Khu nhà trọ kiểu mẫu - mô hình cần nhân rộng

Cập nhật ngày: 01/12/2020 11:19 (Lượt xem: 981)
Với việc duy trì hoạt động hiệu quả “tổ công nhân tự quản khu nhà trọ” trong gần 4 năm qua, tình hình an ninh trật tự, đời sống các công nhân tại khu nhà trọ của ông Dương Văn Đại, ở xóm Trung 2, xã Điềm Thụy (Phú Bình) được đảm bảo ổn định. Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và huyện Phú Bình đã lựa chọn khu nhà trọ công nhân này là khu nhà trọ kiểu mẫu.

Các công nhân trong khu trọ tham gia chơi bóng chuyền tại sân thể thao mới được đầu tư.

 

Cuối tuần qua, chúng tôi có dịp ghé thăm khu nhà trọ của ông Dương Văn Đại, lúc này, mọi người đang tập trung chơi bóng chuyền ở sân, không khí rất náo nhiệt, vui vẻ. Anh Ma Thế Tuyên, công nhân đang thuê trọ tại đây chia sẻ: Gần 1 tháng nay kể từ khi có sân thể thao này thì chiều tối nào anh chị em trong xóm trọ cũng tập trung chơi vài trận bóng giao hữu. Sau những giờ làm việc căng thẳng đây chính là những phút giây thư giãn nhất, vừa rèn luyện sức khỏe lại vừa có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, gắn kết mọi người.

Dạo quanh 9 dãy nhà trọ chúng tôi thấy, dù có tới 140 phòng trọ nhưng khuôn viên rất sạch sẽ, đồ đạc xếp ngăn nắp; xe máy xe đạp của công nhân đều để ở cửa phòng. Khi hỏi mọi người về tình hình an ninh, ai nấy đều khẳng định rất an toàn, bởi từ năm 2016, ở đây đã thành lập “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ” (TCNTQ), mọi người thường xuyên nhắc nhở nhau cùng giữ gìn vệ sinh, bảo vệ tài sản chung, ra vào đóng, khóa cổng, chưa kể chủ nhà còn đầu tư thêm hệ thống camera lắp tại các lối đi chung.

Ông Dương Văn Đại, chủ khu nhà trọ cho hay: Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã chọn khu nhà trọ của tôi làm mô hình điểm TCNTQ đầu tiên của tỉnh và LĐLĐ tỉnh và huyện đã trao tặng 1 ti vi, 2 bàn 20 ghế Xuân Hòa để phục vụ các hoạt động hội họp, giải trí. Sau một thời gian hoạt động hiệu quả, tháng 10 vừa qua chúng tôi lại tiếp tục được LĐLĐ tỉnh chọn làm điểm xây dựng “khu nhà trọ công nhân kiểu mẫu”. Để đáp ứng các tiêu chí “kiểu mẫu”, LĐLĐ tỉnh và huyện cùng gia đình tôi đầu tư 30 triệu đồng xây sân thể thao và vườn hoa (tổng diện tích trên 300m2). Ngoài ra, với tiêu chí “An toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội", mô hình TCNTQ tiếp tục được duy trì với 50 thành viên, trong đó Ban điều hành TCNTQ gồm: Chủ nhà trọ, cán bộ văn hóa xã Điềm Thụy, trưởng xóm và 2 công nhân trong khu trọ… Cá nhân tôi, với vai trò là Tổ trưởng của TCNTQ, tôi luôn chủ động nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để thông báo kịp thời cho người thuê trọ; cập nhật tình hình tạm trú, tạm vắng để báo cáo với công an địa phương; nhắc nhở mọi người nêu cao cảnh giác, tuân thủ nghiêm các quy định của khu nhà trọ và địa phương. Ngoài ra, tôi và các thành viên trong TCNTQ cũng thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi, nắm rõ khó khăn của các công nhân trong khu trọ để kịp thời có phương án giúp đỡ.

Là một trong gần 200 công nhân thuê trọ tại đây, chị Dương Thị Uyên phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi thấy mô hình TCNTQ và nhà trọ kiểu mẫu có nhiều lợi ích. Đối với những người lao động xa quê như chúng tôi, được chính quyền địa phương, các tổ chức quan tâm tạo điều kiện về nơi ăn, chốn ở ổn định là điều may mắn, hạnh phúc. Chúng tôi rất mong có thêm nhiều khu nhà trọ như thế này để ngày càng có nhiều công nhân được hưởng lợi.

Ông Dương Đình Đức, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Bình cho biết: Qua khảo sát, hiện trên địa bàn huyện chỉ còn 5 khu nhà trọ ở xã Điềm Thụy, Kha Sơn đủ tiêu chuẩn để thực hiện xây dựng mô hình TCNTQ khu nhà trọ. Do vậy, bên cạnh việc tiếp tục hoạt động tốt mô hình “nhà trọ kiểu mẫu” của nhà ông Đại chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động 5 khu nhà trọ còn lại thành lập TCNTQ khu nhà trọ, phấn đấu xây dựng theo hướng “khu nhà trọ kiểu mẫu”, qua đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự và nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/khu-nha-tro-kieu-mau-mo-hinh-can-nhan-rong-277052-85.html
Các tin khác: