Giúp hội viên phụ nữ thực hiện ý tưởng khởi nghiệp

Cập nhật ngày: 23/03/2020 08:21 (Lượt xem: 961)
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) T.P Sông Công trong thời gian qua. Đặc biệt, từ khi có Đề án 939 của Chính Phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, hoạt động này càng được các cấp Hội phụ nữ T.P chú trọng và đạt được những kết quả nhất định.

Nhờ được hỗ trợ vốn của các ngân hàng, vốn khởi nghiệp của Hội Phụ nữ, chị Dương Thị Quyên, xóm Bài Lài, xã Tân Quang đã mở rộng diện tích cây ăn quả của gia đình.

Chị Đồng Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN T.P Sông Công cho biết: Lâu nay nhiều hội viên phụ nữ có ý tưởng phát triển kinh tế, nhưng do không có điều kiện nên họ chưa thực hiện được ý tưởng của mình. Đề án 939 là cơ sở pháp lý quan trọng, giúp các cấp Hội triển khai hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp một cách bài bản. Năm 2018, sau khi nhận được kế hoạch, Hội đã tuyên truyền đến cán bộ, hội viên về các nội dung cụ thể trong đề án; đồng thời, lồng ghép hoạt động này với phong trào “Phụ nữ Sông Công sản xuất kinh doanh giỏi”. Các cấp Hội đã khảo sát nhu cầu, phân loại theo từng nhóm hội viên, hướng dẫn xây dựng ý tưởng kinh doanh; thành lập Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp và Kinh doanh với sự tham gia của 50 thành viên là nữ giám đốc, phó giám đốc, chủ doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, phụ nữ tham gia quản lý kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn để tương trợ lẫn nhau. Hàng năm, Hội tổ chức cuộc thi viết “Ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh” tới 100% cơ sở Hội; phối hợp với đơn vị dạy nghề tư vấn, giới thiệu việc làm cho 412 lao động nữ, tổ chức cho hội viên có ý tưởng tham gia Câu lạc bộ “Vườn ươm khởi nghiệp” của Hội LHPN tỉnh… 

Cùng với đó, việc khai thác các nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh cũng được các cấp Hội quan tâm. Hội phối hợp với các ngân hàng giải ngân trên 100 tỷ đồng cho trên 5.000 lượt hội viên vốn; hỗ trợ trực tiếp 21 hội viên khởi sự kinh doanh với số tiền 245 triệu đồng; phối hợp với một số ban, ngành hỗ trợ 11 chị em tham gia mô hình trồng bưởi VietGAP tại xã Tân Quang. Ngoài ra, từ mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm tại các chi, tổ hội, năm 2019, Hội đã hỗ trợ vốn cho 15 hội viên phát triển kinh tế, kết nối và cho vay bằng giống cây trồng, vật nuôi với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. 

Có vốn, nhưng để hội viên sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả cao nhất, Hội đã triển khai các hoạt động như: Chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức tham quan các mô hình khởi nghiệp có hiệu quả nhằm giúp chị em có thêm kiến thức vận dụng vào thực tiễn. Hội cũng đẩy mạnh chương trình phối hợp giữa các ngành, đơn vị nhằm hỗ trợ nguồn vốn, nhân lực, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của hội viên thông qua hội chợ, phiên chợ nông sản an toàn… 

Với sự trợ lực của các cấp Hội Phụ nữ, nhiều chị em trên địa bàn TP đã tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp với đam mê của mình, phát huy kiến thức, kinh nghiệm ứng dụng vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế. Chị Trịnh Thị Thu Hiền, phường Cải Đan là một ví dụ. Năm 2018, được vay 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và vốn vay khởi nghiệp của Hội LHPN T.P Sông Công, cộng với vay mượn thêm, chị đã mạnh dạn đầu tư xưởng may tại nhà. Ban đầu chị cũng gặp khó khăn về kinh nghiệm quản lý, kỹ năng kinh doanh, nhưng được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo của Hội Phụ nữ Thành phố, chị đã có thêm nhiều kiến thức cho công việc của mình. Đến nay, cơ sở may của chị tạo việc làm ổn định cho 10 lao động (100% là nữ), với mức thu nhập 4-8 triệu đồng người/tháng. Doanh thu của cơ sở đạt trên 600 triệu đồng/năm. 

Hay như chị Đoàn Thị Liên, xóm Khuynh Thạch, phường Cải Đan. Chồng mất từ lâu, một mình chị nuôi mẹ già và 2 con ăn học. Đầu năm 2019, chị được Hội LHPN T.P hỗ trợ 10 triệu đồng để chăn nuôi gà mía, gà lai chọi. Nhờ tích cực chăm sóc, đàn gà được xuất bán đã góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình chị, góp phần ổn định cuộc sống. Còn với chị Dương Thị Quyên, xóm Bài Lài, xã Tân Quang, nhờ được vay 50 triệu đồng từ Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Ngân hàng Chính sách xã hội) và 10 triệu đồng từ vốn phụ nữ khởi nghiệp, chị đã mở rộng quy mô vườn cây ăn quả của gia đình, đầu tư hệ thống tưới tiêu, góp phần nâng cao giá trị cây trồng. Hiện nay, vườn nhà chị có 1.000 gốc ổi; 1.500 gốc bưởi và gần 400 cây mít thái đang cho thu hoạch…

Bằng nhiều cách làm thiết thực, Hội LHPN T.P Sông Công đã giúp chị em phát triển da dạng các mô hình kinh tế, liên kết sản xuất vươn lên thoát nghèo làm giàu. Để thúc đẩy phong trào này, thời gian tới Hội tiếp tục rà soát, xây dựng hỗ trợ các ý tưởng; đặc biệt khuyến khích các mô hình “Phụ nữ tham gia sản xuất sạch, an toàn”; vận động các nguồn lực hỗ trợ vốn, tìm kiếm đầu ra sản phẩm và nhân rộng các mô hình có hiệu quả nhằm tạo động lực, tinh thần khởi nghiệp cho hội viên. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/giup-hoi-vien-phu-nu-thuc-hien-y-tuong-khoi-nghiep-269927-85.html
Các tin khác: