Hà Nội hướng tới thành phố thông minh dựa trên công nghệ 4.0

Cập nhật ngày: 18/09/2018 02:30 (Lượt xem: 955)
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, Thủ đô mong muốn hướng tới một mô hình thành phố thông minh dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong muốn các doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ cùng Thủ đô tìm hướng đi phù hợp cho Smart City. (Nguồn: BTC)

 

Thông tin trên được ông Chung đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh về thành phố thông minh (Smart City) ASOCIO - Hà Nội 2018 diễn ra ngày 18/9.

Theo ông Chung, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của đề án là phát triển đô thị thông minh bền vững ở Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; khai thác tối ưu hiệu quả tài nguyên, con người, nâng cao chất lượng cuộc sống... Trong đó, đến năm 2020 ít nhất 3 đô thị được phê duyệt Đề án tổng thể về phát triển đô thị thông minh và tổ chức thực hiện đầu tư hạ tầng, phát triển ứng dụng các tiện ích đô thị thông minh. 

“Hà Nội là một trong số những siêu đô thị trên thế giới về diện tích và quy mô dân số. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh chóng dẫn đến rất nhiều thách thức trong vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường... Hà Nội mong muốn một mô hình thành phố thông minh mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0,” ông Chung nói.

Lãnh đạo của Hà Nội cho biết, việc thực hiện mục tiêu này trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng với những công nghệ nổi bật như in 3D, Thực tế ảo, Điện toán đám mây, Robot, Big data, Block Chain, Trí tuệ nhân tạo đòi hỏi các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý cùng các chuyên gia công nghệ cùng nhau lựa chọn phương thức và các bước đi thích hợp.

Trên thực tế, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch với mục tiêu xây dựng Smart City, triển khai các thành phần cơ bản được ưu tiên xây dựng là Trung tâm điều hành thông minh, Hệ thống giao thông thông minh và Hệ thống du lịch thông minh. 
Nhận định về những bước đi của Hà Nội, ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám Đốc VNG phụ trách Dịch vụ đám mây cho hay Thủ đô đang đi đúng hướng khi làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để tận dụng hạ tầng, thành lập trung tâm điều hành để kết nối dữ liệu… Và, khi Hà Nội đã kết nối được nguồn lực thì đây sẽ là nền tảng quan trọng để triển khai các giải pháp khác./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: