Giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri: Đúng đầu mối, rõ kết quả

Cập nhật ngày: 19/07/2022 04:37 (Lượt xem: 964)
Thời gian qua, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh quan tâm theo sát và tập trung giải quyết thấu đáo. Qua đó tạo niềm tin của nhân dân đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc nhất trí chủ trương cho di chuyển chùa Làng Ngò, xã An Khánh (Đại Từ), sang vị trí mới để đảm bảo an toàn.

Lắng nghe tiếng nói từ cử tri

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, cử tri xóm Ngò, xã An Khánh (Đại Từ), nếu thực trạng: Chùa Làng Ngò nằm giáp với bãi đổ thải phía Tây của Công ty Than Khánh Hoà. Khu vực này không đảm bảo an toàn, làm ảnh hưởng tới các hoạt động tín ngưỡng nên người dân đề nghị bố trí di chuyển chùa sang vị trí mới. 

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, tháng 2-2022, UBND tỉnh đã có UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Đại Từ, trong đó có giải quyết nguyện vọng của nhân dân xóm Ngò.

Ông Đỗ Đại Phong, Chủ tịch UBND xã An Khánh, cho biết: Đến nay, các cấp chính quyền phối hợp với đơn vị chuyên môn đã hoàn thành quy hoạch tổng thể, kiểm kê và lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Khi Công ty Than Khánh Hoà bố trí được nguồn kinh phí sẽ triển khai di dời chùa Làng Ngò đến khu vực an toàn.

Một nội dung cũng được cử tri kiến nghị nhiều lần là việc nâng mức hỗ trợ hoạt động cho các khu dân cư. Vấn đề này đã được UBND tỉnh đăng ký tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XIV với tờ trình về việc điều chỉnh, sửa đổi Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND. Theo đó dự kiến tăng mức hỗ trợ hoạt động cho khu dân cư thuộc xã đặc biệt khó khăn từ 7 lên 10 triệu đồng/năm/khu dân cư; các trường hợp còn lại tăng từ 5 lên 8 triệu đồng/năm/khu dân cư.

Theo báo cáo, Kỳ họp thứ 4 (tổ chức tháng 12-2021), Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và chuyển đến UBND tỉnh 66 kiến nghị của cử tri thuộc thầm quyền giải quyết của tỉnh. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh tiếp tục giao UBND tỉnh xem xét, giải quyết 38 ý kiến, kiến nghị của cử tri đang giải quyết từ các kỳ họp trước đó. Kết quả giám sát cho thấy, UBND tỉnh đã tiếp thu, giải quyết và trả lời 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tăng cường theo dõi, giám sát

Theo đánh giá, việc phối hợp giữa các sở, ngành địa phương trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày càng chặt chẽ, trách nhiệm. Kết quả giải quyết được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Báo Thái Nguyên và được báo cáo trực tiếp thông qua các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của HĐND tỉnh.

Ông Dương Văn Thành, cử tri thị trấn Đu (Phú Lương), phấn khởi nói: Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tôi thấy nhiều ý kiến, kiến nghị đã được các cấp có thẩm quyền lắng nghe, giải quyết, trả lời thấu đáo. Ngay như trực trạng một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Phú Lương xuống cấp, sau phản ánh cũng đã được kịp thời sửa chữa. Cá nhân tôi rất vui, tin tưởng vào đại biểu HĐND các cấp và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Mặc dù đạt được kết quả đáng ghi nhận, nhưng theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, vẫn còn tình trạng một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm hoặc chưa xác định rõ lộ trình, thời gian giải quyết.

Một số ý kiến, kiến nghị đã được chỉ đạo, giải quyết và trả lời cử tri nhưng trong thực tế tiếp tục phát sinh các vấn đề khác có liên quan…

Chính vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ban HĐND tỉnh tăng cường giám sát đối với các nội dung theo lĩnh vực phụ trách; các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thành phố giám sát đối với ý kiến, phản ánh thuộc địa bàn ứng cử.

Thường trực HĐND tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng quy định.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/giai-quyet-y-kien-kien-nghi-cua-cu-tri-dung-dau-moi-ro-ket-qua-303402-205.html
Các tin khác: