Kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết

Cập nhật ngày: 15/01/2021 09:13 (Lượt xem: 978)
Càng gần đến Tết cổ truyền, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) càng phải được các cấp, ngành quan tâm đặc biệt. Bởi lẽ, đây chính là lúc thị trường hàng hóa lưu thông mạnh mẽ, lợi dụng tình hình này không ít đối tượng sẽ sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh ATTP để kiếm lời, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Lực lượng chức năng kiểm tra một số cơ sở kinh doanh ở chợ Đu, thị trấn Đu. Ảnh: Tư liệu

 

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hàng trăm cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến lương thực, thực phẩm. Mặc dù đã cơ bản được kiểm soát, song không phải cơ sở nào cũng tuân thủ đúng các quy trình, quy định về vệ sinh ATTP. Thực tế cho thấy, đã có không ít cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm bị lực lượng chức năng xử phạt và đình chỉ hoạt động do không đảm bảo ATTP. Bên cạnh đó, tình trạng lưu thông, buôn bán thực phẩm giả, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn cũng có chiều hướng gia tăng, nhất là dịp cuối năm.

Dịp này, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm của người dân, nhất là thực phẩm thường dùng trong ngày Tết như măng, miến, thịt lợn, thịt gà, bánh, kẹo, rượu bia, nước giải khát… tăng cao. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người dân và tránh diễn biến phức tạp của thị trường, Ban Chỉ đạo Tết của tỉnh đã yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát vệ sinh ATTP trên địa bàn, đồng thời khơi dậy, phát huy tính trung thực, đạo đức trong sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm vì cộng đồng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Mặt khác, nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong lựa chọn những thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe gia đình, người thân và cộng đồng.

Ngành Y tế đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2021 với 7 thành phần tham gia gồm: Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Quản lý thị trường, Mặt trận Tổ quốc, Báo Thái Nguyên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ. Đoàn liên ngành sẽ phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra ATTP trên địa bàn từ 18/01 đến 10/3/2021. Đoàn sẽ kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP tại các cơ sở thực phẩm, xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm, xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm. Ngành Nông nghiệp và PTNT cũng xây dựng kế hoạch đảm bảo ATTP nông, lâm, thủy sản, trong đó thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành tập trung kiểm soát hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Trong đó, tập trung vào các nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như: Thịt và các sản phẩm từ thịt; rau, củ, quả và sản phẩm từ rau, củ, quả; bánh chưng và các nông sản thực phẩm khác. Ngành quyết tâm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Tân Sửu. Thời gian kiểm tra từ ngày 01/01 đến 20/3/2021 theo phương án nhanh, đột xuất đáp ứng yêu cầu đề ra.

Ngành chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng: Không mua thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, hỏng; không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng; kịp thời công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm; thông tin danh sách, địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn…

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thi-truong/kiem-soat-an-toan-thuc-pham-dip-tet-280468-105.html
Các tin khác: