Hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Linh Sơn

Cập nhật ngày: 19/09/2018 02:26 (Lượt xem: 1005)
Những năm gần đây, bà con nông dân xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhờ đó, giá trị kinh tế trên cùng một diện tích đất nông nghiệp tăng cao (đạt khoảng 130 triệu đồng/ha/năm).

 

 

Đến thăm quan những vườn rau Bò khai của các hộ nông dân ở xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, chúng tôi ấn tượng bởi màu xanh mát mắt và hiệu quả kinh tế cao mà loại rau này đem lại. Bà Diệp Thị Lương, người dân xóm Thanh Chử, cho biết: Trước đây, loại rau này mọc ở trên rừng, vừa để làm thuốc chữa bệnh vừa làm rau ăn. Người dân nơi đây mang thử  ra chợ bán thấy người nội trợ ưu thích, bán được giá nên một số hộ gây giống mang về trồng ở vườn nhà. Gia đình tôi trồng 10 sào Bò khai, hiện nay 5 sào đã cho thu hoạch, với giá bán từ 20-25 nghìn đồng/kg, mỗi lứa cho thu gần 1 triệu đồng.

Ông Trương Văn Cao, Trưởng xóm Thanh Chử chia sẻ thêm: Bò khai là loại cây dễ trồng, lại cho năng suất cao, giá bán ổn định, mỗi tháng Bò khai cho thu từ 6 đến 7 lứa. Với những ưu điểm này mà xóm Thanh Chử có tới 100 hộ trồng rau Bò khai với tổng diện tích trên 8 ha.

Ngoài những vườn Bò khai xanh mướt, chúng tôi còn ấn tượng với những vườn ổi quả sai lúc lỉu. Với khoảng 60 ha, trải dài trên địa bàn 8 xóm của xã Linh Sơn, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn quả. Ông Liễu Văn Tư, ở xóm Thanh Chử, cho biết: Tôi có 2 vườn ổi, mỗi vườn khoảng trên 1.000m2. Mỗi năm, gia đình tôi cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn quả. Với giá bán lúc thấp nhất là 15.000 đồng/kg, cao gần 40.000 đồng/kg (vào những dịp cuối năm), mỗi năm gia đình tôi có thu nhập khoảng trên 200 triệu đồng...

Với trên 1.000ha đất sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Linh Sơn luôn khuyến khích người dân thay thế các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với thổ nhưỡng, khí hậu. Hiện trên địa bàn xã đã hình thành một số vùng sản xuất nông sản hàng hóa. Đơn cử, vùng trồng cây ăn quả tại các xóm Làng Phan, Hùng Vương, Thanh Chử, Núi Hột (diện tích đạt trên 200 ha); vùng trồng rau, màu các loại là 550ha tập trung ở các xóm Bến Đò, Ngọc Lâm; vùng trồng củ đậu khoảng 10 ha tại xóm Núi Hột…

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, cán bộ Khuyến nông xã Linh Sơn, chia sẻ: Tư duy trong sản xuất của bà con nông dân trong xã đã thay đổi lớn so với trước đây. Nếu như trước, các hộ dân trong xã vẫn thường trồng, chăm sóc các loại cây, con mang tính quảng canh, manh mún, tự cung tự cấp là chủ yếu, thì nay ngoài việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống cây trồng cho năng suất và chất lượng cao vào đồng ruộng, bà con dần hướng tới tính chuyên nghiệp trong sản xuất hàng hoá.

Mặc dù chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa khá rõ nét ở địa bàn xã Linh Sơn, nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng người dân chủ yếu vẫn tự mày mò, địa phương chưa có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp trình diễn để nông dân học hỏi; sản phẩm nông sản tiêu thụ vẫn rất bấp bênh...

Để hướng đến sản xuất hàng hóa bền vững, bà con nông dân xã Linh Sơn mong muốn thời gian tới, huyện, ngành chức năng sẽ tiếp tục đưa các loại giống cây mới có năng suất, chất lượng cao trồng thử nghiệm tại địa phương; tăng cường mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; cần sớm quy hoạch và xây dựng chợ Linh Sơn để nông dân có nơi tiêu thụ hàng hóa nông sản ổn định.                                                                             

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: