Góp phần thay đổi diện mạo đô thị T.P Thái Nguyên

Cập nhật ngày: 01/07/2019 08:20 (Lượt xem: 974)
Từ năm 2016 đến nay, T.P Thái Nguyên đã huy động gần 500 tỷ đồng từ các nguồn lực khác nhau để cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, thảm lại mặt đường nhiều tuyến đường, tuyến phố chính. Qua đó góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại.

Đến nay, việc cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) đã đạt khoảng 95% khối lượng công việc, đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành vào giữa tháng 7 tới.

 

Cách đây 2 năm, vỉa hè tuyến đường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) còn mấp mô do gạch lát lâu năm bị bong tróc, cỏ dại mọc um tùm tại nhiều điểm gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Đến nay, vỉa hè hai bên đường đã được lát mới bằng gạch Tezzaro, giúp đường phố khang trang, sạch sẽ hơn trước rất nhiều. Ông Đặng Công Hoan, Tổ trưởng tổ dân phố 21, phường Phan Đình Phùng, chia sẻ: Tổ dân phố của chúng tôi nằm dọc tuyến đường Phan Đình Phùng. Trước kia, việc thi công vỉa hè tuyến đường gặp khó khăn nhất định do cốt nền nhà của nhiều hộ dân cao hơn mặt vỉa hè, một số hộ không đồng tình với việc cải tạo. Nhưng sau một thời gian vận động, các hộ dân đã đồng thuận để đơn vị thi công thực hiện Dự án. Đến nay, vỉa hè được lát lại sạch sẽ, khang trang, các hộ dân mới thấy rõ lợi ích của việc làm này. Vào sáng sớm và buổi tối hàng ngày, người dân đi dạo trên vỉa hè nhiều hơn…

Cùng với tuyến đường Phan Đình Phùng, từ năm 2016 đến 2018, bằng nguồn vốn đầu tư của địa phương và nhiều nguồn vốn khác, hàng chục tuyến đường, tuyến phố chính trên địa bàn T.P Thái Nguyên (như các tuyến đường: Hùng Vương, Bắc Kạn, Nha Trang, Đội Cấn, Lương Ngọc Quyến, Cách mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thụ…) đã được cải tạo, lát vỉa hè bằng gạch Tezzaro và thảm lại bê tông nhựa mặt đường. Trong năm 2019, Thành phố tiếp tục đầu tư gần 100 tỷ đồng để cải tạo, lát lại vỉa hè các tuyến đường, tuyến phố: Dương Tự Minh, Quang Trung, Nguyễn Du,  Hoàng Hoa Thám. Đại diện Ban Quản lý Dự án xây dựng T.P Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư các dự án nêu trên) cho biết: Đến nay, việc cải tạo tuyến đường Nguyễn Du đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đối với các tuyến đường, tuyến phố còn lại đang tiếp tục thi công (trong đó, 2 tuyến đường Dương Tự Minh, Quang Trung đã thi công đạt khoảng 95% khối lượng công việc). Ban Quản lý Dự án xây dựng T.P Thái Nguyên đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành các công trình vào giữa tháng 7 tới. 

Cùng với việc cải tạo, sửa chữa, lát vỉa hè, thảm lại bê tông nhựa nhiều tuyến đường, tuyến phố chính, một số địa điểm còn được T.P Thái Nguyên bố trí để làm vườn hoa, trang trí kết hợp khu vui chơi cộng đồng như: Xây dựng vườn hoa, trang trí kết hợp khu vui chơi cộng đồng trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ; vườn hoa trang trí trên tuyến đường Đội Cấn... không những tạo điểm nhấn cảnh quan cho đô thị Thành phố mà còn là khu vui chơi, khu đi dạo, tập thể dục của người dân trên địa bàn. Để Thành phố khang trang, sạch đẹp hơn, từ năm 2016 đến nay, Thành phố cũng đã bố trí hàng trăm tỷ đồng cho việc cung cấp các dịch vụ công ích, bao gồm: Thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường; chăm sóc cây xanh, cây cảnh; duy trì hệ thống giao thông, hệ thống chiếu; sáng tạo hệ thống thoát nước đô thị; lắp đặt thay thế hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí tạo cảnh quan ấn tượng về ban đêm.

Từ thực tế có thể thấy, nhờ sự nỗ lực trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thịbộ mặt đô thị trên các tuyến đường, tuyến phố chính ở T.P Thái Nguyên đã trở nên khang trang, sạch đẹp hơn trước rất nhiều, góp phần vào thực hiện các tiêu chí trong xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Ông Nguyễn Hoàng Mác, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết thêm: Cùng với việc chú trọng trong thu hút các nguồn vốn đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị ngày càng đồng bộ thì trong những năm qua, nhờ sự tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc bảo đảm trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông trên các tuyến, đường phố chính, đến nay đã có khoảng 80% tuyến đường, tuyến phố chính được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị.

Tuy nhiên, từ thực tế cũng cho thấy, hiện nay có rất nhiều tuyến đường, tuyến phố mức độ hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn thấp, nhiều tuyến đường chưa có hạng mục cơ bản như: vỉa hè, hệ thống thoát nước nên rất cần được đầu tư, nâng cấp. Chẳng hạn như một số tuyến đường thuộc các phường phía Nam, phía Bắc và phía Đông của Thành phố. Nhằm tiếp tục đầu tư, xây dựng hạ tầng các tuyến đường, tuyến phố khang trang, sạch đẹp và ngày càng đồng bộ, theo lãnh đạo T.P Thái Nguyên, trong thời gian tới, ngoài việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị bằng nguồn ngân sách của địa phương, Thành phố sẽ khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị bằng hình thức đối tác công tư BT, PPP…

Được biết hiện nay, trong danh mục mời gọi  thu hút đầu tư của T.P Thái Nguyên, địa phương cũng đang mời gọi các nhà đầu tư thực hiện Dự án ngầm hóa hệ thống điện, đường ống hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện cây xanh, vỉa hè mặt đường các đường phố chính và Dự án thoát nước, xử lý nước thải cho khu vực phía Đông sông Cầu.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: