Giám sát việc thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội

Cập nhật ngày: 14/09/2018 10:14 (Lượt xem: 962)
Ngày 13-9, Đoàn giám sát Hội đồng Quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam do Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Thái Nguyên về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về BHXH. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan .

 

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 21/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), giai đoạn 2012-2020, Thái Nguyên đã đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn. Kết quả, số người tham gia các loại hình bảo hiểm hàng năm đều tăng so với chỉ tiêu được giao. Tính đến ngày 30-6-2018, tổng số tham gia BHXH, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) và BHYT của tỉnh là hơn 1,2 triệu người, đạt 97,12% kế hoạch. So với lực lượng lao động trong độ tuổi trên địa bàn (xấp xỉ 769 nghìn người) thì số người tham gia BHXH đạt 29%, BHTN đạt 27,3% và độ bao phủ BHYT đạt 95,6% dân số toàn tỉnh.

Đến giữa năm 2018, tỉnh đã bàn giao 96,23% sổ BHXH cho người lao động; cấp 100% thẻ BHYT theo mã số BHXH mới. Việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho người lao động đảm bảo kịp thời, thủ tục rõ ràng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 600 doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể với gần 10 nghìn lao động chưa tham gia BHXH, BHYT.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị tỉnh làm rõ hơn tình hình nợ đọng BHXH; việc bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về vấn đề này; tình trạng doanh nghiệp nợ đọng BHXH, doanh nghiệp không tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Việt Hùng khẳng định, Thái Nguyên luôn quan tâm thực hiện các chính sách BHXH. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở ban ngành, cấp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân trong tỉnh. Tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam và BHXH Việt Nam để Thái Nguyên thực hiện tốt chính sách về BHXH, BHYT.

 Phát biểu kết luận, Thượng tướng Lê Chiêm đánh giá cao và biểu dương những kết quả về thực hiện chính sách BHXH của tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu tỉnh cần phân tích, làm rõ nguyên nhân hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN để có giải pháp kịp thời; thực hiện tốt quản lý sử dụng quỹ BHYT; tích cực sử dụng đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh diện bao phủ BHYT; nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng khám, chữa bệnh tốt là một trong những hình thức hiệu quả tuyên truyền về chính sách BHYT.  

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: