Khi lãnh đạo sát với thực tế

Cập nhật ngày: 20/02/2019 08:16 (Lượt xem: 957)
Trong những năm qua, Chi bộ xóm Cà Phê 1, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) đã phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, thường xuyên sâu sát, gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân địa phương. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng ở cơ sở, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, giúp người dân khai thác tiềm năng, lợi thế từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Chi bộ là 1 trong 20 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở của toàn tỉnh đạt tiêu chuẩn “trong sạch vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền (2013-2017) được Tỉnh ủy khen thưởng.

Nông dân xóm Cà Phê 1 thu hái chè Xuân.

 

Những ngày đầu Xuân đến xóm Cà Phê 1, chúng tôi ngỡ ngàng khi xóm khoác lên mình một màu áo mới. Đường làng, ngõ xóm được trải bê tông rộng rãi, sạch sẽ đến tận các nương chè, tạo điều kiện cho việc sản xuất và giao thương của người trồng chè. Những nương chè tua tủa búp non sau khi được tắm mưa Xuân. Ghé vào một nương chè mơn mởn đang có người thu hái, bác Phạm Hồng Vinh thoắt thoắt tay hái chè vừa tiếp chuyện chúng tôi: Với sự tuyên truyền, vận động và hỗ trợ xóm, xã tôi đã chuyển đổi gần 4.000m2 diện tích giống chè trung du sang giống chè cành cho hiệu quả năng suất cao. 100% diện tích chè của gia đình tôi sản xuất theo quy trình VietGAP. Không riêng nhà tôi, đa phần các gia đình trong xóm đều sản xuất chè an toàn theo đúng quya trình và có ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, đảm bảo cuộc sống cho mọi người. Đến nay gần như 100% số hộ đã đưa các giống chè mới vào sản xuất thay thế giống chè trung du năng suất thấp, hay bị sâu bệnh, nhờ vậy hiệu quả kinh tế mang lại tương đối cao. Như gia đình tôi, trừ chi phí sản xuất mỗi năm tiết kiệm được gần 100 triệu đồng từ làm chè.

Xóm Cà Phê 1 có 169 hộ dân với 700 nhân khẩu, nguồn thu nhập chính của bà con trong xóm chủ yếu dựa vào cây chè. Hiện nay, xóm có trên 50ha diện tích trồng giống chè thì có tới 48ha là giống chè cành, đặc biệt trong đó có 34ha chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP có năng suất cao, chất lượng cao và được xem là điển hình trong xã. Nếu như cách đây 5 năm, năng suất chè đạt 70-80 tạ/ha/năm, thì hiện nay đạt trung bình 110 tạ/ha/năm. Giá bán hiện nay đạt trung bình 170 đến 200 nghìn đồng/kg chè búp khô, vụ đông đạt 250 đến 300  nghìn đồng/kg. Trên địa bàn xóm có hàng chục hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng chè như nhà ông Huỳnh Tuấn Nghĩa, Lê Huy Quang, bà Nguyễn Thị Hoa… Hiện cả xóm chỉ còn 7 hộ nghèo (do tàn tật, ốm đau dài ngày). Kết quả đó là nhờ có sự sự đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Đặng Văn Sử, Bí thư Chi bộ cho biết thêm: Xác định rõ kinh tế có phát triển, đời sống người dân được nâng lên thì các hoạt động khác mới tốt lên được, trong những năm qua, Chi bộ đã ban hành các nghị quyết sát với tình hình thực tế, tổ chức lãnh đạo thực hiện hiệu quả. Cụ thể, Chi bộ đã thành lập Tổ dân vận khéo có 10 thành viên do bí thư chi bộ làm tổ trưởng, phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận làm tổ phó. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cho từng tổ viên phụ trách từng khu vực. Bám sát nhiệm vụ được phân công, các thành viên trong tổ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh cây chè; sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng theo đúng quy trình, liều lượng; thu gom các chai lọ, vỏ bao bì để đúng nơi quy định...

Không chỉ tuyên truyền về vệ sinh môi trường trong sản xuất, mà trong việc chôn cất, cải táng người đã chết cũng được xóm thực hiện tốt. Nếu như 3 năm trước, nhà ai có người mất các gia đình thường tìm chỗ đất đẹp để chôn cất, thì nay xóm đã quy hoạch nghĩa trang để việc chôn cất theo hàng lối; sau khi cải táng không còn tình trạng áo quan, quần áo người chết vứt bãi nữa mà được thu gom lại xử lý. Bên cạnh đó, xóm còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, thực hiện dân chủ ở cơ sở, quy ước, hương ước, nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân, giải quyết vấn đề liên quan đến người dân một cách cụ thể, kịp thời.

Làm việc cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Đảng ủy xã Minh Lập khẳng định: Trong những năm qua Chi bộ đảng xóm Cà Phê 1 đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, ban hành nhiều nghị quyết về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới… phù hợp với lòng dân. Các đảng viên trong chi bộ đều tiên phong trong việc trồng, chăm sóc, chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP cũng như các phong trào thi đua. Hiện nay, nếu như thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/người/năm thì xóm Cà Phê 1 đạt 40 triệu đồng/người/năm (cao nhất trong toàn xã). Chúng tôi đã chọn và xây dựng xóm Cà Phê 1 là xóm kiểu mẫu của xã. Với tập thể cấp ủy mạnh, đoàn kết, chúng tôi tin tưởng Cà Phê 1 sớm trở thành xóm kiểu mẫu của xã, huyện và của cả tỉnh trong xây dựng nông thôn mới.

Từ kinh nghiệm của xóm Cà Phê 1 cho thấy ở khi nghị quyết hợp lòng dân, được lãnh đạo, tổ chức, thực hiện hiệu quả sẽ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ dân, góp phần củng cố chi bộ đảng, chính quyền, khối dân vận cơ sở vững mạnh và góp phần vào việc thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: