Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ về cuộc chiến bao trùm Trung Đông

Cập nhật ngày: 23/05/2019 10:25 (Lượt xem: 968)
Theo giới chuyên gia ở Trung Đông, Iran là một cường quốc khu vực không thể bị khuất phục, chính sách gây hấn của Mỹ nhằm vào nước CH Hồi giáo này có thể biến Trung Đông trở thành “thùng thuốc súng."

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ở Washington D.C., ngày 8/5 vừ qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giới chuyên gia tại khu vực Trung Đông nhận định Iran là một cường quốc khu vực không thể bị khuất phục và chính sách gây hấn của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể biến Trung Đông trở thành “thùng thuốc súng.”

Ngày 22/5, Kênh truyền hình PressTV của Iran dẫn lời chuyên gia phân tích chính trị Kaveh Afrasiabi tại Tehran cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải chịu sức ép gia tăng cả ở trong nước và quốc tế.

Chính sách ngoại giao hiếu chiến của Washington nhằm vào Tehran đang vấp phải sự phản đối ngày càng lớn từ chính các đồng minh châu Âu của Mỹ. Vì thế, Washington đang quay trở lại giải pháp đe dọa và gây sức ép quân sự với Iran.

Chuyên gia Afrasiabi khẳng định, Mỹ bắt đầu nhận ra rằng Iran không phải là một quốc gia tầm thường và không thể bị khuất phục với các đòn chiến tranh kinh tế.

Iran chắc chắn sẽ đưa ra những đáp trả tương xứng và căng thẳng Mỹ-Iran có thể biến Trung Đông trở thành “thùng thuốc súng,” thậm chí nổ ra cuộc chiến tranh lan rộng trên toàn khu vực.

Ông cảnh báo nếu cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran nổ ra, đây sẽ là một cuộc chiến không chỉ giới hạn trong khuôn khổ giữa Washington và Tehran, mà sẽ kéo theo các quốc gia khác trong khu vực vào vòng xoáy đó, gây ra những hậu quả tai hại với kinh tế toàn cầu, trong đó có cả Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Iran cùng ngày dẫn lời Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ Mỹ, ông Tim Kaine cho rằng những căng thẳng mà chính quyền Tổng thống Trump đang gây ra với Iran giống như giai đoạn từng dẫn tới cuộc chiến tranh mà Mỹ phát động tại Iraq hồi năm 2003.

Giới chức Nhà Trắng đang cho rằng Tehran đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, giống những luận điệu mà cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng cho rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt để phát động chiến tranh nhằm vào nước này./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: