Giải quyết việc khó, vấn đề nổi cộm ở Phổ Yên: Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy

Cập nhật ngày: 04/03/2021 08:33 (Lượt xem: 961)
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Thị ủy Phổ Yên đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tập trung giải quyết những việc khó, vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Thời gian gần đây, việc giải tỏa hành lang Quốc lộ 3 đoạn qua địa bàn T.X Phổ Yên là một trong những vấn đề khó đã được thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả.

 

Từ nhiều năm nay, xã Vạn Phái (T.X Phổ Yên) thường gặp vướng mắc trong triển khai các dự án xây dựng nghĩa trang nhân dân, đặc biệt là đối với 2 nghĩa trang Thậm Thình và Trại Cang. Do có sự chồng lấn giữa khu vực quy hoạch nghĩa trang với đất sản xuất, thậm chí là cả nhà ở của người dân, dẫn đến phát sinh tranh chấp và đơn thư khiếu kiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Phái cho biết: Sau Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã xác định đây một trong những nhiệm vụ phải tập trung thực hiện ngay. Với quyết tâm đó, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc; tăng cường đối thoại, phân công lãnh đạo xã phụ trách và nhất là phát huy vai trò của chi ủy chi bộ để giải quyết.  

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Chi bộ Tân Hòa, xã Vạn Phái, thông tin thêm: Nghĩa trang Thậm Thình thuộc địa bàn xóm Tân Hòa đã hình thành từ khoảng 40 năm trước. Có 12 hộ dân thường xuyên canh tác hoặc làm lán rồi ở hẳn trong khu đất chung của tập thể được quy hoạch làm nghĩa trang, mặc dù không được cấp phép. Vướng mắc là trước đây do chưa có ranh giới rõ ràng nên khó giải quyết dứt điểm việc này. Năm 2020, nghĩa trang được quy hoạch lại với diện tích 2ha, sử dụng chung cho nhân dân 3 xóm Tân Hòa, Bãi Chẩu và xóm Đồn. Chi bộ đã họp xây dựng nghị quyết chuyên đề, kiên trì vận động động, nhất là các hộ cố tình “chây ỳ” trả lại đất cho các tập thể; đến nay đã có 10/12 hộ tự nguyện trả đất.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, tuyến đường nội đồng và kênh mương thủy lợi ở xóm Tân Hòa, xã Vạn Phái (T.X Phổ Yên) đã sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đào đắp, chuẩn bị được đổ bê tông.

“Với tinh thần trách nhiệm của cả tập thể Chi bộ và ý kiến dư luận đã tạo được sự chuyển biến trong vấn đề này. Trên cơ sở sự đồng thuận, Chi bộ tiếp tục chỉ đạo nhân dân thực hiện 500m đường nội đồng và 900m kênh mương. Đây là các tuyến mở hoàn toàn mới, đã có khoảng 80 hộ dân hiến tổng cộng hơn 3.000m2 đất nông nghiệp. Đến nay, việc đào đắp, làm nền đường và kênh mương đã được hoàn tất, chúng tôi đang chờ nguồn hỗ trợ của cấp trên để tiến hành đổ bê tông” - ông Tuấn chia sẻ. 

Còn tại xã Hồng Tiến, do có nhiều dự án trọng điểm được triển khai trên địa bàn nên lượng công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), quản lý đất đai rất lớn. Ông Nguyễn Viết Đinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã thẳng thắn: Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng trên địa bàn xã vẫn còn để xảy ra một số sai phạm liên quan đến quản lý đất đai, phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp của công dân. Xác định đây là việc khó nhưng phải quyết tâm khắc phục từng bước, Đảng ủy xã đã thành lập tổ công tác gồm đại diện Thường trực Đảng ủy cùng bộ phận chuyên môn đi rà soát ở từng xóm, qua đó lập danh sách thống kê và xử lý theo thẩm quyền đối với nhiều trường hợp vi phạm. Những trường hợp bị lập biên bản xử lý đều được thông báo trên loa truyền thanh xóm, xã để mọi người dân biết, theo dõi. Từ nhiều năm nay, người đứng đầu cấp ủy của Hồng Tiến cũng thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ; tiếp và giải quyết các vụ việc đột xuất khi có kiến nghị của công dân… 

Được biết, để gắn trách nhiệm của cấp ủy trong quá trình giải quyết những việc khó, các chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy Phổ Yên đều tiến hành rà soát, lựa chọn những vấn đề nổi cộm cần tập trung giải quyết, tập trung vào các lĩnh vực: cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; GPMB thực hiện các dự án, quản lý trật tự xây dựng... Những việc đăng ký đều xác định rõ thời gian thực hiện gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi cá nhân, tập thể.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong dẫn chứng: Chính phủ vừa ban hành quyết định thành lập và quy chế hoạt động của khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn xã Tiên Phong với diện tích trên 154ha. Với vai trò là địa phương triển khai thực hiện dự án, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là phối hợp thực hiện tốt các phần việc theo phân cấp, nhất là về GPMB. Đây là một việc làm khó vì diện tích đất quy hoạch lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân nên rất cần sự quyết tâm của cả tập thể, lấy trách nhiệm và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên làm gương… 

Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên đánh giá: Do chủ động lựa chọn các vấn đề trọng tâm nên các địa phương, đơn vị trên địa bàn cơ bản đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Quan điểm chung của cấp ủy, chính quyền các cấp của T.X Phổ Yên là không né tránh việc khó. Trên cơ sở xác định đúng vấn đề, từ đó có lộ trình và giải pháp phù hợp, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cấp để tăng cường tiếp xúc, đối thoại, xử lý ngay những bức xúc của người dân. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự ổn định chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, thị xã sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở; đồng thời kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân...

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xay-dung-dang/nang-cao-trach-nhiem-cua-cap-uy-281827-46243.html
Các tin khác: