Hội đồng Bảo an tiến hành họp không chính thức về vấn đề Triều Tiên

Cập nhật ngày: 09/10/2019 04:06 (Lượt xem: 953)
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an được triệu tập sau khi Triều Tiên ngày 2/10 thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 11 trong năm nay, với các vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 8/10 đã tiến hành một cuộc họp không chính thức nhằm thảo luận về vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên, đồng thời ra tuyên bố hối thúc Bình Nhưỡng có các cuộc đàm phán phi hạt nhân hiệu quả hơn với Mỹ.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được triệu tập sau khi Triều Tiên ngày 2/10 thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 11 trong năm nay, với các vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Vài ngày sau vụ phóng này, Bình Nhưỡng và Washington đã nối lại cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa hai nước, song hai bên thông báo trái chiều về kết quả cuộc gặp tại Thụy Điển vừa qua

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nước này đã có "các cuộc thảo luận tốt đẹp" với Triều Tiên, và nêu rõ chấp nhận lời mời của Thụy Điển về việc tiếp tục đàm phán với Triều Tiên trong 2 tuần nữa.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil tuyên bố cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ đã đổ vỡ và cáo buộc Washington đã khiến cuộc đàm phán “kết thúc trong vô nghĩa.”

Ông Kim Myong-gil đã bày tỏ không hài lòng và nhấn mạnh cuộc đàm phán lần này không đáp ứng được mong đợi của Bình Nhưỡng. Ông kêu gọi Mỹ thay đổi lập trường và khẳng định các cuộc thương lượng sẽ không được nối lại ít nhất là trước cuối năm nay.

Theo một nguồn thạo tin, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, 6 nước thành viên châu Âu - trong đó có Pháp, Bỉ, Đức, Ba Lan, Anh và Estonia - nước vừa trở thành ủy viên Hội đồng Bảo an tháng 2 vừa qua, đã chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cho rằng vụ phóng này đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời gây ảnh hưởng đến sự hòa bình ổn định ở khu vực Đông Á.

Các nước trên cùng ra tuyên bố kêu gọi Bình Nhưỡng đàm phán có ý nghĩa hơn với Mỹ. Tuy nhiên, Washington không tham gia tuyên bố này./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: