Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Cập nhật ngày: 16/09/2020 03:51 (Lượt xem: 975)
Nhằm nắm bắt thực tế triển khai các chính sách, quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, ứng dụng vàc phát triển công nghệ cao của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, sáng 16-9, Đoàn công tác do đồng chí Đỗ Thái Hà, Phó cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) dẫn đầu đã làm việc với các sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn hiện có trên 7.200 DN đăng ký hoạt động với tổng số vốn trên 91.000 tỷ đồng, trong đó có 3.656 DN, hợp tác xã hoạt động thường xuyên. Tuy chiếm tỷ lệ rất ít trong tổng số DN (3 DN công nghệ cao, 1 đơn vị hoạt động ứng dụng công nghệ cao được cấp giấy chứng nhận, 5 DN khoa học và công nghệ) nhưng tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao chiếm phần lớn giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh (trên 92%), chủ yếu là các sản phẩm điện tử của Tập đoàn Samsung; đây cũng là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Trong lĩnh vực nông nghiệp, ước tỷ lệ giá trị sản xuất ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 11,3%. Tuy chưa có vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhưng trên địa bàn đã hình thành các vùng sản xuất tập trung ứng dụng một số công nghệ cao trong canh tác…

Tỉnh đã quan tâm triển khai các chính sách, quy định, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ cao của DN, đặc biệt là chính sách về đất đai và thuế. Cùng với đó, trên cơ sở các quy định của Chính phủ, tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư nhằm hỗ trợ DN trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ cao.

Ngoài những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc: phần lớn DN trên địa bàn chưa quan tâm đầu tư tài chính cho hoạt động nghiên cứu; tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp còn ở mức thấp, việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gặp nhiều khó khăn; các quy định về tiêu chí DN công nghệ cao, dự án ứng dụng công nghệ cao chưa cụ thể… Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Trung ương.

Đoàn công tác đánh giá cao nội dung làm việc, đồng thời cho biết sẽ tổng hợp, báo cáo, tham mưu cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện quy định, cơ chế, chính sách với lĩnh vực này.

Trong chương trình làm việc, Đoàn đã khảo sát thực tế tại một số DN trên địa bàn./

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/hoan-thien-co-che-chinh-sach-phat-trien-doanh-nghiep-ung-dung-cong-nghe-cao-275251-205.html
Các tin khác: