Hãy là người tiêu dùng thông thái khi mua bánh Trung thu

Cập nhật ngày: 11/09/2018 08:34 (Lượt xem: 1010)
Th ời điểm này, các sản phẩm bánh Trung thu đang được sản xuất, bày bán với số lượng lớn nên dễ phát sinh những gian lận về thương mại. Để kiểm soát được thị trường bánh Trung thu, Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên và các đơn vị liên quan đã chủ động kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm.

 

 

Chúng tôi tiến hành khảo sát một số cửa hàng tạp hóa, đại lý và siêu thị trên địa bàn T.P Thái Nguyên như: Cửa hàng Liên Long, Hương Giang (đường Lương Ngọc Quyến), cửa hàng Việt Lan (đường Hoàng Văn Thụ), Siêu thị Tôn Mùi, Minh Cầu (đường Minh Cầu), quan sát thấy bánh Trung thu được bày bán chủ yếu  của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... Sản phẩm bánh Trung thu đa phần đều có tem, nhãn ghi đầy đủ các thông tin liên quan đến nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Bà Đỗ Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thái Hoàng Dương - nhà phân phối độc quyền của Mondelez Kinh Đô tại Thái Nguyên cho biết: Hiện tại, Công ty đã phân phối khoảng 100.000 chiếc bánh Trung thu thương hiệu Kinh Đô từ bình dân đến cao cấp cho hơn 1.000 các cửa hàng bán lẻ, siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng đối với T.P Thái Nguyên, hiện tại, chúng tôi đã cung cấp cho Siêu thị Tôn Mùi, Minh Cầu, Đông Á với số lượng bánh đáp ứng khoảng 70% nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, Công ty còn mở 3 quầy bán bánh tại 3 điểm trong trung tâm T.P là chợ Thái, đường tròn trung tâm và Trung tâm thương mại Vincom Plaza, để tạo thuận lợi cho mọi người mua bánh Trung thu của hãng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài các thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, trên địa bàn Thành phố còn có các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tư nhân như cơ sở sản xuấn bánh Hải Nga (tổ 3, phường Tân Long), Ngọc Tuyển (tổ 11, phường Trưng Vương), Thanh Hùng (tổ 18, phường Chùa Hang)… Sản phẩm của các cơ sở này cũng được bày bán nhiều tại các cửa hàng; trên sản phẩm có nhãn mác ghi rõ địa chỉ cơ sở sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên, cho biết: Dịp Trung thu năm nay, chúng tôi tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu với chủ đề “Ghi nhãn hàng hóa” nhằm kiểm soát về nguồn gốc sản phẩm. Theo đó, Đội thành lập 4 tổ kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên đối với 60 hộ kinh doanh bánh Trung thu tại 32 xã, phường của Thành phố. Qua kiểm tra hơn 10 cơ sở, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về bánh Trung thu làm giả, làm nhái, các cơ sở đều niêm yết công khai về giá bán, có tem, nhãn hàng hóa đầy đủ.

Cùng với hoạt động kiểm tra của Đội Quản lý thị trường Thành phố, Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác VSATTP T.P Thái Nguyễn cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về điều kiện sản xuất tại các cơ sở bánh Trung thu gia công. Theo ông Bùi Xuân Sỹ, Trưởng phòng Y tế T.P Thái Nguyên - cơ quan thường trực Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác đảm bảo VSATTP T.P: Hiện nay, Thành phố có khoảng 10 cơ sở sản xuất bánh Trung thu gia công. Đến nay, chúng tôi đã kiểm tra được 4 cơ sở. Nhìn chung các cơ sở chấp hành khá đầy đủ các quy định về VSATTP. Đối với nguồn gốc sản phẩm, các cơ sở chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu làm bánh được mua hoặc nhập từ các cơ sở có uy tín thông qua hóa đơn, chứng từ. Còn một vài cơ sở còn thiếu giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được nhắc nhở để bổ sung và xử phạt hành chính theo quy định.

Để các gia đình đón một cái Tết Trung thu vui vẻ và an toàn, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người dân cần tăng cường công tác tố giác, phát giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu không đảm bảo để kịp thời xử lý và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: