Khi nghị quyết hợp lòng dân

Cập nhật ngày: 02/11/2018 04:16 (Lượt xem: 957)
Nông thôn Lục Ba (Đại Từ) đã khoác lên mình “tấm áo mới”. Các công trình trường học, trạm y tế xã, đường làng ngõ xóm được xây dựng khang trang, rộng rãi… phục vụ tốt nhu cầu dân sinh.

Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đang đầu tư xây dựng hệ thống kè chống sạt lở đường ở xã Lục Ba (Đại Từ), thuộc Dự án chống bán ngập hồ Núi Cốc.

 

Đồng chí Trần Đức Tuân, Bí thư Đảng ủy xã Lục Ba cho biết: Việc thực hiện Chương trình XDNTM là nhiệm vụ lâu dài, với khối lượng công việc và nguồn kinh phí đầu tư rất lớn, nếu không biết khơi dậy sức mạnh trong nhân dân thì không thể thành công. Đảng ủy xã nhận định, bên cạnh những khó khăn, xã cũng có không ít điều kiện thuận lợi, như: Khí hậu ôn hòa, hệ thống thủy văn khá đa dạng, phong phú nên tiềm lực trong sản xuất nông nghiệp là rất lớn. Bám sát các văn bản hướng dẫn, chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung thảo luận và quyết định ban hành Nghị quyết số 41-NQ/ĐU với mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2019 xã về đích NTM.

Để Nghị quyết số 41-NQ/ĐU đi vào cuộc sống, vấn đề then chốt được Đảng ủy xã đặt ra là cần có sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến mỗi người dân. Nghị quyết mang tính khái quát, là định hướng để chính quyền căn cứ vào đặc điểm tình hình mà vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của xã, tránh rập khuôn, máy móc. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ XDNTM, UBND xã xác định đây là vấn đề lớn, cần được tiến hành một cách thận trọng, có lộ trình và những bước đi thích hợp, mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng đời sống nông dân.

 Ngay sau khi Nghị quyết số 41-NQ/ĐU được ban hành, UBND xã, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã triển khai quán triệt nghiêm túc đến cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Xã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo XDNTM do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban; Ban Quản lý XDNTM do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; còn ở 8 xóm bà con nhân dân cũng bầu ra ban XDNTM.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn phải sâu sát cơ sở, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương. Trong quá trình thực hiện luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân góp, dân hưởng thụ”. Xã đã tập trung quyết liệt để thực hiện các tiêu chí mang tính thiết thực đến người dân, như nhóm tiêu chí xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, đường giao thông nông thôn, vừa tạo khí thế phấn khởi cho dân, vừa nuôi dưỡng sức dân và lại được lòng dân. Từ đó vai trò chủ thể của người dân được khơi dậy và phát huy. Các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến kế, đóng góp ngày công lao động và hiến đất thực hiện Chương trình XDNTM. Hiểu được ý nghĩa của chương trình là phục vụ chính lợi ích của mình, người dân đã tích cực chỉnh trang nhà ở, cổng ngõ sạch đẹp, làm đường giao thông nông thôn, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm văn hóa.

Để khai thác tốt tiềm năng đất đai, xã Lục Ba đã tăng cường sự phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng chè; chuyển đổi diện tích chè trung du cẵn cỗi, năng suất, chất lượng ngày một giảm sút sang trồng giống mới, tổ chức bao tiêu sản phẩm để nâng cao giá trị. 5 năm qua, trong tổng số 311ha chè kinh doanh đã có trên 70ha diện tích trồng bằng các giống chè mới. Năng suất đạt 105 tạ chè búp tươi/ha (cao hơn năm 2015 khoảng 15 tạ chè búp tươi/ha).

Ngoài nâng cao chất lượng hoạt động của 2 HTX chè là Hồng Thái và Lục Ba, xã tổ chức vận động và thành lập mới 3 tổ hợp tác sản xuất chè sạch ở các xóm Thành Lập, Văn Thanh và Đầm Giáo. Các hộ thành viên HTX, Tổ hợp tác chính là những nhân cốt tiên phong trong việc chuyển đổi trồng, chăm sóc chè theo hướng an toàn. Với cách làm trên, cây chè đã thật sự là cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp giúp nhiều hộ nông dân xóa nghèo, làm giàu.

Từ nỗ lực của người làm chè, đã cho kết quả khả quan; liên tục nhiều năm tham gia lễ hội chè huyện Đại Từ, năm 2014, Lục Ba đoạt giải bàn tay Vàng chế biến chè xanh đặc sản truyền thống, 2015 đoạt giải Bạc, 2016 lại đoạt giải Vàng, sản phẩm chè xanh đặc sản của Lục Ba ngày càng chất lượng được khách hàng ưa chuộng.

Người dân Lục Ba đã hiến gần 200.000m2 đất để làm 28km đường nông thôn, đạt 100% đường giao thông liên xã, liên xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; xây mới 1 trạm bơm, 2 đập thủy lợi và 2,4km kênh mương. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm… cơ bản được hoàn thiện. Các hạng mục của Khu tái định cư Đồi Tròn được xây dựng khang trang, nhiều hộ dân vùng bán ngập hồ Núi Cốc (dưới cốt 46,25) an cư lạc nghiệp, thoát khỏi nỗi ám ảnh mỗi khi nước hồ Núi Cốc dâng cao. Đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 8,7% (đầu nhiệm kỳ là 18%).

Kết thúc năm 2017, Lục Ba đã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Hiện nay còn 5 tiêu chí (như: Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, thông tin truyền thông…) đang được xã dồn sức thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành để địa phương về đích NTM.

Đồng chí Trần Đức Tuân khẳng định: Đối với 5 tiêu chí này, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý XDNTM của xã đã có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, sát thực nhằm huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia...

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: