Trung tâm văn hóa và truyền thông thành phố Thái Nguyên

Đài Thái Nguyên, Đài Truyền Thanh Truyền Hình Thành Phố Thái Nguyên

Đài Thái Nguyên, Đài Truyền Thanh Truyền Hình Thành Phố Thái Nguyên

Trang tin điện tử Đài Thành Phố Thái Nguyên

Kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Cập nhật ngày: 16/09/2021 08:30 (Lượt xem: 963)
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu, thời điểm này, các cửa hàng đã bày bán khá nhiều các loại bánh, đèn, đồ chơi trẻ em... Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây cũng là thời điểm một số cơ sở dễ trà trộn các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng nhằm trục lợi. Để ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) T.P Thái Nguyên đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên kiểm tra tại một cửa hàng bách hóa tổng hợp ở phường Gia Sàng.

 

Ông Trần Khánh Phương, Đội trưởng Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Thái Nguyên) cho biết: Đội QLTT số 2 đã tăng cường rà soát địa bàn, phân công nhiệm vụ cho 4 tổ công tác thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nội dung kiểm tra tập trung vào nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, sử dụng phẩm mầu, hương liệu, phụ gia, bao bì, ghi nhãn mác sản phẩm.... Ngoài ra, Đội cũng sẽ kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em (về nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ…), nhất là các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; phát hiện và xử lý kịp thời những nơi kinh doanh đồ chơi độc hại, có tính chất kích động bạo lực…

Đi cùng các cán bộ QLTT kiểm tra tại một số cửa hàng, siêu thị trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu năm nay không sôi động như mọi năm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thương hiệu vẫn “tung” ra thị trường nhiều sản phẩm bánh với mẫu mã bắt mắt, với mức giá dao động từ 300 nghìn đồng đến gần 2 triệu đồng/hộp (từ 4 đến 9 chiếc bánh). Nhiều khách hàng cũng kịp thời ghé qua và sớm lựa chọn nhưng loại bánh phù hợp. 

Riêng tại cửa hàng bán các loại đồ chơi, không khí có vẻ ảm đạm hơn nhiều. Anh Nguyễn Công Bằng, chủ cửa hàng tự chọn Tỉnh Bằng, ở tổ 1, phường Thịnh Đán chia sẻ: Năm nay, chúng tôi không nhập đèn ông sao, đồ chơi Trung thu bởi lo lắng các cháu thiếu nhi không được tổ chức rước đèn như mọi năm, sẽ không bán được. Cửa hàng tập trung nhập các loại đồ chơi thông minh, kích thích sự phát triển của trẻ để có thể bán trong cả năm. Chúng tôi cũng ưu tiên đồ chơi sản xuất trong nước do có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Còn chị Trần Thị Thoa, chủ hộ sản xuất, kinh doanh bánh ngọt ở phường Hoàng Văn Thụ cho hay: Trung thu năm nay, chúng tôi dự kiến chỉ sản xuất khoảng 5.000 chiếc bánh (giảm hơn 1.000 chiếc) nhưng vẫn đủ các hương vị để khách hàng chọn lựa. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chúng tôi luôn lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT cũng nhắc nhở, tuyên truyền về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, kinh doanh đồ chơi đảm bảo chất lượng... tới chủ các cơ sở và người tiêu dùng. Đồng thời tiến hành xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm các quy định. 

Mới đây, Đội QLTT số 2 cũng đã xử phạt một trường hợp vi phạm và yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy 500 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ông Trần Khánh Phương cho biết thêm: Theo đánh giá, từ đợt đầu ra quân kiểm tra, kiểm soát, cơ bản các cửa hàng, đại lý, siêu thị trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định, đảm bảo các điều kiện về sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở vẫn vi phạm với các lỗi chủ yếu, như: Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, không dán tem, nhãn; không niêm yết giá... Về kinh doanh đồ chơi trẻ em, các lỗi vi phạm là: Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem chất lượng...

Cũng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành, đơn vị, người dân cần nâng cao cảnh giác, lựa chọn những hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng để giúp trẻ đón Tết Trung thu an toàn, ý nghĩa.

 
https://baothainguyen.vn/tin-tuc/thi-truong/kiem-soat-thi-truong-dip-tet-trung-thu-290994-105.html
Các tin khác: