Gỡ “nút thắt” phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 11/09/2018 08:22 (Lượt xem: 958)
Những năm qua, Tỉnh uỷ đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Tuy nhiên, số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong DN còn thấp, chưa tương xứng với sự phát triển của DNNKVNN. Bởi vậy, hệ thống chính trị của tỉnh đang tiếp tục nỗ lực để gỡ những “nút thắt” nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong DN khu vực này. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến Đảng bộ T.P Thái Nguyên.

Công ty Taxi Mai Linh hiện có 40 đoàn viên, thanh niên, trong đó có nhiều đoàn viên cóý thức tu dưỡng phấn đấu tốt là nguồn để chi bộ phát triển đảng viên.

 

Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã cụ thể hoá chủ trương trên bằng Đề án số 06-ĐA/TU ngày 20/4/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về “Phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2016-2020”. Ban Thường vụ Thành uỷđã tổ chức hội nghị triển khai quán triệt mụcđích, yêu cầu, nội dung, tiến độ Đềán đến cán bộ chủ chốt của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ các chi, đảng bộ cơ sở. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành uỷ đã xây dựng kế hoạch số 45-KH/TU giám sát các chi, đảng bộ trực thuộc trong việc thực hiện Đề án. Sau khi triển khai Đềán, cấp uỷ từ Thành phố đến các cơ sở đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình DNNKVNN.

Thực tế tại phường Tích Lương, chúng tôi thấy cấp uỷ đảng của phường đã tích cực vào cuộc bằng việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đề ra chỉ tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ phường cho biết thêm: Cấp uỷ, chính quyền phường, các đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN hoạt động. Đồng thời thống kê, rà soát các DN đã hoặc chưa có đảng viên, tổ chức công đoàn hoặc đoàn thanh niên để để vận động, tuyên truyền DN thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên. Với cách làm trên, phường Tích Lương đã thành lập được 2 chi bộ là Chi bộ Y học bản địa Việt Nam và Chi bộ Công ty Taxi Mai Linh. Sau khi thành lập, 2 chi bộ đều hoạt động rất tốt. Cấp uỷ chi bộ, các đảng viên tham gia đầy đủ các buổi quán triệt học tập nghị quyết; tổ chức sinh hoạt, đóng đảng phí đầy đủ theo đúng quy định.

Cấp ủy hai chi bộ trên đã thực hiện khá tốt mối quan hệ công tác với hội đồng quản trị, ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể trong DN theo quy định của Điều lệ Đảng.Trao đổi cùng chúng tôi, ông Dương Văn Tám, Bí thư Chi bộ Viện Y học bản địa Việt Nam khẳng định: Tôi kết nạp đảng từ trong quân đội, sau khi xuất ngũ, tôi về làm tại công ty này. 3 đảng viên trong chi bộ hiện nay đều kết nạp đảng từ những nơi khác chuyển về. Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị đã thành lập được tổ chức đảng. Từ khi có tổ chức đảng đến nay chúng tôi nhận thấy phong trào của Viện được nâng lên. Định kỳ, cấp uỷ chủ động tham gia ý kiến với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc trong mọi công việc từ sắp xếp tổ chức, đến thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ. Mọi hoạt động của chi bộ đều được lãnh đạo DN tạo mọi điều kiện thuận lợi và rất quan tâm. Duy chỉ có cái khó hiện nay là do chưa thành lập được các tổ chức đoàn thể nên công tác phát triển đảng viên của Chi bộ chưa thực hiện được.

Thuận lợi hơn Viện Y học Bản địa Việt Nam, Công ty Taxi Mai Linh sau khi thành lập chi bộ đã phát triển tổ chức Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Ông Ngô Ngọc Luân, Bí thư Chi bộ cho biết: Chi bộ hiện có 5 đảng viên, chúng tôi vừa hoàn tất thủ tục cuối cùng gửi Thành uỷ đề nghị kết nạp đồng chí giám đốc công ty trở thành đảng viên. Nếu giám đốc đứng trong hàng ngũ của đảng thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong vấn đề điều hành hoạt động DN. Còn về nguồn phát triển đảng ở Công ty khá dồi dào, hiệnđơn vị có 40 đoàn viên, thanh niên, rất nhiều cháu có ý thức tu dưỡng, phấn đấu tốt, đây là cơ sở để thời gian tới chi bộ xem xét giới thiệu kết nạp để làm mạnh hơn nữa tổ chức đảng trong DN.

Với những giải pháp tốt, sau 2 năm thực hiện Đề án, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã thành lập mới được 5 chi, đảng bộ DN,đạt 33%so với chỉ tiêu Đề án, nâng tổng số chi, đảng bộ DNNKVNN lên 27 chi, đảng bộ; tính từ tháng 5-2016 đến nay đã kết nạp được 48 đảng viên mới, trong đó 22/27 DN có tổ chức đảng kết nạp được đảng viên; đặc biệt đã kết nạp được 3 chủ DN tư nhân vào đảng (2 giám đốc, 1 chủ tịch hội đồng quản trị).

Với những nỗ lực của Đảng bộ T.P Thái Nguyên công tác phát triển đảng trong DNNKVNN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sau khi được thành lập, nhiều cấp ủy, chi bộ, đảng bộ trong DNNKVNN đã từng bước khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị thật sự trong DN. Một số đảng viên tham gia vào công tác quản lý, điều hành của DN, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của đơn vị. Nhiều nơi, chi bộ đảng, đoàn thể hoạt động tốt đã góp phần thúc đẩy sản xuất, tham gia giải quyết hợp lý các tranh chấp, tuyên truyền, vận động người lao động và chủ DN thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phối hợp với chủ DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động…

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: