Hỗ trợ đến đúng đối tượng kịp thời, hiệu quả

Cập nhật ngày: 08/06/2020 10:13 (Lượt xem: 973)
Khi dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, cùng với cả nước, Thái Nguyên đã kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch và đạt được kết quả khả quan, từ đó có thêm nguồn lực trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

MTTQ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các bậc phụ huynh Trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh cho biết: Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về vận động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên, sáng 26-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tham mưu tổ chức Hội nghị trực tuyến phát động Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Kết quả, từ cuối tháng 3-2020 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ, đăng ký ủng hộ bằng tiền và hiện vật đạt 37 tỷ 939 triệu đồng. Trong đó, cấp tỉnh đạt trên 22 tỷ đồng (gồm 9,898 tỷ đồng tiền mặt; trợ giá trang thiết bị, vật tư và nhu yếu phẩm trị giá trên 12,1 tỷ đồng); cấp huyện đạt gần 16 tỷ đồng. Những nguồn lực hỗ trợ này đã được tỉnh phân bổ kịp thời đến lực lượng đang trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch, các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã, hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Công tác vận động, quản lý và sử dụng tiền, hàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được MTTQ các cấp hạch toán riêng, theo đúng hướng dẫn. Đối với các hoạt động hỗ trợ bằng hiện vật, có địa chỉ theo yêu cầu của đơn vị tài trợ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, thống nhất với đơn vị tài trợ tổ chức tiếp nhận và kịp thời phân bổ đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Chẳng hạn như Ban Cứu trợ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp, thống nhất, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch cho Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên 500 bộ kit xét nghiệm nhanh (tiếp nhận từ Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh); chuyển hỗ trợ 10 tấn gạo cho các huyện: Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai, Đồng Hỷ; chuyển các trang thiết bị, khẩu trang, hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm như khẩu trang, mặt nạ đến các địa phương, đơn vị và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. MTTQ tỉnh tiếp nhận và phối hợp tổ chức trao tặng 1.000 suất quà (1 triệu đồng/suất) của Tập đoàn T&T hỗ trợ trực tiếp cho 1.000 hộ nghèo... Đối với các khoản hỗ trợ bằng tiền mặt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh thống nhất, báo cáo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh xin chủ trương, tổ chức thực hiện hỗ trợ đảm bảo hiệu quả, không để xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi.

Tại các địa phương, MTTQ các huyện, thành phố, thị xã đã phối hợp với Ban Chỉ đạo cùng cấp thống nhất, kịp thời phân bổ, hỗ trợ về kinh phí, hàng hóa, nhu yếu phẩm cho các cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn, đảm bảo đúng quy định. Ví dụ như T.P Thái Nguyên, đã nhận hỗ trợ với kinh phí và nhu yếu phẩm, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, Thành phố đã cung cấp hơn 12 tấn gạo, trang thiết bị y tế và các nhu yếu phẩm cho 1.577 hộ gia đình, cấp phát 1 triệu khẩu trang kháng khuẩn cho nhân dân. Trước đó, để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, T.P Thái Nguyên đã trích gần 17 tỷ đồng ngân sách để mua khẩu trang, thiết bị y tế, thuốc sát khuẩn... trang bị cho các cơ sở y tế cũng như cung cấp đến người dân.

Còn tại T.X Phổ Yên, địa phương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ trên 2,4 tỷ đồng và hàng tấn gạo, khẩu trang cùng nhiều nhu yếu phẩm khác. Ông Ngô Trung Đình, Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ Thị xã (cơ quan Thường trực Quỹ) cho biết: Từ nguồn hỗ trợ đã tiếp nhận, địa phương đã hỗ trợ tiền, hàng cho các tổ chức, đơn vị, nhân dân tổng số tiền trên 880 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ Trung tâm Y tế Thị xã 352,2 triệu đồng; 18 trạm y tế các xã, phường (90 triệu đồng); 12 chốt kiểm dịch 48 triệu đồng; mua 217 máy đo thân nhiệt cho học sinh các trường học trên địa bàn thị xã với số tiền 390,6 triệu đồng. MTTQ thị xã cũng đã phối hợp với các phòng, đơn vị hỗ trợ hàng tấn gạo, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo có nguy thiếu đói do ảnh hưởng trực tiếp của dịch...

Theo đánh giá của Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các địa phương còn lại cũng đã thực hiện tốt công tác này. Qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương, đến nay không có phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của người dân. Nhân dân tin tưởng, phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đạt kết quả. Điều này đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/ho-tro-den-dung-doi-tuong-kip-thoi-hieu-qua-271755-85.html
Các tin khác: