Hy vọng của Thủ tướng Anh về khả năng thỏa thuận Brexit được thông qua

Cập nhật ngày: 03/05/2019 08:22 (Lượt xem: 961)
Thủ tướng Anh Theresa May cũng nhấn mạnh rằng Bộ trưởng Tài chính Anh chia sẻ hy vọng của bà về khả năng có được một thỏa thuận Brexit trong thời hạn đã định.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Getty Images)

 

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 1/5 bày tỏ hy vọng Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) trước thời hạn chót mới là ngày 31/10.

Thủ tướng May cũng đề cập tới khả năng Chính phủ có thể bỏ kế hoạch đánh giá chi tiêu trong ba năm và thay bằng kế hoạch một năm do những bất ổn liên quan đến Brexit, chỉ việc Anh rời EU, và khả năng tại vị của bà.

Phát biểu của bà May có lẽ cho thấy một đánh giá dài hơi là không khả thi cho đến khi một thỏa thuận Brexit được nhất trí thông qua.

Bà May cũng nhấn mạnh rằng Bộ trưởng tài chính Anh chia sẻ hy vọng của bà về khả năng có được một thỏa thuận Brexit trong thời hạn đã định, qua đó cho phép nước này có những chuẩn bị cho việc đánh giá tình hình chi tiêu và các bộ ngành có thể giải quyết những vấn đề này một cách đầy đủ và phù hợp.

Phát biểu trước Hạ viện Anh, bà May gửi đi tín hiệu về hy vọng Công đảng sẽ ủng hộ đề xuất về liên minh thuế quan mới. Bà May cho rằng mục đích của đề xuất của bà và yêu cầu của Công đảng đối với vấn đề này là "tương tự như nhau" và cho rằng "đôi khi mọi người dùng các từ khác nhau để diễn đạt một ý giống nhau."

Công đảng muốn Thủ tướng Anh ký kết một liên minh hải quan với EU, điều mà bà May trước đây hoàn toàn phản đối. Tuy vậy, một số người cho rằng bà May đang có bước dịch chuyển theo hướng Công đảng mong muốn.

Hầu hết các nghị sỹ Bảo thủ phản đối đề xuất của Công đảng vì cho rằng điều này sẽ khiến Anh không thể có được chính sách thương mại độc lập.

Trước đó, các hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P và Fitch ngày 26/4 cho biết chỉ số xếp hạng tín nhiệm của Anh có nguy cơ tiếp tục bị hạ thấp, cho dù thời điểm Brexit đã được gia hạn đến ngày 31/10.

Theo Fitch, dù Brexit đã được gia hạn nhưng điều này "không loại trừ nguy cơ về một Brexit không đạt thỏa thuận trong 6 tháng tới."

Trong khi đó, S&P cho biết đánh giá triển vọng tiêu cực của hãng phản ánh một thực tế rằng kinh tế Anh đang đối mặt với nguy cơ yếu kém kéo dài, lĩnh vực tài chính công bị đe dọa nếu Anh mất quyền tiếp cận các thị trường EU, giới đầu tư hoảng sợ hoặc quy chế như một ngoại tệ dự trữ của đồng bảng Anh đã bắt đầu chịu sức ép. Fitch và S&P đều xếp hạng nợ công của Chính phủ Anh ở mức AA.

S&P cho biết sẽ xem xét lại mức đánh giá triển vọng của kinh tế Anh, đưa trở về mức ổn định, nếu các cuộc đàm phán giữa London và EU đem lại sự chắc chắn cho nền kinh tế, và nếu các lĩnh vực chủ chốt vẫn được tiếp cận thị trường EU mà không phải chịu thuế hoặc các hàng rào phi thuế quan nào đáng kể.

Tuy nhiên, S&P cho biết thỏa thuận Brexit không dễ được Quốc hội Anh thông qua, và ngay cả khi Anh tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận, triển vọng cũng khá mờ mịt./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: