Kiên định 5 nguyên tắc phòng, chống dịch

Cập nhật ngày: 01/08/2020 09:31 (Lượt xem: 970)
Vậy là Việt Nam đã bước vào giai đoạn ba trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 khi phát hiện ca bệnh nhiễm mới (sau 99 ngày) trong cộng đồng tại Đà Nẵng vào ngày 24-7 vừa qua. Với những diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường của dịch bệnh như hiện nay, cùng với cả nước, Thái Nguyên đã chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để sẵn sàng ứng phó với “làn sóng” mới này.

 

Cùng với việc phần việc đã và đang được thực hiện để phòng, chống dịch như khai báo y tế đối với những trường hợp đi từ vùng có dịch (Đà Nẵng, Quảng Ngãi) về; làm tốt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú, nhất là việc kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú trên địa bàn tỉnh… những ngày này, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện tốt các phần việc được giao.

Ông Đặng Ngọc Huy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thái Nguyên tiếp tục kiên định 5 nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19 là ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch. Đặc biệt, tỉnh yêu cầu các cấp, ngành chức năng phải luôn trong tình trạng báo động, kịp thời xử lý các tỉnh huống có thể xảy ra; đảm bảo duy trì năng lực y tế và sẵn sàng với các tình huống mới của dịch; tiếp tục hướng dẫn thực hiện quy trình chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế (tại các cơ sở khám, chữa bệnh) nhằm sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch xảy ra.

Tìm hiểu tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm đang tiếp tục được tăng cường. Ông Hà Hữu Bằng, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho hay: Hiện nay, chúng tôi tiếp tục bố trí đo thân nhiệt, phân luồng bệnh nhân tại khu vực cổng, lối vào; tại khu vực khám bệnh, những cán bộ trực tiếp phân luồng người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 sẽ mang trang phục phòng hộ cá nhân…

Theo đó, tỉnh cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện và tương đương trở lên tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt để phát hiện sớm ca bệnh COVID-19, tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời, hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm.

Đối với các phòng khám, cơ sở dịch vụ y tế, cơ sở tiêm chủng tư nhân, cũng đã được tỉnh yêu cầu tăng cường sàng lọc người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho sốt, bố trí khám ở khu vực riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược tăng cường tuyên truyền để người dân không tự ý mua thuốc dự trữ, tự điều trị tại nhà. Khi tư vấn bán thuốc cho người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt, các cơ sở kinh doanh dược cũng phải lưu lại thông tin cá nhân và số điện thoại của người bệnh; khuyến cáo người dân cài đặt các ứng dụng khai báo y tế…

Ngoài ra, tỉnh cũng đã thông tin đến các cơ sở bán lẻ thuốc, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn số điện thoại đường dây nóng, hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin từ các cơ sở này.

Với mục tiêu không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, một trong những nhiệm vụ trong tâm của tỉnh là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân.

Những ngày này, khi tác nghiệp tại cơ sở, chúng tôi nhận thấy người dân rất hợp tác và tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền các cấp. Bà Lê Thị Ngân, tổ 5, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) nói: Từ khi dịch bệnh COVID-19 khởi phát đến nay, tôi nhận thấy tỉnh đã thực hiện rất tốt các biện pháp phòng, chống. Tôi tin rằng, lần này, Thái Nguyên cũng sẽ “an ổn” đi qua dịch bệnh như những tháng ngày qua.

Sự tin tưởng của bà Ngân cũng là mong muốn của các cấp, ngành chức năng trong tỉnh. Đáng mừng là đến thời điểm này, Thái Nguyên chưa ghi nhận ca bệnh mới nào (ngoài bệnh nhân số 178, phát hiện vào cuối tháng 3 vừa qua); các trường hợp đi, đến từ vùng dịch như Đà Nẵng, Quảng Ngãi đang được tỉnh kiểm soát chặt chẽ…

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/suc-khoe-cong-dong/kien-dinh-5-nguyen-tac-phong-chong-dich-273081-46249.html
Các tin khác: