy động lực lượng trong độ tuổi tham gia. Lý do là phần lớn thanh niên đều đi làm ăn ở các công ty, nhà máy. Để gỡ khó, anh Huy đã đề xuất với Đảng ủy, UBND xã lên kế hoạch phối hợp giữa Ban CHQS xã với Đoàn Thanh niên và cấp ủy, chi bộ, đoàn thể các xóm kiểm tra, rà soát nguồn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, hàng năm, xã đều đạt chỉ tiêu huấn luyện dân quân tự vệ. Trong công tác huấn luyện quân sự, là người trực tiếp chỉ đạo, huấn luyện dân quân, anh đã bám sát chương trình kế hoạch của cấp trên để xây dựng chương trình huấn luyện riêng, phù hợp với đặc điểm tình hình của xã. Để huấn luyện cán bộ, chiến sĩ đạt chất lượng cao, anh phân công các đồng chí đảm nhiệm nội dung huấn luyện chuẩn bị soạn thảo giáo án, các vật chất, phương tiện cho quá trình huấn luyện. Do đó những năm qua, lực lượng dân quân xã Phấn Mễ tham gia đều đủ chỉ tiêu quân số, kết quả đạt 100% yêu cầu, trong đó huấn luyện loại giỏi, khá chiếm trên 80%. Ngoài ra, khi trên cương vị Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, anh Huy cũng thường xuyên chỉ đạo lực lượng dân quân xã tích cực tham gia công tác dân vận, công tác đền ơn đáp nghĩa, nhất là tham mưu cho UBND xã có biện pháp giải quyết các chế độ, chính sách cho người tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ ở nước bạn Lào, Campuchia theo Quyết định 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, xã đã có 100/100 hồ sơ hoàn thành, được hưởng chế độ… 

Những đóng góp tích cực của anh Huy đã góp phần QPQS xã Phấn Mễ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở địa phương. Nhiều năm liền, xã Phấn Mễ được UBND huyện Phú Lương, Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen là đơn vị tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ QPQS địa phương, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Cá nhân anh Huy liên tục được Đảng ủy, UBND xã, UBND huyện, Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen và mới đây là Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác QPQS địa phương 10 năm (2009-2019). 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/quoc-phong/gap-nguoi-luon-trach-nhiem-sat-sao-voi-co-so-267353-46250.html
Các tin khác: