Góp phần “làm sạch” thị trường dịp Tết

Cập nhật ngày: 19/12/2018 02:18 (Lượt xem: 967)
Hiện nay, khi Tết Nguyên đán chỉ còn chưa đầy 2 tháng, chính là lúc thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm gia tăng rõ rệt. Đây cũng là thời điểm các đối tượng lợi dụng trà trộn tung ra thị trường hàng giả, hành nhái, hàng kém chất lượng và tiến hành các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Lúc này, vai trò của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) là rất quan trọng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Chiến, Đội phó Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) về vấn đề này.

Ảnh minh họa.

 

P/v: Được biết, đội QLTT số 1 là lực lượng cơ động chủ lực của tỉnh trong kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực thị trường trên địa bàn. Ông có thể cho biết kết quả phối hợp kiểm soát thị trường những ngày gần đây?

Ông Nguyễn Tiến Chiến: Từ hơn 1 tháng nay, lực lượng QLTT cả tỉnh, trong đó có Đội của chúng tôi đã tăng cường trực 24/24 giờ, sẵn sàng cơ động kiểm tra, xử lý khi phát hiện vi phạm. Đội QLTT số 1 chia thành 2 tổ công tác thay phiên nhau tổ chức tuần tra và trực cơ động. Kết quả, hơn 1 tháng qua, Đội đã phát hiện, xử lý 4 trường hợp vận chuyển, bốc xếp hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn T.P Thái Nguyên, xử phạt vi phạm hành chính gần 150 triệu đồng. Trong đó có 1 vụ giá trị hàng và tiền xử phạt lên tới 78 triệu đồng. Hàng hóa bị xử lý gồm: Mỹ phẩm nhập lậu, quần áo giả một số nhãn hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Converse… So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ vi phạm bị xử lý giảm nhưng hoạt động của các đối tượng trở nên tinh vi hơn.

P/v: Ông có thể nói rõ hơn những hành động tinh vi của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại của các đối tượng hòng qua mắt lực lượng chức năng?

Ông Nguyễn Tiến Chiến: Nếu như trước đây, các đối tượng thường vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn thì nay đã xé lẻ số hàng thành nhiều phần và tổ chức đi thành nhiều chuyến, sử dụng phương tiện cá nhân. Các đối tượng đã biết sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để theo dõi lực lượng chức năng, tránh bị phát hiện và dễ dàng di chuyển trên đường vào thời điểm thích hợp. Hơn nữa, các đối tượng còn thay đổi biển số xe bằng cách dùng băng dính 2 mặt, gây không ít khó khăn cho lực lượng QLTT. Mặc dù vậy, chúng tôi luôn có phương án phát hiện, xử lý hữu hiệu, trong đó dùng chính công nghệ thông tin để phát hiện, từ đó hạn chế các vụ việc vi phạm, nhất là các vụ việc lớn.

P/v: Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, kế hoạch kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT nói chung và Đội QLTT số 1 nói riêng như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Chiến: Ngoài kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát trên thị trường ở những khu vực trung tâm huyện, thành, thị, nơi hoạt động giao thương sôi động, năm nay chúng tôi hướng nhiều đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thực tế cho thấy, hàng giả, hàng nhái hiện nay ít có cơ hội tồn tại ở đô thị vì người tiêu dùng đã quá quen với các sản phẩm thật, đồng thời có nhiều biện pháp để nhận biết hàng giả. Do đó, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng giá rẻ hiện đang len lỏi và ẩn giấu ở các chợ nông thôn. Chúng tôi sẽ phối hợp tăng cường lực lượng và gia tăng mật độ tuần tra, kiểm soát ở khu vực này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham mưu cho Cục QLTT trình tỉnh kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành (gồm: Công an, QLTT, Thanh tra giao thông, thanh tra y tế…) trước, trong và sau Tết để đảm bảo thị trường không có xáo trộn…

P/v: Theo ông, trên thị trường hiện nay, những loại hàng hóa nào hay bị làm giả?

Ông Nguyễn Tiến Chiến: Nếu trước đây, mì chính, rượu ngoại hay bị làm giả thì nay gần như không còn. Lý do, nhà sản xuất mỳ chính đã phối hợp rất tốt với lực lượng QLTT, cung cấp cho cơ quan chức năng đầy đủ giấy tờ đăng ký chất lượng, bản quyền. Đặc biệt, khi nhân viên giao hàng phát hiện sẽ báo ngay cho lực lượng chức năng xử lý. Với rượu ngoại, việc là giả ít vì các hãng lớn của nước ngoài hiện đều phối hợp sản xuất ngay tại Việt Nam, mặt khác, hành vi làm giả rượu bị xử phạt rất nặng… Hiện nay, hàng giả, hàng nhái chủ yếu là quần áo thể thao giá rẻ được sản xuất từ các làng nghề. Do các nhà sản xuất chưa cung cấp đầy đủ văn bằng bảo hộ, thủ tục pháp lý đăng ký bản quyền cho lực lượng QLTT nên khó quản lý. Hàng hóa nhập lậu chủ yếu là linh kiện điện thoại, đồ gia dụng, mỹ phẩm và đồ chơi trẻ em.

P/v: Ông có khuyến cáo gì với người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Tiến Chiến: Để đảm bảo không bị lừa và sở hữu những sản phẩm hàng hóa chất lượng, người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi có địa chỉ rõ ràng, những cơ sở có uy tín. Trước khi mua không nên dễ dãi bỏ qua việc xem hạn sử dụng, ngày sản xuất của sản phẩm. Phát hiện vấn đề gì, trước tiên hãy thông tin kịp thời cho lực lượng QLTT và các cơ quan chức năng để xử lý. Có thể phản ánh tới Hội bảo vệ người tiêu dùng của tỉnh để đòi lại công bằng khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc kém chất lượng…

P/v: Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: