Giải phóng mặt bằng ở Nam Tiến: Vận động khéo léo, cách làm linh hoạt

Cập nhật ngày: 21/03/2023 10:41 (Lượt xem: 976)
Nam Tiến là một trong những phường trung tâm của TP. Phổ Yên, nơi có nhiều dự án lớn đang và sắp được triển khai thực hiện. Thời gian qua, phường Nam Tiến đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Để xây dựng Quảng trường TP. Phổ Yên, hàng trăm hộ dân ở phường Nam Tiến đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ kế hoạch.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Nam Tiến, cho biết: GPMB vẫn được xem là khâu khó trong quá trình triển khai các dự án. Những vấn đề nảy sinh trong GPMB ở mỗi dự án lại có sự khác biệt, nên không thể áp dụng một phương pháp, cách thức xử lý. Xác định rõ điều này, phường đã tập trung thực hiện tốt công tác dân vận với quan điểm: Vận động khéo léo, cách làm linh hoạt, phương pháp đa dạng và tăng cường phối hợp tuyên truyền thì mới có thể tháo gỡ được những “nút thắt” trong quá trình triển khai các dự án.

Khi thực hiện các dự án, đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận, các đoàn thể, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, lực lượng cốt cán của các đoàn thể ở địa phương, tổ dân vận… luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu những ý kiến của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền. Từ đó, góp phần giải quyết kịp thời, hợp lý, đúng quy định những vấn đề phát sinh trong quá trình GPMB, các vướng mắc được các cấp, ngành giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ phường đến cơ sở cũng tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước và quyền lợi, nghĩa vụ của người dân. Đồng thời, công khai, giải thích rõ cơ chế, chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường GPMB, tái định cư…

Trong mỗi dự án, phường Nam Tiến đều thành lập tổ công tác tham gia GPMB, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân đến từng gia đình để vận động, thuyết phục. Đồng thời tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Với phương châm "đến từng ngõ, gõ từng nhà, vận động từng bước, kiên trì thuyết phục", công tác GPMB đã nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân.

Đơn cử như Dự án tổ hợp quảng trường, công viên cây xanh, hồ điều hòa, trung tâm thiết chế thể thao phục vụ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội TP. Phổ Yên là một trong những dự án tiêu biểu của địa phương trong những năm gần đây. Dự án có tổng diện tích 42ha, phần lớn diện tích thuộc phường Nam Tiến. Nhờ công tác GPMB diễn ra thuận lợi, đến nay, dự án đã hoàn thành khu quảng trường, đường vào, khuôn viên… với hạ tầng hiện đại, trở thành địa điểm tổ chức các sự kiện trọng đại của tỉnh, thành phố và là nơi vui chơi giải trí xanh, sạch, hiện đại của người dân địa phương. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng tạo bộ mặt đô thị cho cả TP. Phổ Yên.

Ngay sau khi hoàn thành dự án trên, phường Nam Tiến tiếp tục bắt tay vào GPMB thực hiện một dự án trọng điểm khác của tỉnh, đó là tuyến đường liên kết vùng kết nối các tỉnh Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc đi qua 8 xã, phường của TP. Phổ Yên. Dự án có chiều dài tuyến chính khoảng 27km, với trên 2.500 hộ dân bị ảnh hưởng và hơn 146ha đất cần thu hồi. Trong đó, riêng ở phường Nam Tiến cần thu hồi trên 20ha (đất nông nghiệp là trên 16ha, đất ở 3ha), với 380 hộ dân bị ảnh hưởng.

Để tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác GPMB thực hiện Dự án, phường đã tăng cường tuyên truyền, vận động, đồng thời tiến hành các bước công khai đúng quy định trên tinh thần “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhờ đó đã nhận được sự đồng tình trong nhân dân.

Là một trong những hộ phải di dời toàn bộ tài sản, lại ở vị trí đắc địa - mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cửa hàng sửa chữa xe ô tô, thế nhưng khi biết Dự án tuyến đường liên kết vùng kết nối các tỉnh Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc đi qua và được sự tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình ông Lê Hồng Phong đã chủ động tháo dỡ để bàn giao mặt bằng.

Ông Phong chia sẻ: Làm đường là để phục vụ nhân dân. Đường mở đến đâu kinh tế sẽ phát triển theo đến đó. Thế nên, chẳng có lý do gì mà chúng tôi không ủng hộ việc mở đường.

Suy nghĩ của ông Phong cũng là suy nghĩ của đa số người dân Nam Tiến. Vì vậy, khi triển khai bất cứ dự án nào, địa phương đều nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Kết quả là trong khoảng 3 năm gần đây, bà con đã bàn giao gần 100ha đất thực hiện các dự án, nhiều công trình hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện đã làm thay đổi bộ mặt của địa phương. Nam Tiến từ một xã nông nghiệp trở thành phường ở vùng lõi đô thị, với nhiều công trình khang trang, hiện đại đã và đang hiện diện trên địa bàn.

https://baothainguyen.vn/thoi-su-trong-tinh/202303/giai-phong-mat-bang-o-nam-tien-van-dong-kheo-leo-cach-lam-linh-hoat-8930e73/
Các tin khác: