Hà Nội: ​Một số khu vực nguy cơ cao cần thực hiện giãn cách xã hội

Cập nhật ngày: 07/08/2020 09:07 (Lượt xem: 976)
Bí thư Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố nghiên cứu để nâng mức cảnh báo cho một số khu vực có rủi ro, một số hoạt động phải thực hiện như quy định của Chỉ thị 16.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Chiều 6/8, trước diễn biến mới và tình hình phức tạp của dịch bệnh, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố và lãnh đạo các, quận, huyện...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp và khó lường.

Theo Bí thư Thành ủy, Thủ đô đã có 105 ngày bình yên trước khi cả nước xảy ra đợt dịch mới. Trong giai đoạn trước, Hà Nội đã xử lý thành công, khống chế thành công dịch bệnh.

Ở giai đoạn này, ngay khi phát sinh ca bệnh đầu tiên, thành phố đã vào cuộc quyết liệt, trong khi lượng người từ Đà Nẵng về Hà Nội là rất lớn, đến nay đã lên trên 94.000 người và chưa dừng lại, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, gây khó khăn cho quá trình truy vết của các đơn vị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu thuận lợi là so với đợt 1, đợt 2 thành phố đã có kinh nghiệm, có sự tin cậy của người dân, sự đồng lòng của các cơ quan, sự hợp tác chặt chẽ của người dân.

Trong khi đó, khó khăn của đợt này, theo Bộ Y tế, là tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng; vật tư thiết bị đang thiếu, thiếu máy móc xét nghiệm PCR...

Về quan điểm, giải pháp, Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng tình với cách đề xuất của thành phố và nhấn mạnh điều quan trọng là toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ 8 giải pháp, 5 nghiệm vụ cấp bách đối với thành phố Hà Nội. Cụ thể, Thường trực Thành ủy yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ trước đến nay cả về con người, cơ chế, phương thức phối hợp giữa các lực lượng theo mức độ diễn biến dịch bệnh xẩy ra nhưng cao hơn 1 mức so với kịch bản phê duyệt từ đầu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố nghiên cứu để nâng mức cảnh báo cho cho một số khu vực có rủi ro, cao hơn mức chung của toàn thành phố; một số hoạt động phải thực hiện như quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ha Noi: ​Mot so khu vuc nguy co cao can thuc hien gian cach xa hoi hinh anh 2
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu. (Nguồn: Vietnam+)

Từ thành phố đến cơ sở rà soát các điều kiện để bảo đảm yêu cầu 4 tại chỗ, rà soát lại để xem khả năng đáp ứng yêu cầu, khả năng cung ứng cho dịch bệnh, mua sắm công khai minh bạch theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Sở Công Thương rà soát toàn bộ khả năng cung ứng vật tư hàng hóa, lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác, không để trường hợp thiếu hụt xảy ra.

Trong tình hình phức tạp hiện nay, Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị làm tốt hơn nữa công tác truy vết, phát huy vai trò then chốt quan trọng của cán bộ thôn, tổ dân phố, công an xã... ngoài truy vết F1, các trường hợp có triệu chứng, trường hợp đi về từ vùng dịch, lực lượng chức năng phải lưu ý vấn đề rà soát để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.

Đảm bảo năng lực xét nghiệm PCR

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng Hà Nội vẫn đang làm tốt công tác phòng chống dịch.

Đối với 3 ca nhiễm ngoài cộng đồng ở Hà Nội, thành phố xác định các ca bệnh đều có nguồn gốc lây nhiễm từ Đà Nẵng. Thành phố cũng đã xác định 104 ca F1 liên quan đến với BN 714 và 6 bệnh nhân trên chuyến bay VN7189.

Thành phố cũng đã yêu cầu tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke, các hoạt động tập trung đông người…

Đặc biệt, bất kể người nào có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thì đều lấy mẫu xét nghiệm. Thành phố cũng đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị các công tác đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông diễn ra an toàn với tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, thành phố yêu cầu thực hiện phân luồng khám chữa bệnh theo đúng quy trình khám, chữa bệnh.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm mà người dân đang rất quan tâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố thông tin, số lượng test nhanh Hà Nội hiện có là do Bộ Y tế cung cấp từ giai đoạn 2 với tổng số là 100.000 test.

Trong giai đoạn trước của dịch, thành phố đã dùng 20.000 test để thực hiện cho các khu chợ đầu mối và các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, đã cho kết quả rất tốt.

Trong giai đoạn này, đến nay đã có hơn 96.000 người về từ Đà Nẵng cần được xét nghiệm, trong khi đó Hà Nội chỉ có hơn 80.000 test.

Ha Noi: ​Mot so khu vuc nguy co cao can thuc hien gian cach xa hoi hinh anh 3
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu. (Nguồn: Vietnam+)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố nói thêm độ nhạy và độ chính xác của test nhanh này cũng ở mức tương đối vì chủ yếu tìm kháng thể dựa trên mức độ virus. Chính vì thế, trường hợp của BN 714 mặc dù đã được test nhanh có kết quả âm tính nhưng khi xét nghiệm PCR vẫn có kết quả dương tính.

“Trên tinh thần công khai, minh bạch, Ban chỉ đạo của thành phố cũng xác định test nhanh là giải pháp để chúng ta kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính, để có những biện pháp chặt chẽ hơn, chứ không phải là biện pháp duy nhất để chúng ta xác định ca bệnh” - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố nói rõ.

Về năng lực xét nghiệm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cho biết riêng CDC Hà Nội có thể xét nghiệm được 5.500 mẫu/ngày.

Nếu huy động hết các nguồn lực từ các bệnh viện thì Hà Nội có thể xét nghiệm được 9.000-10.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng cho biết Bệnh viện Phương Đông sẽ tặng 10.000 kit test nhanh. Ngay trong hôm nay, thành phố giao số lượng test này cho các quận, huyện để triển khai xét nghiệm ngay cho người dân.

Xác định công tác xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay để xác định các ca bệnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cho biết thành phố cũng quyết định tất cả những người đi từ ngày 15/7 đến 29/7 từ Đà Nẵng về đều phải làm xét nghiệm PCR..

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết việc mua vật tư y tế để phục vụ xét nghiệm COVID-19 gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, lãnh đạo thành phố sẽ cùng Sở Y tế vận động mạnh thường quân tặng các bộ kit test xét nghiệm PCR.

Về vấn đề xét nghiệm, đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu các đơn vị tập trung ưu tiên xét nghiệm theo PCR theo diện rộng; ngoài các bệnh viện của Hà Nội, phải huy động bệnh viện tư nhân theo hướng dẫn của Bộ y tế, ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, người có triệu chứng, bên cạnh đó kết nối với hiệu thuốc để xác định trường hợp nghi ngờ.

Truyền thông phải đi trước một bước

Bên cạnh vấn đề khoanh vùng, cách ly và thực hiện giãn cách kịp thời theo mức độ phù hợp với thực tế, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở các đơn vị sẵn sàng, tập trung chữa trị; tính toán trường cho trường hợp xấu nhất; rà soát các cơ sở y tế của thành phố có khả năng chữa trị, xem xét lại phương án bệnh viện dã chiến tại Mê Linh để sẵn sàng cho phương án này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu công tác truyền thông phải đi trước một bước, phát huy được kinh nghiệm thành quả trong giai đoạn trước; gắn liền với việc nêu cao trách nhiệm cấp ủy, chính quyền, tính ưu việt của toàn bộ hệ thống chính trị.

Đáng chú ý, về việc vẫn còn nhiều người dân không đeo khẩu trang, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ: "Đợt này tôi thấy người dân tự tin, tin tưởng vào Trung ương và thành phố, đây là điều rất đáng quý nhưng chúng ta không được chủ quan. Tất cả mọi người phải đeo khẩu trang nơi công cộng và khi tham gia giao thông, Ủy ban Nhân dân tthành phố cũng nên xem xét đưa việc này thành quy tắc chung, kể cả khi hết dịch. Đây là vấn đề bảo vệ sức khỏe nhân dân lâu dài."

5 nhiệm vụ trọng tâm cấp bách

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nêu 5 việc cần lưu ý, coi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời gian tới: Thứ nhất là tổ chức tốt và tuyệt đối an toàn kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, theo dõi sát sao các diễn biến phức tạp có thể xảy ra, tuân thủ theo đúng dướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ hai là tiếp tục tổ chức tốt đại hội đảng bộ cấp quận, huyện và các đơn vị còn lại theo hướng thiết thực không phô trương, hình thức; cắt biểu diễn văn nghệ, không tổ chức đưa đón đại biểu, tập trung cho vấn đề nội dung.

Ha Noi: ​Mot so khu vuc nguy co cao can thuc hien gian cach xa hoi hinh anh 4
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Thứ ba là chuẩn bị tốt vật tư y tế để đáp ứng nhu cầu của thành phố và sẵn sàng đáp ứng nhân lực cho Đà Nẵng khi cần thiết.

Thứ tư là tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông sản phẩm hàng hóa, thiết yếu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dân trong mọi tình huống, bảo đảm an toàn vệ sinh, thực phẩm, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong phòng, chống dịch.

Thứ năm là chuẩn bị các nội dung cho các hoạt động bình thường của hệ thống chính trị trong tình hình mới: Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long, Đại hội Đảng bộ thành phố cùng các hoạt động của Trung ương trên địa bàn tùy theo tình hình dịch bệnh./.

https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-mot-so-khu-vuc-nguy-co-cao-can-thuc-hien-gian-cach-xa-hoi/656088.vnp
Các tin khác: