Ghi nhận ở những khu dân cư tiêu biểu

Cập nhật ngày: 18/11/2019 08:40 (Lượt xem: 958)
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, đội ngũ cán bộ cơ sở và các tầng lớp nhân dân đã chung sức, chung lòng xây dựng xóm, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa và đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó, nhiều xóm, khu dân cư văn hóa tiêu biểu nhiều năm liên tục.

Nhân dân liên khu dân cư các xóm Bãi Hội, Nà Lai, Thanh Cường, xã Bảo Cường (Định Hóa) tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có lẽ chưa năm nào bà con nhân dân của các xóm Bãi Hội, Nà Lai, Thanh Cường của xã Bảo Cường (Định Hóa) lại được cùng nhau tham gia tổ chức chung Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tưng bừng, phấn khởi như năm nay. Trong những năm qua, ban công tác mặt trận các xóm đã luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất và thu nhập. ơ các xóm đã có một số mô hình kinh tế hiệu quả như trồng thanh long ruột đỏ, trồng ổi Đài Loan, nuôi cá ruộng, trồng cây dược liệu, nuôi gà thả vườn, trồng rừng… Đến nay, cả 3 xóm chỉ còn 3 hộ nghèo, 16 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Riêng năm 2019, bà con đã đồng thuận đóng góp sức người, sức của để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Chẳng hạn như nhân dân xóm Nà Lai đóng góp gần 100 triệu đồng đối ứng xây dựng đường bê tông nông thôn, thắp sáng 1 tuyến đường làng quê. Xóm Thanh Cường vận động nhân dân hiến đất và đóng góp trên 100 triệu đồng tiền đối ứng xây dựng 375m đường bê tông, 250m kênh mương, trồng 1,7km cây xanh cạnh hàng rào. Xóm Bãi Hội đã đóng góp trên 180 triệu đồng xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu; huy động đối ứng trên 300 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa, cổng trào, đường nội thôn, liên thôn… Nhiều năm qua, các xóm đều giữ vững danh hiệu Khu dân cư văn hóa. Theo kế hoạch thực hiện đề án sáp nhập xóm, thời gian tới, 3 xóm trên sẽ sáp nhập chung thành một xóm. Để tổ chức thành công Ngày hội Đại đoàn kết năm 2019 với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, bà con 3 xóm đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phân công công việc cụ thể, tích cực luyện tập văn nghệ, thể thao từ trước 1 tháng. 

Tương tự, ở xóm Na Long, xã Hóa Trung (Đồng Hỷ), Ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng “Làng văn hóa” đã triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của cuộc vận động. Hằng năm, xóm đều xây dựng kế hoạch, đề ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Xóm đạt Làng văn hóa 7 năm liên tục và năm 2019 tiếp tục xóm giữ vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đang hướng tới xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Thái, Trưởng xóm Na Long cho biết: Kinh nghiệm của chúng tôi là luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận cũng như các chi hội đoàn thể, đặc biệt là những người cao tuổi, những người có uy tín ở khu dân cư tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động. Đối với những công việc chung, sau khi họp bàn, xin ý kiến của Chi bộ, xóm thì phải tuyên truyền sâu rộng, vận động bà con cùng thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ. Nhờ vậy, nhân dân luôn đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực. 

Ngược đường về xã Yên Lạc (Phú Lương), chúng tôi may mắn được hòa mình chung vui với bà con nhân dân liên khu dân cư xóm Đồng Xiền, Đồng Mỏ vào đúng ngày 2 xóm đồng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến đây, chúng tôi thấy được sự chuyển mình của các xóm với những con đường bê tông, những ngôi nhà đẹp, mô hình hình kinh tế đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm... Người dân nơi đây thân thiện, nhiệt tình và tinh thần đoàn kết rất cao. 

Ông Trần Văn Nguyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Đồng Mỏ phấn khởi thông tin: Hai xóm tổng số 157 hộ dân với 523 nhân khẩu, trên 80% số dân là người dân tộc thiểu số. Tuy là các xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng bà con luôn có ý thức xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Khi các gia đình trong xóm có việc, nhân dân trong xóm cùng đoàn kết giúp đỡ. Đặc biệt, để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc, các xóm đã thành lập được câu lạc bộ hát Sấng cọ, nhảy Tắc xình, tổ chức lễ hội cầu mùa hằng năm. 

Có thể thấy, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong những năm qua đã thực sự lan tỏa, đi vào cuộc sống. Dù ở miền xuôi hay miền ngược, thành thị hay nông thôn, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, người dân đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/ghi-nhan-o-nhung-khu-dan-cu-tieu-bieu-267419-85.html
Các tin khác: