Hỗ trợ tốt nhất cho người thực hiện nghĩa vụ thuế

Cập nhật ngày: 15/05/2018 09:06 (Lượt xem: 966)
Không cần mất công chờ đợi để được “làm tròn nghĩa vụ nộp thuế” tại các điểm thu nộp thuế, hiện nay, 100% doanh nghiệp địa bàn huyện Đồng Hỷ đã có thể ngồi ở nhà, bật máy tính, kết nối internet và nộp thuế qua mạng với hệ thống dịch vụ thuế điện tử (Etax).

Cán bộ của Chi cục Thuế Đồng Hỷ hỗ trợ trực tiếp kế toán của doanh nghiệp sử dụng hệ thống Etax tại Công ty TNHH Hải Bình

 

Trên 10 năm phụ trách phần việc kế toán của Công ty TNHH Diệp Ngọc Cường, ở xóm La Giang, xã Quang Sơn, chị Nguyễn Thị Linh chưa khi nào thấy việc kê khai và nộp thuế cho doanh nghiệp lại thuận lợi và đơn giản như hiện tại, khi mà Chi cục Thuế Đồng Hỷ hỗ trợ chị và doanh nghiệp sử dụng hệ thống Etax mới. Chị Linh cho biết, qua hệ thống Etax, doanh nghiệp chúng tôi có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên một hệ thống duy nhất thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước kia. Chúng tôi cũng chỉ cần sử dụng 1 tài khoản, đăng nhập vào 1 hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ thuế mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống. Tôi cảm thấy việc thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế hiện nay đã đơn giản, dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Còn bà Kiều Thị Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hải Bình ở xã Hóa Trung cho biết, dù mới thực hiện hệ thống Etax, nhưng Ban lãnh đạo Công ty và các kế toán đều đã tương đối thành thạo do đã được Chi cục thuế huyện hỗ trợ nhiệt tình. Hệ thống này cũng rất dễ hiểu, dễ ứng dụng. Công ty chúng tôi có 1 tài khoản chính ứng với mã số thuế. Từ đó, chúng tôi có thể tra cứu về các thông tin thuế, tra cứu số thuế còn phải nộp, các hồ sơ thuế đã gửi đến Cơ quan thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế... Chúng tôi cũng được tạo thêm các tài khoản cho các chức danh khác nhau như: Giám đốc, Kế toán trưởng, Kế toán viên... giúp đảm bảo việc kiểm soát trách nhiệm các thành viên liên quan phần việc nộp thuế được đảm bảo, linh hoạt. Nói chung những vướng mắc đều được cán bộ chi cục giải đáp, hỗ trợ kịp thời. Tôi thấy thời gian gần đây, hoạt động của Chi cục chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp doanh nghiệp nộp thuế nhanh gọn, không mất nhiều thời gian như trước đây.

Sự dễ dàng, đơn giản, hài lòng là phản ánh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ khi sử dụng hệ thống Etax mới được áp dụng. Được biết, với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, ngành Thuế đã triển khai sử dụng hệ thống ETax thay thế hệ thống kê khai thuế qua mạng (iHTKK) và hệ thống nộp thuế điện tử (NTĐT) đang cung cấp cho các doanh nghiệp. ETax chính là hệ thống một cửa tập trung vì vậy người nộp thuế chỉ cần sử dụng một tài khoản, đăng nhập vào một hệ thống duy nhất để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ thuế mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống. Etax còn có một số chức năng mới, nổi bật được thể hiện trên giao diện như: quản lý tài khoản (đăng ký thay đổi thông tin dịch vụ đang sử dụng về tài khoản ngân hàng, chữ ký số, thông tin liên lạc… và đăng ký thêm hoặc bớt dịch vụ khai, nộp, hoàn thuế điện tử); quản lý doanh nghiệp (cho phép doanh nghiệp tự tạo và phân quyền cho các tài khoản con sử dụng các chức năng trên hệ thống tùy theo nhu cầu quản lý của doanh nghiệp). Người nộp thuế cũng có thể tra cứu nghĩa vụ thuế tức là tra cứu các hồ sơ đã gửi cơ quan thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế, nghĩa vụ kê khai, tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, số thuế phải nộp...

Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đồng Hỷ cho biết, ngày 26-4, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tập huấn triển khai dịch vụ hệ thống thuế điện tử Etax đến cán bộ, công chức các phòng chức năng của Cục thuế và các chi cục trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi tập huấn, Chi cục đã triển khai các phần việc để chuẩn bị cho thực hiện phần mềm mới vào ngày 7-5 theo như kế hoạch Cục Thuế tỉnh triển khai. Đến ngày 27-4, Chi cục đã ban hành xong thông báo về việc triển khai thực hiện dịch vụ thuế điện tử Etax báo và kèm theo tài liệu hướng dẫn sử dụng đến tất cả 160 doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, Chi cục cũng thành lập tổ hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng dịch vụ hệ thống thuế điện tử Etax cho doanh nghiệp nộp thuế. Sau khi triển khai, Chi cục tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế với hình thức trực tiếp trao đổi với đại diện các doanh nghiệp và gián tiếp thông qua điện thoại, ứng dụng phần mềm hỗ trợ từ xa. Qua đó, những thắc mắc của người nộp thuế đều được giải đáp, hướng dẫn kịp thời. Vì vậy tính đến thời điểm này 100% doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã sử dụng được hệ thống Etax và phản hồi tích cực đến Chi cục về sự tiện lợi, dễ dàng khi sử dụng hệ thống mới.

Được biết, nhiều năm qua Chi cục Thuế Đồng Hỷ luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018, Chi cục Thuế Đồng Hỷ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý thuế; khai thác và quản lý chặt chẽ các nguồn thu trên địa bàn, trọng tâm là quản lý thu nợ thuế của các doanh nghiệp, giảm số thuế nợ và đôn đốc thu nợ thuế... Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, đem tới sự hài lòng cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: