Hàn-Mỹ chuẩn bị tập trận chung bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Cập nhật ngày: 17/07/2019 10:39 (Lượt xem: 956)
Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho hay chương trình tập trận đã được thiết kế phù hợp với sự hợp tác với Hàn Quốc nhằm duy trì tính trực chiến và ủng hộ ngoại giao với Triều Tiên.

Binh sỹ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở Pocheon, Hàn Quốc ngày 19/9/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Yonhap đưa tin ngày 16/7, Lầu Năm Góc thông báo Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị tiến hành tập trận chung vào mùa Thu này, bất chấp việc Triều Tiên trước đó cảnh báo cuộc tập trận sẽ ảnh hưởng tới triển vọng đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa hai nước.

Khi được hỏi về lập trường của Mỹ, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastburn, cho hay chương trình tập trận đã được thiết kế phù hợp với sự hợp tác với Hàn Quốc nhằm duy trì tính trực chiến và ủng hộ ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Eastburn nhấn mạnh cuộc tập trận định kỳ này chứng tỏ cam kết của Mỹ trong quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn cũng như bảo vệ bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 16/7, ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh là "cần thiết" để duy trì tính trực chiến của các lực lượng Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên án Mỹ về kế hoạch diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc mang tên 19-2 Dong Maeng vào tháng Tám tới, đồng thời cảnh báo cuộc tập trận này "sẽ ảnh hưởng" đến các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa mà Washington đang đề xuất với Bình Nhưỡng.

Đây là tuyên bố đầu tiên của Bình Nhưỡng về vấn đề này kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa tại một cuộc gặp ngắn ở Khu Phi quân sự (DMZ) tại làng đình chiến Panmunjom, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của ông Trump cuối tháng Sáu vừa qua./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: