Kiên quyết xử lý thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông

Cập nhật ngày: 04/04/2020 10:17 (Lượt xem: 995)
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, Công an T.P Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả các kế hoạch cao điểm tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm Luật Giao thông ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Vụ tai nạn tại đường Việt Bắc ngày 22-3 vừa qua, do phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm nên người lái mô tô đã đâm vào xe ô tô taxi,

hậu quả bị gẫy đùi phải, gãy bàn tay phải.

 

Vào buổi tối các ngày trong tuần, nhất là cuối tuần, khi tham gia giao thông dọc các tuyến đường trên địa bàn Thành phố, không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh một số thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu trên đường. Tình trạng trên không chỉ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, mà còn gây hậu quả đáng tiếc cho chính người điều khiển phương tiện. 

Ông N.V.C, người dân ở tổ 1, phường Túc Duyên vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại sự việc một thanh niên gần nhà ông tử vong vì tai nạn giao thông do đi quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm. Sự việc đau lòng xảy ra hồi 23 giờ 50 phút ngày 7-3, tại Quốc lộ 1B cũ thuộc tổ 6, phường Chùa Hang. Khi đó Đ.T.Đ., sinh năm 2001, hộ khẩu thường trú tại tổ 1, phường Túc Duyên điều khiển xe mô tô không gắn biển số đi hướng T.P Thái Nguyên huyện Đồng Hỷ do đi với tốc độ nhanh nên đã tự đâm vào dải phân cách cứng giữa đường. Hậu quả, Đ.T.Đ. tử vong tại hiện trường. 

Việc thanh thiếu niên vi phạm các lỗi tham gia giao thông như: Không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và người cùng tham gia giao thông, như trên không phải là hiếm. Theo các cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông Trật tự (Công an T.P Thái Nguyên): Phần nhiều các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ do được bố mẹ nuông chiều giao xe đi lại, chưa có sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ, nhiều trường hợp còn chưa có bằng lái xe mô tô, xe máy.

Trước tình trạng nói trên, Công an Thành phố thường xuyên triển khai kế hoạch cao điểm xử lý các trường hợp lạng lách, đánh võng lập lại an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên có hành vi tụ tập, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép và các hành vi vi phạm khác ở các tuyến
đường trên địa bàn… Thống kê của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an T.P Thái Nguyên): Từ ngày 15/12/2018-14/3/2020, trên địa bàn xảy ra 93 trường hợp lạng lách, đánh võng, điều khiển xe chạy bằng một bánh, đua xe trái phép,  (100% thanh thiếu niên vi phạm); phạt tiền các trường hợp đánh võng trên 200 triệu đồng; không xử lý một trường hợp dưới 14 tuổi. Về tai nạn giao thông đường bộ, xảy ra 77 vụ làm chết 18 người, bị thương 65 người (có 35 người trong độ tuổi thanh thiếu niên, chiếm tỷ lệ 42%).

Qua tuần tra, kiểm soát, cùng với việc kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, Công an Thành phố đã có thông báo chỉ đạo công an các phường, xã trên địa bàn giao cho cảnh sát khu vực phối hợp với các tổ, xóm, gia đình tuyên truyền, giáo dục, gọi, hỏi răn đe và lập hồ sơ quản lý các trường hợp có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bước đầu, các trường hợp vi phạm đua xe, lạng lách, đánh võng đã cam kết không tái phạm. Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng cảnh sát trong thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, đêm 28-3 vừa qua, tình trạng lạng lách, đánh võng đua xe lại xuất hiện trên địa bàn Thành phố, ở trục đường Hoàng Văn Thụ, Cách mạng Tháng Tám… Người điều khiển phương tiện có hành vi thách thức hoặc đe dọa người tham gia giao thông. Công an T.P Thái Nguyên đang tiến hành điều tra, làm rõ và sớm có biện pháp xử lý.

Thời gian tới, Công an Thành phố tiếp tục tham mưu cho Ban ATGT Thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật giao thông trong đối tượng thanh thiếu niên. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-thong/kien-quyet-xu-ly-thanh-thieu-nien-vi-pham-luat-giao-thong-270265-103.html
Các tin khác: