Hoàn thành kiểm đếm đất ở dự án sân bay Long Thành trong tháng 11

Cập nhật ngày: 11/11/2019 04:57 (Lượt xem: 960)
Tỉnh Đồng Nai thực hiện thu hồi 5.000ha đất để triển khai xây dựng Dự án sân bay Long Thành, xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn diện tích 364ha.

Phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành. (Nguồn ảnh: ACV)

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án sân bay Long Thành) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng mức đầu tư trên 22.800 tỷ đồng và giao cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án.

Để thực hiện dự án trên, tỉnh Đồng Nai thực hiện thu hồi 5.000ha đất để triển khai xây dựng Dự án sân bay Long Thành, xây dựng 2 khi tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn diện tích 364ha để bố trí cho các hộ dân và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân trong vùng dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, trong phạm vi diện tích 5.000ha thu hồi để xây dựng Dự án sân bay Long Thành, tỉnh phải thu hồi đất của 18 tổ chức, 5.283 hộ gia đình cá nhân và di dời 3 nghĩa địa tập trung; trong đó, diện tích thu hồi đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai 1.812ha; hộ gia đình cá nhân 2.955ha; đất giao thông sông suối, nghĩa trang 106ha. Còn lại đất 17 tổ chức 126ha.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành thông báo thu hồi đất đối với 18 tổ chức và 5.283 hộ dân với 15.716 thửa đất của hộ gia đình cá nhân có đất bị thu hồi thuộc phạm vi 5.000ha Dự án sân bay Long Thành.

Để kịp tiến độ thời gian khởi công xây dựng Dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai ưu tiên giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án với diện tích 1.810ha; trong đó, thu hồi đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai diện tích 1.291ha và 905 hộ gia đình, cá nhân với diện tích khoảng 519ha.

Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành cho biết, đối với diện tích đất của Tổng Công ty cao su Đồng Nai, hiện huyện đã thực hiện xong việc kiểm kê, dự kiến sẽ phê duyệt phương án bồi thường trong năm 2019.

Riêng đối đất của 905 hộ gia đình, hiện các tổ công tác đang tiếp tục xác minh chủ đất và đo đạc về biến động về diện tích đất của từng hộ.

Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, cho biết khó khăn hiện nay là vẫn còn còn 265 hộ dân và 1.541 thửa đất với diện tích hơn 160ha chưa xác định được chủ sử dụng đất.

Bên cạnh, nhiều hộ dân đã chuyển nhượng giấy tay, phân chia thừa kế các con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm xác định nguồn gốc đất như một số trường hợp sai thông tin chủ sử dụng, thay đổi đối tượng thu hồi đất do chuyển nhượng, thừa kế nên phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất; một số hộ dân không chỉ được ranh đất; không đồng ý với hồ sơ kỹ thuật do giảm diện tích.

Ngoài ra, xuất hiện tình trạng người dân tự chia tách, lập thành nhiều hồ sơ để cho tặng, chuyển nhượng bằng giấy tay.

Cũng theo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, những lý do khách quan trên gây khó khăn trong việc xác định chủ sử dụng đất, dẫn đến kéo dài thời gian do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành cho biết sẽ hoàn thành kiểm kê tài sản, cây trồng, nhà, vật kiến trúc của các hộ gia đình, cá nhân thuộc giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành trong tháng 11 này.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, để kịp tiến độ giao mặt bằng giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành trong quý 2 năm 2020 và đối với toàn bộ 5.000ha của dự án vào cuối năm 2020, các đơn vị liên quan, đặc biệt là huyện Long Thành phải khẩn trương thực hiện các nhóm công việc, báo cáo tiến độ hàng tuần lên Ban chỉ đạo Dự án sân bay Long Thành.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho hay hiện tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cung cấp thông tin, nhu cầu sử dụng lao động, yêu cầu trình độ từng vị trí cụ thể trong quá trình xây dựng và khi đi vào hoạt động, khai thác sân bay Long Thành để tỉnh có kế hoạch triển khai và thông báo hướng nghiệp cho con em người có đất bị thu hồi có định hướng đào tạo để sau khi đào tạo được giải quyết việc làm ngay trên trên mảnh đất họ di dời để triển khai dự án nhằm tạo đồng thuận cao trong nhân dân./.

https://www.vietnamplus.vn/hoan-thanh-kiem-dem-dat-o-du-an-san-bay-long-thanh-trong-thang-11/606706.vnp
Các tin khác: