Kết quả xây dựng nông thôn mới từ học và làm theo Bác

Cập nhật ngày: 20/09/2021 10:46 (Lượt xem: 968)
Những năm gần đây, diện mạo nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện Phú Bình ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Đó là kết quả đạt được của các địa phương khi gắn thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Mô hình trồng bưởi của anh Nguyễn Văn Lợi, xã Lương Phú, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014, xã Lương Phú tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí để tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Tại Lương Phú hiện nay phần lớn các tuyến đường giao thông đã được mở rộng, đổ bê trông phẳn lỳ, dọc hai bên đường là những hàng cây xanh mát, hoa nở rực rỡ tạo thành “bức tranh” nông thôn tươi sáng.

Có được những kết quả ấy, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thiện từng tiêu chí NTM, Đảng bộ xã Lương Phú đã đẩy mạnh Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng NTM để huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Chín, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lương Phú cho biết: Trong quá trình XDNTM, Đảng ủy xã đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Bác là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu - khó vạn lần dân liệu cũng xong” để kêu gọi người dân chung tay đóng góp, hưởng ứng chương trình. Cùng với việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo XDNTM xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với chương trình, xã khuyến khích các cán bộ đảng viên thực hiện tốt phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, làm tấm gương trong nói đi đôi với làm để quần chúng học tập, noi theo…

Nhờ đó, Lương Phú đã trở thành một trong những xã về đích NTM sớm của huyện Phú Bình. Trong 5 năm gần đây, tổng vốn đầu tư XDNTM ở xã là trên 2,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đã đóng góp trên 1,6 tỷ đồng, góp phần nâng cao các tiêu chí đã đạt được.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Dương Thành.

Tìm hiểu tại các địa phương khác trên địa bàn huyện Phú Bình, chúng tôi nhận thấy có một điểm chung là các xã đều xác định việc học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ là việc làm thường xuyên, lâu dài. Do đó, mỗi đảng bộ đã tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức học tập theo các chuyên đề, chủ đề hàng năm và có sự kiểm tra, giám sát trong việc học tập đối với từng cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy các xã đã giao nhiệm vụ cho UBND xã triển khai các việc làm cụ thể. Ví dụ như tổ chức cho các xóm ký giao ước thi đua chung sức XDNTM, hiến đất làm đường; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua thiết thực; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, gương điển hình, từ đó đã tạo ra phong trào thi đua XDNTM rộng khắp.

Hết năm 2020, Phú Bình là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn “Huyện NTM”. Kết quả huy động nguồn lực trong giai đoạn 2011-2020 của huyện đạt trên 5.120 tỷ đồng, trong đó vốn huy động đóng góp của nhân dân là trên 480 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Bản, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Bình cho biết: Thực tiễn triển khai Chỉ thị số 05 ở huyện trong thời gian qua cho thấy tập thể, cá nhân nào cũng có thể học và làm theo tấm gương của Bác một cách tự giác, chủ động, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, nhân dân trong huyện vận dụng, gắn kết triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ XDNTM.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện XDNTM, thời gian tới huyện Phú Bình sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc huy động sự tham gia đóng góp của nhân dân; tổ chức tốt các hoạt động tập hợp, thu hút cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng học tập và làm theo Bác gắn với tiếp tục nâng cao các tiêu chí XDNTM trên địa bàn...

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/chinh-tri/ket-qua-xay-dung-nong-thon-moi-tu-hoc-va-lam-theo-bac-291154-97.html
Các tin khác: