Không để mưa lũ ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật ngày: 07/08/2020 08:55 (Lượt xem: 963)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10-8, đúng vào đợt cao điểm của mùa mưa bão. Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, từ ngày 6 đến 8-8, trên các sông suối trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ từ 1-2m, mực nước đỉnh lũ sông Cầu có khả năng lên gần mức báo động 1. Trước tình hình trên, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, không để mưa lũ ảnh hưởng đến kỳ thi.

Đề phòng mưa lũ gây ngập úng tại một số khu vực trong thời gian diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình sẽ dùng phao bè để di chuyển thí sinh đến địa điểm thi an toàn.

Là huyện vùng trũng nên khi trời mưa to, Phú Bình thường bị ngập úng, nhất là tại các xã như: Nga My, Thượng Đình… gây khó khăn trong việc đi lại của thí sinh. Để đảm bảo an toàn cho thí sinh tham gia kỳ thi trong những ngày mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện đã xây dựng phương án, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình cho biết: Chúng tôi đã phân công lực lượng, phương tiện ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đơn cử như tại Trường THPT Điềm Thụy, đợt này có 13 thí sinh nhà ở khu vực hay bị ngập úng đã được lập danh sách, chúng tôi đã giao Chỉ huy trưởng quân sự các xã có nhiệm vụ liên hệ đưa đón, đảm bảo an toàn cho các thí sinh. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như: phao bè, áo phao cứu sinh, cọc tiêu cảnh báo… để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

Đối với T.P Thái Nguyên, mưa lớn cũng thường gây ngập úng tại một số tuyến đường như: Lương Ngọc Quyến, Minh Cầu, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung… gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của thí sinh. Anh Ngô Danh Thùy, Trưởng phòng Kinh tế, Phó Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn Thành phố cho biết: Chúng tôi đã có kế hoạch huy động xe tải của Đội quản lý trật tự xây dựng và giao thông Thành phố cùng các xuồng nhỏ để đưa đón thí sinh qua các điểm ngập nước. Đồng thời, đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn chuẩn bị huy động lực lượng xung kích theo phương châm “bốn tại chỗ” nhằm xử lý các tình huống thiên tai bất thường. Cùng với đó, khuyến cáo phụ huynh, học sinh chuẩn bị đầy đủ vật dụng thiết yếu như: áo mưa, ô, mũ... đảm bảo sức khỏe và an toàn trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Đối với các huyện miền núi, vùng cao như: Võ Nhai, Định Hóa, Đồng Hỷ… Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành, thị yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; có phương án bảo đảm an toàn tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường học. Các trường học chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt, chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Cùng với đó, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, cán bộ coi thi ở những vùng có sông suối, ngầm tràn di chuyển đến địa điểm thi trong trường hợp thời tiết không thuận lợi hoặc có thiên tai bất thường xảy ra.

Đến thời điểm này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Cơ quan Thường trực tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch phân công lực lượng, phương tiện ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 và tuyển sinh các lớp đầu năm học 2020-2021, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn theo đúng kế hoạch. Các loại vật tư, phương tiện như: xe ô tô chuyên dụng, xuồng máy, áo phao, dây thừng, cuốc, xẻng… cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng nhằm kịp thời khắc phục sự cố thiên tai trong kỳ thi với quyết tâm không để học sinh nào muộn giờ thi, hoặc không kịp tham gia kỳ thi do mưa lũ gây ngập úng, sạt lở, tắc đường.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/khong-de-mua-lu-anh-huong-den-ky-thi-tot-nghiep-thpt-273262-85.html
Các tin khác: