Indonesia: Đồn cảnh sát và trụ sở cơ quan giám sát bầu cử bị đốt cháy

Cập nhật ngày: 23/05/2019 10:22 (Lượt xem: 953)
Bạo loạn tại thủ đô Jakarta vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi đám đông quá khích đốt cháy một đồn cảnh sát cùng nhiều gian hàng ở khu vực Sabang và trụ sở cơ quan giám sát bầu cử quốc gia.

Khu vực do cảnh sát quản lý Tambelangan tại Sampang, Đông Java bị đám đông đốt cháy. (Ảnh: Antara)

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 23/5, bạo loạn tại thủ đô Jakarta vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại sau 2 ngày bùng phát. Khoảng 0 giờ 30 phút sáng, một đồn cảnh sát cùng nhiều gian hàng tại ngã tư khu vực Sabang ở trung tâm Jakarta đã bị đám đông quá khích đốt cháy.

Đám đông bạo loạn vẫn tập trung vây kín xung quanh vị trí của vụ cháy. Trong suốt gần 3 giờ, lực lượng cứu hỏa vẫn chưa tiếp cận được hiện trường để xử lý đám cháy.

Trong khi đó, người biểu tình tiếp tục có những hành động mang tính khiêu khích với lực lượng an ninh. Đám đông người biểu tình liên tục hô hét và hát nhạo báng, ném pháo và bom xăng vào cảnh sát.

Bạo loạn cũng xảy ra bên ngoài trụ sở Cơ quan Giám sát bầu cử quốc gia Indonesia đối diện với trung tâm mua sắm Sarinah, sau khi một đám đông ném chai nước và pháo hoa vào các sỹ quan cảnh sát.

Một khu vực của trụ sở Bawaslu cũng đã bị cháy do bom xăng.

Một thành viên Bawaslu, ông Rahmat Bagja xác nhận khu vực bị cháy nằm trên tầng hai của tòa nhà, ngoài ra còn có một số bức tường bị phá vỡ. Tuy nhiên, đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Cảnh sát được tăng cường đến khu vực trên và đã phải sử dụng hơi cay để kiểm soát đám đông quá khích. Theo người phát ngôn cảnh sát Jakarta Argo Yuwono, trong 2 ngày qua, 257 đối tượng có liên quan đến các cuộc biểu tình bạo lực đã bị bắt giữ, trong khi nhiều đối tượng khác có khả năng cũng sẽ bị bắt trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra.

Phát biểu họp báo, ông Argo cho biết những đối tượng bạo loạn bị bắt không phải là những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống thất bại Prabowo Subianto mà được trả tiền để kích động gây rối và tấn công cảnh sát. Cảnh sát nghi ngờ hành động của những đối tượng này đã được lên kế hoạch từ trước.

Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương trong các cuộc biểu tình bạo loạn diễn ra sau khi Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) ngày 21/5 công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm 2019. Kết quả cho thấy, cặp ứng cử viên số 1 gồm đương kim Tổng thống Joko Widodo và người liên danh tranh cử Ma'ruf Amin đã nhận được 55,5% số phiếu ủng hộ, trong khi cặp 2 là ứng cử viên đối thủ Prabowo Subianto và Sandiaga chỉ giành được 44,5% số phiếu ủng hộ.

Hiện Tòa án Hiến pháp đã cho thời hạn 3 ngày để các bên không chấp nhận kết quả bầu cử có thể đệ trình khiếu kiện. Nếu không có, ngày 24/5, KPU sẽ chính thức tuyên bố người thắng cử. Trong trường hợp có khiếu nại thì kết quả sẽ được công bố sau khi có kết luận của Tòa án Hiến pháp./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: