Khai thông thị trường lao động

Cập nhật ngày: 09/07/2020 10:22 (Lượt xem: 958)
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, 4 tháng đầu năm, thị trường lao động của tỉnh bị ngưng trệ khi các hoạt động ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm… bị hoãn, hủy. Nhiều doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng lao động. Ở thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, các đơn vị, doanh nghiệp đang khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường lao động có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Đầu tháng 6, huyện Đồng Hỷ đã khởi động lại các phiên giao dịch việc làm. Huyện đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Văn Hán thu hút hơn 100 người tham gia. Tại đây, trên 30 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tư vấn trực tiếp về các chính sách, chế độ làm việc, trao đổi những thông tin tuyển dụng lao động ở các lĩnh vực: Khai thác khoáng sản, may mặc, kỹ thuật công nghiệp, xuất khẩu lao động phổ thông… cho người lao động. Bà Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đồng Hỷ thông tin: Thời gian tới, tần suất các phiên giao dịch việc làm lưu động sẽ tăng lên, toàn huyện phấn đấu tạo việc làm mới cho 2.000 lao động trong năm 2020.

Theo ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng Phòng Thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh vã Xã hội): Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp dừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tiếp nhận lao động làm việc trở lại. Bên cạnh đó, đang có khoảng 50 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với khoảng 9.000 - 10.000 vị trí việc làm trong các lĩnh vực: kinh doanh, cơ khí, điện, điện tử, kế toán, nhân viên bán hàng… Một số doanh nghiệp tuyển dụng lao động với số lượng lớn như: Công ty TNHH Hansol Electronics, Công ty TNHH SRTech, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG....

Để thu hút nhiều người ứng tuyển, các công ty tập trung tuyển lao động phổ thông, sau đó sẽ tổ chức đào tạo nghề cho người lao động. Chị Vũ Phương Thúy, Phó phòng Nhân sự, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chia sẻ: Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng lao động cho một số chi nhánh may của Công ty tại các huyện: Võ Nhai, Đại Từ… Người lao động sau khi được tuyển dụng sẽ được Công ty đào tạo tay nghề và bắt đầu làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. 

Có thể nói, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thị trường lao động đang từng bước “nóng” lên. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 11 phiên giao dịch việc làm định kỳ, 13 phiên giao dịch việc làm lưu động, 1 ngày hội việc làm cấp huyện. Qua đó, trên 13.500 lượt người đã được tư vấn về việc làm, học nghề.

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thông tin: Nhằm khai thông thị trường lao động sau dịch bệnh, Trung tâm đang đẩy mạnh hoạt động thu thập thông tin về thị trường lao động, nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động; khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu cho người lao động nhằm góp phần điều tiết thị trường. Cùng với đó, người lao động đang trong quá trình giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được tư vấn, định hướng học nghề, giúp họ có cơ hội việc làm tốt hơn cũng như tăng cường kết nối người lao động với doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/khai-thong-thi-truong-lao-dong-272534-85.html
Các tin khác: