Kiên quyết trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cập nhật ngày: 15/12/2017 02:26 (Lượt xem: 960)
Nhằm hạn chế những vụ TNGT, trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2017, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT Công an T.P Thái Nguyên kiểm tra nồng độ cồn.

 

Gắn tuyên truyền với kiểm tra, xử lý vi phạm

Chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ lập chốt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Bắc Kạn (đoạn đối diện Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam) vào đầu giờ chiều ngày 14-12. Vì là ngày làm việc nên trong quá trình kiểm tra chỉ có khoảng gần 10% trong tổng số xe kiểm tra vi phạm nồng độ cồn.

Khoảng 13h30', phát hiện một người đàn ông trung niên lái chiếc xe 20A-20408 có biểu hiện uống rượu bia, Tổ xử lý đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, thay vì chấp hành, người đàn ông này đã đổi lái cho vợ. Khi lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn người vợ rất tự tin khi thổi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã chứng minh được trước khi dừng xe tại chốt, hai vợ chồng đã đổi lái cho nhau. Mặc dù chị vợ ra sức cãi là tôi lái xe, có nhiều người chứng kiến, song trước những bằng chứng không thể chối cãi, người phụ nữ này ngượng ngùng ra mặt vì sự thiếu trung thực của mình. Kết quả, người chồng khi thổi nồng độ cồn ở mức 0,206mg/lít khí thở, mức phạt 2,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Thượng úy Dương Đình Đệ, Tổ trưởng Tổ tuần tra, kiểm soát Đội CSGT T.P Thái Nguyên cho biết: Trước đây, khi chúng tôi mới thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, những trường hợp cãi cự, không hợp tác, thậm chí là chống đối diễn ra rất thường xuyên. Đa số viện lý do này nọ như liên hoan, sinh nhật, gặp bạn bè nên có “làm vài chén”. Nhưng bây giờ, cùng với việc thường xuyên lập chốt là sự tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nên ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng lên nhiều, tình trạng uống rượu bia mà vẫn lái xe giảm nhiều, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi cùng chúng tôi, Trung tá Hà Mậu Trường, Đội trưởng Đội CSGT, Công an T.P Thái Nguyên cho biết: Để giảm thiểu TNGT, trong những năm qua Đội CSGT đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là vi phạm quy định về nồng độ cồn. Ngay từ đầu năm, Đội đã tham mưu cho Ban ATGT T.P Thái Nguyên, Chỉ huy đơn vị kế hoạch tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, xã phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT. Công tác tuyên truyền được liên tục đổi mới, đa dạng về hình thức như: sân khấu hóa, tuyên truyền miệng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, qua các cơ quan thông tin, đại chúng… Cùng với đó, chúng tôi tăng cường tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát tập trung tại các khu đông người tham gia giao thông; tổ chức các chuyên đề như: Xử lý xe không đội mũ bảo hiểm (mô tô, xe đạp điện, chở nhiều người, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, xử lý xe quá tải, đi vào đường cấm giờ cao điểm…Đặc biệt là đã sử dụng tối đa các phương tiện nghiệp vụ, kỹ thuật để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có vi phạm nồng độ cồn. Đội duy trì 02 tổ tuần tra, kiểm soát, mỗi tuần tổ chức trung bình 2-3 buổi tuần tra, có tuần cao điểm từ 4-5 buổi tuần tra, kiểm soát, lập chốt xử phạt nghiêm các trường hợp điều khiển xe ô tô, xe gắn máy sử dụng rượu, bia. Các tổ công tác tuần tra, kiểm soát chủ yếu trên các tuyến đường chính của thành phố, nhất là vào các khung giờ “nóng” từ 18 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Với sự chỉ đạo cương quyết của Chỉ huy Công an T.P Thái Nguyên không giải quyết bất cứ trường hợp nào do can thiệp, các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo đúng quy định. Từ đầu năm đến ngày 15/11/2017, Đội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm 512 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đã xử lý phạt 497 trường hợp, với tổng số tiền phạt là trên 3 tỷ đồng

Còn nhiều khó khăn trong thực thi nhiệm vụ

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng CSGT gặp không ít khó khăn do người vi phạm không hợp tác xử lý, có hành vi không chấp hành yêu cầu, cũng như cản trở, dùng lời lẽ xúc phạm lực lượng thực thi công vụ như: Khóa cửa xe, bỏ xe lại, gọi điện nhờ can thiệp… Cá biệt vẫn còn có trường hợp chống đối, không hợp tác với lực lượng CTGT. Từ đầu năm đến nay qua tuần tra, kiểm soát có 11 trường hợp không chấp hành yêu cầu của lực lượng CSGT (năm 2016 con số này là khoảng 30 trường hợp).

Một khó khăn nữa mà trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi được lực lượng CTGT chia sẻ đó là khi lực lượng CSGT lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn, một số đối tượng đã chụp ảnh, ghi hình đưa lên mạng Facebook, Zalo thông báo để các chủ phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia “né” chốt kiểm tra. Theo khẳng định của lực lượng CSGT, hiện nay có 1 nhóm người tham gia trên mạng Facebook ở khu vực Thái Nguyên có lập trang cảnh báo chốt thổi nồng độ cồn với trên 9000 thành viên tham gia. Nhưng người tham gia trong nhóm này khi lưu thông trên đường gặp lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đều chụp ảnh, thông tin lên trang chung cho các thành viên nắm được để tránh đi lại qua các chốt. Mặt khác, bản thân những người trong nhóm đã sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông thường truy cập vào trang này để hỏi xem tuyến đường mình đi có chốt nào kiểm tra nồng độ cồn không. Họ thường dùng tiếng lóng như “Từ Đồng Hỷ về T.P Thái Nguyên sạch không anh em ơi”, “Anh em ơi, Minh Cầu- Đồng Quang có gì không”, “Đường tàu Bắc Nam đang làm nhé, anh em chú ý”… Những trường hợp này hiện nay chưa có chế tài xử lý, vì thế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực thi công vụ của lực lượng chức năng.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

 Thời điểm cuối năm luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT, TNGT do lỗi vi phạm này. Để giảm thiểu những điều đáng tiếc do TNGT gây ra, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT T.P Thái Nguyên tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, đặc biệt là các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và đi đôi với tổ chức các đợt tuần tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, tôi đề nghị các thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu cán bộ, CNVC, người lao động chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hoá và phòng chống tệ nạn xã hội. Trong đó có nội dung: Các ngày làm việc trong tuần cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không sử dụng bia, rượu trong giờ hành chính (kể cả khi tiếp khách ngoài tỉnh, khách nước ngoài). Hạn chế sử dụng bia, rượu trong các bữa ăn tối, trong ngày nghỉ... Cùng với đó, tôi cũng có đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu để nâng mức tạm giữ xe đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đối với những trường hợp không hợp tác, chống đối lực lượng CSGT.

Hiện nay, theo quy định chung thì việc tạm giữ xe đối với người vi phạm quy định về giao thông đường bộ, đường sắt là: Người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, tôi cũng đề xuất nên có quy định bắt buộc việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT đến nơi người đó cư trú, công tác, học tập. Việc gửi thông báo về hành vi vi phạm của người tham gia giao thông không nằm ngoài mục đích để cơ quan, đơn vị, tổ chức, khu dân cư nắm bắt được việc chấp hành các quy định của cán bộ, công chức, nhân dân, mà qua đó các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn để hạn chế thấp nhất những vi phạm xảy ra. Các quy định hiện nay đã rất cụ thể, song mọi người dân cần nhận thức được việc sử dụng rượu, bia quá nhiều chắc chắn sẽ rất khó, thậm chí là mất kiểm soát được hành vi, phản xạ của mình và nguy cơ gây tai nạn, bị TNGT là rất rõ ràng, hậu quả không thể lường trước được, Trung tá Hà Mậu Trường, Đội trưởng Đội CSGT T.P Thái Nguyên chia sẻ thêm.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: