Hạnh phúc một gia đình bốn thế hệ chung sống

Cập nhật ngày: 29/06/2020 07:02 (Lượt xem: 1446)
Đầm ấm, hạnh phúc, thành đạt là lời nhận xét của nhiều người về gia đình ông Lê Bạch Ngà (sinh năm 1929; 70 năm tuổi Đảng) và bà Nguyễn Thị Xuân (sinh năm 1936; 54 năm tuổi Đảng), ở xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ). Ông Ngà, bà Xuân có 5 người đều thành đạt, trong đó, 4 người con trai làm nhà liền vách trong một khuôn viên chung tạo nên không gian gia đình quây quần, gắn bó.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng gia đình ông Lê Bạch Ngà, xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) - Gia đình tiêu biểu của tỉnh. Ảnh: Q.T

Tôi đến thăm gia đình ông Lê Bạch Ngà trong một buổi sáng mùa hè, ấn tượng đầu tiên là không gian sống của đại gia đình khang trang, hiện đại. Ông Ngà năm nay đã 91, bà Xuân đã 84 tuổi nhưng cả hai vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Ông bà nhanh nhẹn dẫn tôi đi thăm vườn cây, bể cá cảnh và mời thưởng trà tại chòi nghỉ được làm rất hiện đại trong khuôn viên vườn. Khi nghe tôi hỏi về bí quyết giữ gìn sức khỏe, cả hai ông bà cười bảo: Đối với chúng tôi, có hai điều quan trọng nhất để giữ sức khỏe. Thứ nhất, gia đình đầm ấm, con cháu yêu thương, đùm bọc nhau. Thứ hai, từ khi nghỉ hưu, ngày nào vợ chồng tôi cũng đi bộ sáng 2km, tối 2km nên thân thể khoan khoái.

Trong không gian bình yên du dương tiếng nhạc thiền, ông Ngà cho biết: Tôi sinh ra ở xã Thiệu Minh, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đi bộ đội năm 1949, vào Đảng năm 1950, tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Tôi nghỉ hưu năm 1982 khi đang là Trung tá, Chính ủy Trung đoàn 651, Quân khu 1. Còn bà Xuân bảo: Vợ chồng tôi lấy nhau năm 1960. Tôi quê ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tôi làm giáo viên từ năm 1959, vào Đảng năm 1966, nghỉ hưu năm 1989 khi đang là Phó Hiệu trưởng Trường cấp 1, 2 xã Dân Chủ (nay là tách ra thành Trường Tiểu học và Trường THCS xã Hóa Thượng).

Thời đi bộ đội, ông Ngà chiến đấu khắp các chiến trường Bắc, Trung, Nam. Đến năm 1972, ông Ngà mới mua một mảnh đất ở xã Hóa Thượng và chuyển toàn bộ gia đình đến sinh sống. Sau này, 4 người con trai của ông bà đều làm nhà trong khuôn viên đất ông mua từ năm 1972. Hiện nay, ông bà đã có 12 cháu nội, ngoại, 1 chắt nội. Gia đình ông bà có 2 người trình độ thạc sĩ, 9 người trình độ đại học, 10 người là đảng viên.

Vậy “bí quyết” nào để đại gia đình tới 6 cặp vợ chồng và 20 thành viên chung sống hòa thuận? Chia sẻ về việc này, ông Lê An Thanh (con trai trưởng của vợ chồng ông Ngà) nói: Gia đình tôi không có bí quyết gì mà chỉ là mọi người đều xác định nhường nhịn nhau. Noi gương bố mẹ tôi, chúng tôi sống rất gương mẫu và các con, các cháu cũng nhìn vào đó mà học tập, tự điều chỉnh cách sống của bản thân.

Trong mỗi gia đình, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu vẫn luôn được quan tâm nhất. Nhắc đến chuyện này, bà Xuân cười hiền từ: Từ ngày tôi đón con dâu đầu tiên đến giờ, mẹ chồng với các nàng dâu và những chị em dâu cùng chung sống chưa bao giờ có một chút hiểu lầm, chứ không nói đến xích mích hay cãi vã. Các chị em nó rất đoàn kết, yêu thương, nhường nhịn nhau, sống có trên, có dưới nhưng cũng tôn trọng quyền riêng tư của mỗi người và gia đình. Bà Đào Thị Huyền, vợ ông Lê An Thanh, con dâu trưởng của bà Xuân vui vẻ chia sẻ: “Mẹ tôi rất nhẹ nhàng, tế nhị, yêu thương các con dâu như con đẻ của mình và rất công tâm trong mọi tình huống. Chúng tôi học được rất nhiều từ cách ứng xử của mẹ và luôn noi gương mẹ giữ tình cảm gia đình đầm ấm”.

Không chỉ có cuộc sống hạnh phúc, gia đình ông Ngà còn tích cực đóng góp cho các hoạt động chung của xóm làng. Trong 5 năm qua, gia đình ông Ngà đã chung tay cùng người dân trong xóm mở rộng, nâng cấp đường giao thông và hệ thống đèn chiếu sáng công cộng với tổng số tiền ủng hộ gần 500 triệu đồng. Gia đình cũng tham gia, ủng hộ hàng chục triệu đồng thực hiện hoạt động từ thiện và xã hội hóa trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng xóm Hưng Thái cho biết: Gia đình ông Lê Bạch Ngà là một trong những gia đình tiêu biểu của địa phương, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tích cực đóng góp trong việc xây dựng nông thôn mới và các hoạt động từ thiện, xã hội, hằng năm đều đạt gia đình văn hóa. 

http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/van-hoa/hanh-phuc-mot-gia-dinh-bon-the-he-chung-song-272260-98.html
Các tin khác: