IAEA một lần nữa khẳng định Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Cập nhật ngày: 24/11/2017 09:57 (Lượt xem: 955)
Ngày 23/11, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) một lần nữa khẳng định Iran đang tuân thủ các quy định được dặt ra theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà nước này đã kí kết nhóm P5+1 hồi năm 2015.

Toàn cảnh lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak tại thành phố Arak, miền trung Iran, cách thủ đô Tehran 190km về phía tây nam ngày 26/8/2006. (Nguồn: Reuters /TTXVN)

 

Phát biểu tại cuộc họp báo nhân hội nghị theo quý của ban lãnh đạo IAEA tại Vienna, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết mọi cam kết liên quan đến hạt nhân mà Iran đã nhất trí đều đang được thực hiện và cơ quan này của Liên hợp quốc đã tiếp cận toàn bộ các cơ sở hạt nhân của Iran.

Thông báo này là tương phản với lập trường của Mỹ hồi tháng trước rằng Iran không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. 

Thậm chí, ông Amano cũng cho biết Iran còn tuân thủ cả nghị định thư bổ sung, cho phép IAEA được tiếp cận các cơ sở, kể cả căn cứ quân sự để xác minh các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran. 

Xác nhận của Tổng Giám đốc IAEA được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân và Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt Iran hay không. 

Năm 2015, Iran và 6 cường quốc thế giới đã ký kết thỏa thuận, theo đó Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại cộng đồng quốc tế dỡ bỏ cấm vận./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: