Gia tăng sử dụng ma túy trong giới trẻ

Cập nhật ngày: 21/11/2019 03:00 (Lượt xem: 980)
Thời gian gần đây, các đội nghiệp vụ của Công an T.X Phổ Yên phối hợp với lực lượng công an xã, phường liên tiếp kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ giải trí trên địa bàn. Đáng lưu ý là phần lớn đối tượng sử dụng ma túy có tuổi đời còn rất trẻ, thậm chí chưa đến tuổi vị thành niên.

Các đối tượng sử dụng ma túy bị bắt quả tang tại quán karaoke Oscar (thuộc khu dân cư Lê Hồng Phong, phường Ba Hàng) rạng sáng ngày 30/10/2019. Ảnh: Đình Quỳnh

 

Điển hình nhất là vào rạng sáng ngày 30/10 vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế và ma túy, Công an T.X Phổ Yên phối hợp với Công an phường Ba Hàng tổ chức kiểm tra hành chính tại quán Karaoke Oscar (thuộc Khu dân cư Lê Hồng Phong, phường Ba Hàng). Tại phòng hát số 999 ở tầng 3 đã phát hiện 12 đối tượng (gồm 5 nam và 7 nữ) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 4 bình kim loại có chứa khí N20 và hàng trăm bóng cao su (bóng cười) đã qua sử dụng. Bước đầu các đối tượng khai nhận là lao động tự do, có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Nam Định, Quảng Ninh đến thuê phòng hát để sử dụng ma túy. Trong đó, Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1989, trú tại xóm Hạ Vụ 2, xã Vạn Phái (T.X Phổ Yên) là người tổ chức cung cấp và sử dụng ma túy. Người trẻ tuổi nhất trong nhóm này là: Nguyễn Thị Thu Phương, ở xóm Cầu Sơn, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) và Nông Kiều Trang, ở phường Sông Hiến (T.P Cao Bằng) đều sinh năm 2003. 

Trước đó, vào ngày 10/9/2019, Tổ công tác của Công an T.X Phổ Yên kiểm tra hành chính quán Karaoke Thăng Long (thuộc tổ Âp Bắc, phường Đồng Tiến), phát hiện ở phòng 1 có 10 đối tượng (gồm 7 nam và 3 nữ) đang sử dụng ma túy. Hay mới đây nhất, vào ngày 04/11/2019, tại quán Karaoke K+ thuộc khu dân cư Hoàng Thanh, xã Hồng Tiến, lực lượng chức năng cũng phát hiện, bắt quả tang 4 đối tượng đang sử dụng ma túy. Trong đó, Nguyễn Thùy Dung, ở xóm 4, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, T.P Hải Phòng, năm nay mới 15 tuổi. Qua xác minh, hầu hết đối tượng nữ là tiếp viên, khi khách đến quán tổ chức sinh nhật, tiệc liên hoan có nhu cầu thì gọi nhân viên phục vụ và yêu cầu cùng dùng ma túy.

Trung tá Nguyễn Kim Quyết, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an T.X Phổ Yên, thông tin: Đối tượng sử dụng ma túy bị phát hiện tại các tụ điểm giải trí, quán karaoke trên địa bàn thời gian gần đây hầu hết còn rất trẻ; có hoàn cảnh gia đình tương đối phức tạp. Có thể là bố mẹ đã ly hôn hoặc không hòa thuận, bản thân gia đình ít quan tâm con cái. Một điểm đáng lưu ý là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng. Khác với ma túy truyền thống là heroin hay thuốc phiện, sự xuất hiện của ma túy tổng hợp với nhiều dạng như: Ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ, bóng cười… đã và đang khiến không ít người, nhất là giới trẻ bị lôi cuốn. Nhiều bạn trẻ lầm tưởng rằng các loại này nhẹ hơn, ít gây nghiện và coi đó là một trò chơi để thể hiện “đẳng cấp” trong bữa tiệc sinh nhật hay liên hoan gặp mặt. Thực tế không phải vậy, có những loại ma túy ngay khi sử dụng lần đầu tiên đã có thể dẫn đến hoang tưởng, ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi. Trung tá Quyết chia sẻ: Đối với người sử dụng ma túy bị bắt quả tang, lực lượng chức năng chỉ có thể lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính; đồng thời, mời gia đình và công an xã, phường nơi cư trú đến tiếp nhận. Tuy nhiên, có những trường hợp ở quá xa, gia đình không thể liên hệ được, chúng tôi cũng chỉ có thể lập biên bản rồi cho về. 

Thống kê từ đầu năm tới nay, Công an T.X Phổ Yên đã phối hợp kiểm tra và phát hiện 6 vụ, với hơn 30 trường hợp sử dụng ma túy tại các quán karaoke, nhà nghỉ hoặc tụ điểm giải trí trên địa bàn; 2 trong số này đã khởi tố hình sự. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn kiểm tra, xác minh 2 vụ việc tàng trữ và bán bóng cười tại cơ sở Karaoke Oscar và Beer Club (cùng ở phường Ba Hàng). Về buôn bán, tàng trữ trái pháp chất ma túy, đã phát hiện 67 vụ, với 70 đối tượng. Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an T.X Phổ Yên cho biết: Để đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, Công an T.X Phổ Yên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an xã, phường tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Thông qua biện pháp nghiệp vụ để nắm và theo dõi, phát hiện các địa điểm thường xuyên có đối lượng lợi dụng để sử dụng ma túy hoặc hoạt động tội phạm về ma túy. Qua rà soát, trên địa bàn hiện có gần 50 cơ sở dịch vụ nhạy cảm, có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến tội phạm ma túy và được yêu cầu tăng cường kiểm tra. Theo Thượng tá Thắng, sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng trong công tác tuần tra và trấn áp tội phạm ma túy là quan trọng, nhưng chỉ giải quyết được phần ngọn. Để tự bảo vệ mình, các bạn trẻ cần chủ động tìm hiểu sâu về tác hại mà ma túy và các chất hướng thần gây ra cho bản thân và xã hội; mánh khóe mà đối tượng tội phạm thường sử dụng để lôi kéo, dụ dỗ, cũng như trang bị kỹ năng để từ chối, tránh xa sự cám dỗ từ ma túy; không thử, không sử dụng chất kích thích hay ma túy dù chỉ một lần. Trong trong cuộc chiến chống ma túy, nhất là trong giới trẻ thì vai trò của gia đình và nhà trường là cực kỳ quan trọng. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/gia-tang-su-dung-ma-tuy-trong-gioi-tre-267484-85.html
Các tin khác: