Khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát

Cập nhật ngày: 23/09/2020 04:38 (Lượt xem: 964)
Sáng 23-9, tại Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh (VKSND), các đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phùng Đức Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh đã đồng chủ trì Hội nghị chuyên đề của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh về "Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết nhóm tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em". Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

 

Hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử sơ thẩm nhóm tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em của VKSND hai cấp trong những năm qua cơ bản đảm bảo chặt chẽ. Từ 1/1/2017-1/1/2020, VKSND hai cấp tiếp nhận, thụ lý 332 tin có liên quan đến hành vi xâm hại phụ nữ, trẻ em; đã giải quyết 324 tin. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án và chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa từng bước được nâng lên; tỷ lệ án bị hủy để điều tra lại và phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung hàng năm giảm đáng kể. Qua đó, góp phần đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm minh mọi hành vi phạm tội, không để xảy ra ra oan sai và bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận về thực trạng thực hiện công tác kiểm sát giải quyết nguồn tin về tội phạm và các vụ án hình sự xâm hại phụ nữ, trẻ em tại đơn vị cũng như công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng trong phòng ngừa, đấu tranh nhóm tội phạm này. Ngoài chia sẻ những kinh nghiệm hay, các đơn vị cũng nêu những khó khăn, hạn chế và đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt công tác này thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Đức Tiến yêu cầu: Thời gian tới, VKSND hai cấp cần căn cứ vào 7 bài học kinh nghiệm, 11 giải pháp đã nêu trong chuyên đề để thực hiện nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, vụ việc chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; tiếp tục thực hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết các vụ án, vụ việc…

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/khac-phuc-nhung-han-che-nham-nang-cao-chat-luong-cong-tac-kiem-sat-275439-205.html
Các tin khác: