Kết quả bầu cử Mỹ tăng gắn kết đảng Cộng hòa với tổng thống Trump

Cập nhật ngày: 08/11/2018 02:49 (Lượt xem: 963)
Theo hãng Reuters, việc đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ khiến nhóm nghị sỹ bảo thủ trong đảng này có xu hướng gắn kết chặt chẽ với Tổng thống Donald Trump và đoàn kết hơn xung quanh những tuyên bố mang tính khiêu khích và chương trình nghị sự cứng rắn của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Fort Wayne, Indiana ngày 5/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Mặc dù một số nghị sỹ đảng Cộng hòa ôn hòa, những người vẫn có mặt trong Hạ viện, có thể xem kết quả trên là một “bản cáo trạng” đối với chiến lược của Tổng thống Trump vốn luôn dồn sự tập trung vào vấn đề nhập cư trái phép trong những ngày tranh cử cuối cùng cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Tuy nhiên, số nghị sỹ này chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ. 

Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa có thể đổ lỗi cho ông Trump vì thất bại bầu cử tại Hạ viện, song họ khó có thể nổi loạn, nhất là khi đảng này vẫn bảo toàn thế đa số tại Thượng viện. 

Hạ nghị sỹ Tom Cole cho rằng nhóm nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện luôn có tư tưởng bảo thủ và sẽ vẫn duy trì như vậy kể cả sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. 

Phát biểu họp báo tại Nhà Trắng tối 7/11, Tổng thống Trump đã có bước đi hiếm thấy khi chỉ trích các nghị sỹ đảng Cộng hòa, cho rằng nếu họ ủng hộ các chính sách của ông hơn nữa thì có lẽ họ sẽ giữ được ghế tại Hạ viện. Đây cũng là một lời cảnh báo rõ ràng tới những nghị sỹ Cộng hòa khác trong quốc hội rằng họ cần ủng hộ Tổng thống.

Hiện nay, ông Trump bắt đầu chạy đua cho việc tái tranh cử Tổng thống một cách nghiêm túc, với việc nỗ lực củng cố đội ngũ những người ủng hộ đầy nhiệt huyết. Điều này có nghĩa ngay cả khi đối mặt với phe Dân chủ mạnh hơn, Tổng thống Trump có thể vẫn theo đuổi chương trình nghị sự theo đường lối “Nước Mỹ trên hết,” ưu tiên các vấn đề nóng như nạn nhập cư trái phép và chủ nghĩa bảo hộ thương mại. 

Đổi lại, điều này sẽ đẩy nhanh việc tái định hình một đảng, mà trong nhiều thập kỷ qua được định hình bởi chủ nghĩa bảo thủ tài chính, xã hội và an ninh quốc gia. 

Theo ông Jason McGrath, một nhà thăm dò ý kiến của đảng Dân chủ ở Chicago, việc phe Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện sẽ khiến Tổng thống Trump phải hợp tác cùng nếu ông ấy muốn hoàn thành mọi thứ.

Tuy nhiên, phe Cộng hòa lâu nay đã lường trước về khả năng thất bại tại Hạ viện trước phe Dân chủ, do đó họ sẽ không coi kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 là một dấu hiệu cảnh báo rằng đảng này cần thay đổi đường lối của mình./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: